Phát triển đồng bộ hạ tầng GTVT

14:00:44 | 9/6/2016

Trong những năm qua, tỉnh Thái Bình có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả đáng kể trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng GTVT góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển. Đóng góp vào sự phát triển chung đó, Ngành GTVT đã tích cực, chủ động tham mưu quản lý cũng như huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng GTVT. Ông Phạm Văn Đức, Giám đốc Sở GTVT Thái Bình chia sẻ với Tạp chí VBF xung quanh vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Trong giai đoạn 2011-2015, Thái Bình đạt được kết quả đáng kể nào trong huy động sử dụng nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông?

Sở GTVT đã tích cực tham mưu để tỉnh huy động các nguồn vốn đầu tư nhiều công trình giao thông, qua đó, từng bước phá vỡ thế cô lập giữa Thái Bình với bên ngoài. Điển hình là Quốc lộ 10 được nâng cấp thành đường cấp II, cấp III đồng bằng; Quốc lộ 39 từ Triều Dương đến Cảng Diêm Điền cải tạo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng được 20km; Quốc lộ 37 và cầu sông Hóa; Quốc lộ 37B mới được nâng cấp từ đường tỉnh 39B và đường tỉnh 222 lên từ tháng 7/2013,…


Cùng với đó là các tuyến đường tỉnh gồm: đường 39B từ TP Thái Bình đến thị trấn Thanh Nễ; đường 220B từ La Uyên đến chùa Keo; đường Đồng Châu… Một số cầu lớn cũng đã đưa vào sử dụng: cầu Hiệp, cầu Diêm Điền, cầu Trà Giang, cầu Tịnh Xuyên,… Hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai nâng cấp đường ĐT 396B (đường 217 cũ); đường Thái Thụy-Thái Bình, đường ĐT 455 (đường 216 cũ); đường ĐT 461 (đê 8) huyện Thái Thụy và đường ĐT 453 (đường 226 cũ).

Sở còn phối hợp tham mưu để tỉnh triển khai các công trình theo hình thức BT, BOT, điển hình là dự án đường nối hai tỉnh Hà Nam-Thái Bình với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thái Hà vượt sông Hồng; đồng thời lập các dự án tranh thủ nguồn vốn Trung ương như: đường 223 và cầu Sa Cao; tuyến đường bộ ven biển Thái Bình (giai đoạn I); đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn phát triển kinh tế biển và đảm bảo an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh (đường 221A)…

Sau nhiều năm đi đầu trong phát triển GTNT, Thái Bình đã xây dựng được hệ thống GTNT hoàn chỉnh với 100% xã, phường có đường đá nhựa ô tô đến trung tâm. Để bảo trì và phát triển, Sở còn chủ động tham gia tư vấn kỹ thuật khi các địa phương tiến hành cải tạo mạng lưới GTNT, tổ chức tập huấn đào tạo cán bộ giao thông xã cũng như tích cực tham mưu cho tỉnh và các địa phương tìm kiếm các nguồn vốn như: vay ưu đãi, trái phiếu chính phủ, vốn làng nghề,…

Tuy vậy, sự phát triển hệ thống giao thông cũng còn một số hạn chế: Các doanh nghiệp xây dựng cầu đường trên địa bàn quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh kém nên chưa huy động được nguồn vốn tham gia các hình thức đầu tư công- tư (PPP). Cho đến nay, so với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Thái Bình còn nhiều hạn chế hơn do hệ thống giao thông thuỷ bộ chưa đồng bộ và hoàn chỉnh.

Trong giai đoạn 2015- 2020, Thái Bình sẽ đầu tư 58,108 tỷ đồng để hiện đại hóa hệ thống giao thông và Ngành cũng đề xuất HĐND tỉnh 6 giải pháp để thực hiện. Đó là những giải pháp cụ thể nào và theo ông cần tập trung giải quyết những vấn đề gì?

Trong giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông nhằm đưa Thái Bình “có trình độ phát triển ở mức khá của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước”; Sở đang và sẽ hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

Một là, chủ động tham mưu UBND tỉnh, Bộ GTVT bổ sung các quy hoạch và quản lý tốt quy hoạch về GTVT; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án hiện đại hóa hệ thống giao thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2014-2020 và những năm tiếp theo đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014.

Hai là, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, đa dạng hóa hình thức đầu tư, thu hút các nguồn lực để hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy nội địa như: tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng; tuyến đường ven biển; đường Thái Bình - Hà Nam giai đoạn 2; đường 217 giai đoạn II; đường vành đai phía nam Thành phố; nâng cấp 37km Quốc lộ 39 giai đoạn II;… Đẩy nhanh quá trình xã hội hóa các bến xe theo Đề án sắp xếp và mô hình tổ chức quản lý các bến xe trên địa bàn đã được phê duyệt, để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng bến bãi phục vụ vận tải hành khách.

Ba là, quản lý khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường bộ, đường thủy nội địa; tiếp tục áp dụng giải pháp sửa chữa dự phòng nhằm duy trì đảm bảo liên tục thông suốt; quản lý tốt hành lang đường bộ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương duy tu, phát triển mạng lưới GTNT.

Bốn là, tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện sự cố, thanh tra xử lý các vi phạm, ngăn chặn xe quá tải gây xuống cấp đường sá cầu cống thông qua các biện pháp kiểm tra tải trọng xe, kiểm tra kích thước thùng hàng và tại các bến bốc xếp hàng hóa để ngăn chặng xe chở quá tải trọng cho phép.

Năm là, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các ngành liên quan trong quản lý khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án mới khởi công, sớm đưa các dự án, công trình giao thông vào sử dụng.

Sáu là, tích cực tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách quản lý phù hợp, nhất là trong hoạt động đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông…

Những dấu ấn của hoạt động vận tải trong 5 năm qua và có được kết quả đó, ngành đã có tham mưu gì nhằm xây dựng cơ chế lành mạnh trong vận tải?

Lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách tiếp tục được xã hội hóa, Sở GTVT chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước và tổ chức các loại hình dịch vụ phục vụ vận tải như bến bãi, đăng kiểm, sửa chữa phương tiện. Các tuyến xe khách chất lượng cao vẫn được duy trì hoạt động ổn định, chất lượng vận tải khách ngày càng tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Các tuyến xe buýt, xe taxi đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần giảm bớt phương tiện cá nhân tham gia giao thông, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trong các dịp lễ, tết Sở đã chỉ đạo các đơn vị vận tải và các bến xe khách phục vụ hành khách chu đáo, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người, phương tiện. Công tác quản lý hoạt động vận tải đã có những chuyển biến tích cực. Sở cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua như: tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải; tình trạng “xe dù”, bến cóc chở quá tải, đón trả khách không đúng nơi quy định, tranh giành khách, bán khách… Đồng thời tích cực triển khai đề án sắp xếp lại hoạt động bến xe, xây dựng mô hình quản lý các bến xe để chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách, tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ sớm được thông qua năm 2016. Vậy đâu là điểm nhấn hoặc khác biệt căn bản của lần điều chỉnh này so với quy hoạch năm 2008?

Điểm nhấn trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 so với quy hoạch năm 2008 là bổ sung một số tuyến đường tỉnh mang tính chất kết nối liên vùng cũng như bổ sung kéo dài một số quốc lộ hiện có, các tuyến cao tốc nhằm kết nối các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy cũng như đường thủy nội địa với vận tải ven biển. Nổi bật Tuyến đường cao tốc Quảng Ninh - Thanh Hóa (điểm đầu nối cao tốc Bắc - Nam tại TP Ninh Bình và điểm cuối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long tại Vàng Danh-Quảng Ninh) với chiều dài 160km, trong đó sẽ chạy qua tỉnh Thái Bình từ phía Tây sang Đông quốc lộ 10. Quốc lộ 10 cũng bổ sung quy hoạch đoạn từ tuyến tránh S1 đến QL39 sẽ nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng và xây dựng tuyến tránh Đông Hưng. Quốc lộ 39 được bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng từ xã Chương Dương đến nút giao QL39 với QL10. Cùng với Quốc lộ 37 được bổ sung quy hoạch xây dựng tuyến QL37 mới theo dự án được phê duyệt. Quốc lộ QL37B cũng được nâng cấp các đoạn còn lại đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng.

Điều chỉnh quy hoạch còn bổ sung nhiều tuyến: Đường vành đai V Vùng Thủ đô đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Thái Bình; tuyến đường bộ ven biển; Đường nối thành phố Thái Bình với đường Thái Bình - Hà Nam; đường từ DDT452 (224) đến cầu La Tiến nối sang Hưng Yên và chuyển thành đường tỉnh; các kết quả quy hoạch lĩnh vực đã được duyệt Quy hoạch bến bãi và giao thông công cộng quy hoạch đường thủy.

Ông đánh giá thế nào về quá trình triển khai, kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, thực thi công vụ các lĩnh vực GTVT?

Sở GTVT đã quán triệt và hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các nội dung về cải cách hành chính như: Tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Đã hoàn thành việc cập nhật văn bản pháp quy, bổ sung, bãi bỏ, sửa đổi và công bố các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở hàng năm, triển khai đưa 90 TTHC (100%) ra Trung tâm hành chính công của tỉnh. Công khai thủ tục hành chính theo quy định tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và trên website của tỉnh: đưa phần mềm điện tử văn phòng vào hoạt động trong các phòng, ban đơn vị hành chính (tháng 5/2012), thực hiện và giải quyết công việc trên mạng văn phòng liên thông, đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2008 vào hoạt động hành chính tại sở GTVT Thái Bình kể từ ngày 01/9/2013, công bố lại tháng 9/2015; Sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn theo quy định tại Thông tư liên tịch số 12/2008/TTLT-BGTVT-BNV của Bộ GTVT và Bộ Nội vụ từ tháng 03/2014. Thực hiện chuyển bộ phận một cửa của Sở ra Trung tâm hành chính công của tỉnh đúng giới hạn quy định của tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 24/3/2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết TTHC. Chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng khoa học công nghệ trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiết kiệm nguồn vốn nâng cao hiệu quả đầu tư phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; triển khai việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp, thực hiện tham mưu cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở trước mắt trong năm 2016 sẽ cổ phần hóa Ban quản lý Bến xe, bến sông.