Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm địa phương

10:49:10 | 14/7/2016

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá cho chương trình Thương hiệu Quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp phát triển thương hiệu cho sản phẩm địa phương, Bộ Công Thương vừa tổ chức Diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương vào ngày 13/7 tại Hà Nội.

Diễn đàn được thực hiện với mục tiêu cung cấp thông tin về chương trình thương hiệu quốc gia, các mô hình xây dựng thương hiệu địa phương, vùng miền liên quan tới xây dựng thương hiệu quốc gia, chia sẻ của các địa phương về xây dựng thương hiệu sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) gắn với địa phương, vai trò của chỉ dẫn địa lý trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng miền…


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian việc tập trung xây dựng thương hiệu cho các vùng miền đã có những bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, tạo ra sức mạnh để vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế.

Hiện nay, có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng Thương hiệu Quốc gia. Ở khu vực Đông Nam Á, trừ Lào và Campuchia, thì các quốc gia còn lại cũng đang trong những giai đoạn thực thi chiến lược. Việt Nam đương nhiên không thể nằm ngoài quy luật.

Nắm bắt được xu hướng đó, nhiều địa phương đã chú trọng đến phát triển các thương hiệu ngành hàng. Một số nhãn hiệu đã được bảo hộ như bưởi da xanh Bến Tre, hồ tiêu Phú Quốc, vải thiều Thanh Hà, thanh long Bình Thuận, các đặc sản nông nghiệp đến từ Tiền Giang…

Chia sẻ về hiệu quả đạt được khi xây dựng thương hiệu đúng hướng,  ông Bùi Văn Thắng, Phó giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh Hoà Bình cho biết, việc đầu tư, phát triển thương hiệu, được công nhận thương hiệu chỉ dẫn địa lý với một số sản phẩm cam địa phương nhất là loại cam đặc sản "Cao Phong" đã giúp phát triển mạnh diện tích trồng cam, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm này. Sản phẩm cam Cao Phong hiện đã đạt 2000 ha với sản lượng gần 20.000 tấn, giúp nông dân có lãi ít nhất 400 triệu/ha/vụ.

Tuy nhiên, để việc gắn thương hiệu cho các sản phẩm địa phương thực sự phát huy hiệu quả vẫn còn rất nhiều khó khăn, theo chuyên gia về thương hiệu Nguyễn Quốc Thịnh:  “Nhiều sản phẩm của chúng ta được xuất ra nước ngoài nhưng gần như nó không được mang thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp nào, từ con cá tra đến quả vải thiều... gần như tất cả sản phẩm đó đếu được ghi chung là product of Vietnam và rất khó để Việt Nam có một thương hiệu lớn như Coca Cola, Samsung...”.

“Thực trạng cho thấy, các địa phương của chúng ta có rất nhiều tiềm năng, nhưng chúng ta chỉ mới khai thác ở dạng thô, tức là khai thác những cái sẵn có, chứ chưa đầu tư nhiều vào những tiềm năng này”, ông Thịnh phân tích.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh cũng chỉ ra một trong những cách thức tương đối đơn giản nhưng hiệu quả mang lại rất cao, đó là xây dựng thương hiệu các điểm đến du lịch và gắn kết sản phẩm với những điểm đến đó. Tuy nhiên, tại Việt Nam, trong 63 thương hiệu quốc gia được công nhận năm 2014 chỉ có 2 thương hiệu liên quan đến du lịch.

“Tôi cho rằng chương trình thương hiệu quốc gia phải có phương thức hỗ trợ các địa phương trong chừng mực nhất định, để nâng cao trình độ tạo dựng điểm đến du lịch, từ đó phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền, tạo thương hiệu sản phẩm của từng vùng miền”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, có thương hiệu đã khó, việc giữ gìn và bảo vệ thương hiệu lại càng khó hơn. Đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp, không giống như sản phẩm công nghiệp, quá trình sản xuất ảnh hưởng rất nhiều rủi ro bởi thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giống và các yêu tố đầu vào khác cũng như chăm sóc…trong đó sản phẩm nhãn nói chung, nhãn lồng Hưng Yên nói riêng cũng trong tình trạng đó.

Việc chọn lựa ngành hàng để xây dựng thương hiệu đã đáp ứng được nhiều tiêu chí. Trước tiên phải là những ngành hàng lớn và có giá trị xuất khẩu cao, trên cơ sở đó có sự đầu tư đầy đủ về đảm bảo chất lượng cũng như phát triển chiến lược phát triển thương hiệu cũng như cơ sở sản xuất. Ví dụ như lúa gạo, cà phê, chè, hạt điều… là những ngành hàng chủ lực mạnh, đại diện cho các mặt hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Lê Minh