Cuộc đồng hành Báo chí- Doanh nghiệp

10:05:19 | 17/6/2016

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan báo chí, những người làm công tác báo chí nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6).​​​​​​​​ Thủ tướng mong muốn hai lực lượng này cùng đồng hành vì sự phát triển của đất nước.


Vừa qua, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ đoàn nhà báo tham dự Chương trình Nhà báo đồng hành cùng doanh nghiệp. Mục đích của cuộc gặp gỡ này là thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp, sự hiểu biết, hỗ trợ lẫn nhau giữa báo chí và doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước.




Ảnh: TRẦN HẢI (nhandan.com.vn)


Phát biểu với các nhà báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Báo chí đã góp phần tạo sự đồng thuận, tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, điều hành của chính phủ đến với người dân, ghi nhận những ý kiến phản hồi của nhân dân để Đảng, Nhà nước kịp thời ban hành, điều chỉnh các chính sách cho phù hợp. Báo chí tuyên truyền biểu dương người tốt việc tốt, đồng thời lên án và phê phán những hành vi sai trái, đồng thời đã kịp thời nêu những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ cách đây hơn một tháng, tại Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam 2016, Chính phủ đã có thông điệp tạo động lực mới cho doanh nghiệp phát triển và mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền mạnh mẽ nhằm tăng cường sức lan tỏa mạnh mẽ hơn đến với doanh nghiệp và cộng đồng.


Để báo chí tiếp tục đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp trên con đường phát triển đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số nhiệm vụ đối với các nhà báo, cơ quan báo chí.

Đó là thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí, bảo đảm thông tin nhanh nhạy, khách quan, trung thực, luôn theo sát từng biến động trong dòng chảy đời sống, nhất là đời sống kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.


Bên cạnh đó, thực hiện tốt vai trò cầu nối của báo chí, kịp thời chuyển tải thông tin, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Thủ tướng mong muốn báo chí cần làm tốt hơn vai trò là diễn đàn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh; cổ vũ, động viên các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy sáng tạo; phát hiện, biểu dương những điển hình, nhân tố mới, sản phẩm tốt đồng thời phát hiện, phê phán tiêu cực, sai trái, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh.


“Báo chí cần tiếp tục đóng góp để thực hiện thông điệp Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết 35 là tạo động lực mới cho doanh nghiệp phát triển. Thông điệp đó cần được chuyển tải mạnh mẽ trong xã hội, để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp mới, để đến năm 2020, có khoảng 1 triệu doanh nghiệp. Báo chí cũng cần góp phần đổi mới nhận thức xã hội, tạo nên sự đồng thuận, cảm thông, chia sẻ của xã hội đối với doanh nghiệp, doanh nhân, tôn vinh, động viên doanh nhân đóng góp tài năng xây dựng đất nước”. Thủ tướng nói.


Theo Thủ tướng, “doanh nghiệp có nhiều mối lo cho người lao động, sản phẩm, phát triển ổn định…Đó là những mối lo lớn lao mà chúng ta cần tôn trọng, làm cho xã hội hiểu, đừng tạo rào cản để doanh nghiệp yên tâm”.


Thủ tướng cho rằng, cuộc gặp gỡ báo chí-doanh nghiệp hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu, hai bên cần tiếp tục giao lưu, tìm hiểu, trao đổi thông tin với nhau một cách thẳng thắn, chân thành, cởi mở.


Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin cho báo chí tốt hơn, thường xuyên hơn. “Tôi mong rằng thời gian tới, báo chí và doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, hợp tác, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau, vì lợi ích chung của cộng đồng, vì thương hiệu doanh nghiệp, vì sản phẩm Việt Nam, để cùng phát triển đất nước chúng ta”.


Các nhà báo và doanh nghiệp có mặt tại buổi tiếp đã khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ gắn bó, đồng hành giữa doanh nghiệp và các cơ quan báo chí. Báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm. Báo chí cũng là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với Nhà nước và cộng đồng.


Các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, tìm kiếm thị trường, nắm bắt thông tin về chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời cũng mong muốn báo chí và doanh nghiệp phối hợp tốt hơn, từ cơ chế cung cấp thông tin, xử lý thông tin đến việc tuân thủ pháp luật của Nhà nước, hướng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng đắn, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện, hành vi tiêu cực, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và minh bạch.


Ngoài ra, báo chí còn hỗ trợ doanh nghiệp các thông tin về thị trường, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình và giúp doanh nghiệp khắc phục những hạn chế, yếu kém của mình trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế...


Quỳnh Anh