16:32:48 | 28/6/2016
Chủ động hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi, tích cực cắt giảm thủ tục hành chính, sẵn sàng đồng hành với những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, Thái Nguyên đang trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Để tìm hiểu thêm vấn đề này, Tạp chí Vietnam Business Forum có buổi trao đổi với ông Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên. Ngô Khuyến thực hiện.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, đến 31/12/2015, Thái Nguyên thu hút được 100 dự án FDI với số vốn đăng ký 7,1 tỷ USD, xếp 11/63 tỉnh, thành phố. Ông nhận định sao về con số này?
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) luôn được tỉnh Thái Nguyên ưu tiên bởi sự gia tăng nguồn vốn FDI đã và đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, đóng góp vào GDP, giá trị sản lượng công nghiệp, xuất khẩu, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động. Khu vực FDI cũng tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy ngành nghề khác phát triển, nâng cao tay nghề lao động, tạo thuận lợi cho tỉnh Thái Nguyên hội nhập sâu rộng.

Thời gian qua, Thái Nguyên luôn nằm trong những tỉnh có thứ hạng cao, được đánh giá đã tận dụng tốt lợi thế và có những bước đột phá mới để thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Nếu như cuối năm 2012, Thái Nguyên đứng ở vị trí 44/63 tỉnh, thành phố thì đến năm 2014 với việc thu hút được Tập đoàn Samsung, đã vươn lên đứng đầu trong cả nước. Năm 2015, mặc dù do tác động của tình hình suy giảm chung của kinh tế thế giới, sự cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường nhưng Thái Nguyên vẫn là một điểm sáng trong thu hút FDI.
Có được điều đó là do tỉnh luôn nỗ lực hoàn thiện các môi trường đầu tư, xây dựng được hệ thống pháp quy đối với nhà đầu tư nước ngoài cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng càng hoàn thiện. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đầu tư, điển hình như việc đơn giản hóa các thủ tục và cấp phép đầu tư cũng đã tạo ra tín hiệu tốt cho nhà đầu tư. Cùng với đó là công tác đẩy mạnh vận động xúc tiến đầu tư thường xuyên, liên tục đổi mới thông qua hoạt động đối ngoại, tuyên truyền và các diễn đàn đầu tư trong và ngoài nước giúp cho nhà đầu tư nước ngoài có cái nhìn tổng quát về Thái Nguyên hơn.
Trong thời gian tới, với tầm quan trọng của việc thu hút FDI, Thái Nguyên sẽ tiếp tục hành động tập trung hơn, hiệu quả hơn để tận dụng nguồn ngoại lực này cho phát triển kinh tế xã hội; khuyến khích thu hút FDI vào tất cả các lĩnh vực mà pháp luật không cấm, mở rộng thêm các dự án FDI vào địa bàn có lợi thế để phát huy hết thế mạnh của vùng; Ưu đãi tối đa cho các dự án FDI tại các khu vực, địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn để ngày càng thu hút nguồn lực quan trọng này.
Năm 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch trung hạn 2016 - 2020, ông có thể chia sẻ về định hướng, giải pháp thu hút đầu tư của Thái Nguyên trong 5 năm tới?
Trong giai đoạn 2016-2020, Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch theo ngành, lĩnh vực và địa bàn nhằm góp phần định hướng thu hút đầu tư phù hợp với tiềm năng, lợi thế phát triển và đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững.
Định hướng chung là Thái Nguyên sẽ thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư trên địa bàn, theo đó khuyến khích thu hút đầu tư gắn với quy hoạch và chủ trương chuyển dịch, tái cơ cấu kinh tế; tập trung vào các tập đoàn kinh tế lớn, có công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh cũng khuyến khích thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp. Cùng với tăng đầu tư cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề, khuyến khích, hỗ trợ đào tạo nghề, ưu tiên đào tạo đội ngũ nhân lực phục vụ phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, đào tạo lao động cung cấp cho các KCN, CCN, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, Thái Nguyên còn xây dựng và phát triển đội ngũ lao động kỹ thuật lành nghề trình độ cao trong các ngành, lĩnh vực và sản phẩm mũi nhọn, lợi thế của tỉnh.
Về định hướng đối tác, tỉnh sẽ chú trọng thu hút các nhà đầu tư có chiến lược, định hướng mở rộng thị trường, cam kết đầu tư lâu dài tại Thái Nguyên, các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, tạo thêm giá trị gia tăng, sử dụng nhiều lợi thế cạnh tranh của tỉnh hoặc tạo ra nhiều việc làm trong dài hạn; tiếp tục hướng đến các nhà đầu tư truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, mở rộng sang các đối tác tiềm năng như Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Châu Âu và Mỹ.
Để thực hiện các định hướng trên, Thái Nguyên sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng vào:
Một là, đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, tiến hành tổng rà soát điều chỉnh, phê duyệt và công bố các quy hoạch về kết cấu hạ tầng đến năm 2020 làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tăng cường công tác quản lý theo quy hoạch.
Hai là, tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật kết nối: đường giao thông, cấp thoát nước, cung cấp điện ổn định và hệ thống thông tin liên lạc hỗ trợ cho nhà đầu tư.
Ba là, tăng cường giải phóng mặt bằng để tạo mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư.
