Đầu tư vào Thành phố Hải phòng sẽ tăng mạnh

11:39:30 | 19/5/2016

Việc đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Cát Bi ngày 12/5/2016 cùng với hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và khởi công cảng container quốc tế, Hải Phòng  đang trở thành trung tâm kinh tế- văn hóa của vùng duyên hải Bắc Bộ, là một trong những đầu tàu kinh tế của phía Bắc và Việt Nam.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân đi lại

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự kiện khánh thành dự án xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Cát Bi không chỉ thu hút sự chú ý của người dân trong khu vực, mà lan tỏa sức hấp dẫn đến cả nước. Nhờ một hệ thống giao thông hoàn chỉnh từ đường bộ- đường thủy- đường không, đầu tư vào Hải Phòng sẽ tăng mạnh, làm đòn bẩy cho kinh tế vùng Bắc bộ. Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sân bay quốc tế Cát Bi sẽ giảm tải cho sân bay Nội Bài và tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân, cộng động DN vùng duyên hải Bắc Bộ.


Hải Phòng có tiềm năng du lịch rất lớn, sở hữu khu dự trữ sinh quyển thế giới của UNESCO nằm tại Quần đảo Cát Bà cùng với các bãi tắm và khu nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn. Sân bay Cát Bi trở thành cảng hàng không quốc tế với kỳ vọng phục vụ khoảng 4 triệu lượt khách trong nước và quốc tế mỗi năm. Ba hạng mục chính được cải tạo, mở rộng gồm: đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đưa máy bay hiện đại thế hệ mới Boeing 787 Dreamliner thực hiện hai chuyến bay khai trương đi/đến sân bay Cát Bi trong ngày khai trương. Vietnam Airlines khai thác đường bay đi/đến Hải Phòng từ những năm 1990. Hiện Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đang khai thác khoảng 100 chuyến/tuần trên 4 đường bay đi và đến sân bay Cát Bi, trong đó Vietnam Airlines khai thác 3 đường bay Hải Phòng – TP. HCM/Đà Nẵng/Nha Trang và Jetstar Pacific khai thác 2 đường bay Hải Phòng – TP.HCM/Buôn Ma Thuột.

Cũng trong sáng 12.5, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet đã khai trương 3 đường bay mới từ Hải Phòng đi Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, cùng với các điểm đến khác là TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Pleiku, khai thác 210 chuyến/ tuần. Một sân bay mở rộng, đầu tư lớn, có được thêm nhiều hãng máy bay khai thác nhiều đường bay, đó cũng là sự hỗ trợ để sân bay khai thác được tối đa nguồn lực có thể kinh doanh hiệu quả.

Khởi công cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc

Đây là Dự án mở đầu cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu phía bắc, do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit Nhật Bản và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng triển khai dưới hình thức hợp tác công-tư (PPP) theo chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, với 2 bến container chiều dài 750 m, 40 ha bãi, tổng mức đầu tư 321 triệu USD, khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.

Cảng không chỉ phục vụ khách hàng xuất nhập khẩu phía bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép-Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Cảng container quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông-Tây và khu vực nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình “hai hành lang, một vành đai kinh tế”

Với những dự án về hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại đã và đang triển khai, các nhà đầu tư quốc tế đang rất chú ý tới thành phố cảng này. Các khu công nghiệp như Tràng Duệ, VISIP Hải Phòng… đặc biệt là khu công nghiệp Đình Vũ nơi kết nối gần nhất các cơ sở hạ tầng trên (đường bộ, đường biển, hàng không) sẽ là một trong những địa điểm đầu tư thích hợp nhất cho DN.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chính phủ rất quan tâm đến Dự án này với kỳ vọng Dự án sẽ tạo động lực cho sự cất cánh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía bắc.

Với kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của đối tác Molnykit Nhật Bản, tiềm lực và năng lực, kinh nghiệm đầu tư, khai thác cảng biển của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ và khai thác hiệu quả.

Chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của Dự án đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong Hợp đồng và các quy định của pháp luật Việt Nam, tập trung mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công Cảng an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả của Dự án.

Ông Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Dự án này theo hình thức liên kết công tư (PPP) kết hợp giữa hợp phần xây dựng hạ tầng bằng vốn vay Yên Nhật vận dụng kỹ thuật của Nhật Bản và hợp phần xây dựng cầu tàu cũng như lắp đặt các trang thiết bị bốc dỡ hàng do DN tư nhân thực hiện. Đây là dự án biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị Việt – Nhật. Là dự án thí điểm thực hiện theo hình thức PPP trong lĩnh vực hạ tầng quy mô lớn nhất tại Việt Nam.

Hiền Lê