Bốn là, tiếp tục thực hiện CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hoàn thiện các quy định pháp lý, xây dựng cơ chế chính sách về đầu tư.
Năm là, Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động, đặc biệt là đội ngũ lao động kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu của các ngành công nghiệp hiện đại.
Với tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên còn rất lớn, điều kiện đầu tư càng ngày càng thuận lợi hơn, tỉnh Thái Nguyên cam kết tạo mọi điều kiện và mong muốn được hợp tác với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ông đánh giá sao về công tác cải cách TTHC trong thu hút đầu tư của Thái Nguyên sau gần 5 năm thực hiện Quyết định số 936/QĐ-UBND ngày 13/4/2011 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện CCHC để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015?
Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP, tỉnh Thái Nguyên đã ban Quyết định số 936/QĐ-UBND ngày 13/4/2011 ban hành kế hoạch thực hiện CCHC để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. Qua 5 năm đi vào đời sống cũng là chừng ấy thời gian để kiểm chứng hiệu quả, tác động của kế hoạch CCHC đối với hoạt động thu hút đầu tư. Thái Nguyên xác định CCHC trong thu hút đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng để tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.
Hiện nay, rất nhiều các thủ tục như: đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư... đã được rà soát và cắt giảm để giảm thiểu thời gian tối đa cho các nhà đầu tư; bên cạnh đó UBND tỉnh cũng đã ban hành các quyết định quy định về việc tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về TTHC; Đặc biệt coi trọng công tác niêm yết công khai, rõ ràng, cụ thể quy trình, TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tư và hợp tác, website của các sở, ngành... Trong đó, quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị; trình tự thủ tục và thời hạn giải quyết kiến nghị, đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc kiến nghị về TTHC. Như vậy đã phát hiện những TTHC không còn phù hợp, gây khó khăn, cản trở cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hàng năm, tỉnh tổ chức lấy ý kiến thăm dò doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong thực hiện TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, có thể đánh giá về mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện TTHC, những khó khăn cần tháo gỡ, đồng thời đánh giá được chất lượng đội ngũ cán bộ công chức qua việc tiếp xúc và giải quyết công việc với các doanh nghiệp.
Kết quả của việc CCHC trong thu hút đầu tư đã làm cho môi trường đầu tư của tỉnh luôn được đánh giá cao, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư cả nước.
Từ một địa phương có thứ hạng khiêm tốn trong những năm gần đây, chỉ số PCI của Thái Nguyên có những bước tiến mạnh mẽ, năm 2015 xếp 7/63 tỉnh thành. Theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến kết quả này; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã và đang tham mưu, thực hiện những giải pháp nào để cải thiện chỉ số này một cách bền vững?
Trong những năm gần đây, chỉ số PCI của Thái Nguyên có những bước tiến mạnh mẽ, năm 2013 chỉ số PCI tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 25/63 tỉnh thành, năm 2014 xếp thứ 8/63 và năm 2015 vừa qua Thái Nguyên xếp thứ 7/63 tỉnh thành trên cả nước.
Để có được kết quả này, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cải cách TTHC thuế, hải quan, bảo hiểm, cấp phép xây dựng, đất đai, thủ tục đầu tư,… triển khai chương trình hành động đến các cấp xã, phường, đây là khu vực trực tiếp phục vụ doanh nghiệp, nhân dân hàng ngày.
Để cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh đòi hỏi tất cả các cấp, các ngành phải cùng chung tay nỗ lực. Hiện nay, Ban chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện những giải pháp nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh bền vững đó là:
- Tiến hành chỉnh sửa, bổ sung các quy định, quy trình TTHC liên quan đến thủ tục đầu tư trong hoạt động một cửa liên thông cho phù hợp với các quy định mới của pháp luật và điều kiện thực tế địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
- Nghiên cứu, rà soát, bổ sung các nội dung cơ chế, chính sách không đồng bộ, thiếu nhất quán, các quy định không rõ ràng; sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về TTHC không còn phù hợp thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh.
- Tăng cường công tác thẩm tra về năng lực của nhà đầu tư, hiệu quả của dự án; Tiếp tục tổ chức rà soát, kiểm tra tiến độ các dự án được chấp thuận đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn; tổng hợp báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án để đẩy nhanh tiến độ, đề nghị thu hồi, chấm dứt hoạt động của các dự án chậm tiến độ, không triển khai thực hiện theo tiến độ cam kết và vi phạm các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
- Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, đẩy nhanh tiến độ bồi thường hỗ trợ và di chuyển, bàn giao mặt bằng; chủ động nghiên cứu đề xuất với UBND tỉnh về cơ chế hỗ trợ, mức thưởng đối với các hộ dân phải di chuyển chỗ ở, đảm bảo cho phù hợp với mặt bằng chung trong khu vực, tránh tình trạng làm phát sinh vướng mắc, kiến nghị.
- Đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở quy chế, quy trình và các TTHC; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các quy trình, quy định ở cơ quan, đơn vị để không gây cản trở, khó khăn đối với các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đặc biệt trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; ý thức, trách nhiệm, đạo đức, ứng xử của cán bộ công chức, viên chức trong việc giải quyết các TTHC cho các tổ chức, công dân....
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI