May Hồ Gươm: Đổi mới để phát triển

16:09:41 | 2/8/2016

Là một trong những DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may tiên phong tiến hành cổ phần hóa (CPH), tập trung đầu tư vào lĩnh vực mới, tạo môi trường làm việc thuận lợi, tăng thu nhập cho người lao động, Công ty CP May Hồ Gươm khẳng định thương hiệu và chỗ đứng vững chắc trong ngành dệt may Việt Nam và thế giới.

Tiền thân là Xí nghiệp May Trương Định được thành lập từ năm 1992, đến năm 1995 đổi tên thành Công ty CP May Hồ Gươm với diện tích nhà máy khoảng 1.000m2, 220 máy may các loại và khoảng 120 công nhân. Năm 1998, số lượng lao động tăng lên 700 - 800. Giai đoạn 2000-2010, là chặng đường 10 năm phát triển nổi bật của May Hồ Gươm, mỗi năm Công ty mở thêm 1 nhà máy, từ 2001-2009, Công ty có 7 nhà máy xí nghiệp thành viên, từ 2011-2015, Công ty củng cố thêm các nhà máy và mở rộng thêm 3 nhà máy tại Thanh Hóa. Mặc dù kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn nhưng doanh thu Công ty giai đoạn 2011-2015 luôn duy trì mức tăng trưởng từ 10-15%, Công ty liên tục tìm các biện pháp đổi mới công nghệ và cải tiến kỹ thuật để giảm giờ làm cho người lao động, tăng thu nhập và đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài. Hiện tại, Công ty có 8 nhà máy may và 1 xưởng bao bì carton, tạo việc làm thường xuyên cho 2.800 công nhân với thu nhập 4,5tr/tháng/người 5,5tr/tháng/người.


Đón bắt xu hướng phát triển của thị trường ngành may, năm 2013, Công ty đầu tư vào dây chuyền sản xuất veston nam mức đầu tư 2 triệu USD. Đây là sản phẩm đỉnh cao của ngành may, nếu làm được sản phẩm này thì sẽ làm tốt được tất cả lĩnh vực, sản phẩm khác. Đầu năm 2016, Công ty cho ra đời những sản phẩm đầu tiên, và xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ. Ngoài việc đầu tư xưởng sản xuất, Công ty hoàn thiện tòa nhà thương mại Hồ Gươm Plaza và khởi động một số dự án về nông nghiệp công nghệ cao. Hiện tại, Công ty có 11ha đất tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh và phối hợp với một doanh nghiệp Nhật để trồng rau sạch xuất khẩu sang Nhật. Sản phẩm trồng trong nhà kính và có biện pháp chống lại thiên tai để không bị phụ thuộc vào vấn đề tự nhiên. Hiện dự án vừa GPMB và đang chuẩn bị thi công xây dựng nhà kính, thuê doanh nghiệp Nhật tư vấn. Dự kiến 20 tỷ đầu tư giai đoạn I, đầu năm 2018 sẽ xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Nhật.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Ban lãnh đạo Công ty luôn coi trọng nhân lực là nguồn tài sản quý giá nhất nên đơn vị thường xuyên thực hiện chiến lược tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; định kỳ kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo hộ lao động, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh lao động. Nhiều công nhân đã khẳng định quyết tâm gắn bó với May Hồ Gươm, coi đây như ngôi nhà chung để cùng làm việc, cống hiến và phát triển. Đây chính là yếu tố giúp May Hồ Gươm có được những thành công như ngày hôm nay và sự phát triển bền vững trong tương lai. Về chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, May Hồ Gươm vẫn chọn thị trường trong nước là thị trường chiến lược. Nếu muốn phát triển mạnh phải hướng đến thị trường bên ngoài nhưng điều đó chỉ có được sau khi làm vững thị trường nội địa. May Hồ Gươm cố gắng cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động và mở rộng nhà máy mới tại vùng sâu vùng xa để tận dụng nguồn lao động tại chỗ. Giai đoạn 2016-2020, Công ty tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, mở rộng thêm nhà máy mới, và năm 2017 mở rộng nhà máy tại Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Ông Phí Ngọc Trịnh chia sẻ thêm: Trong những năm gần đây, môi trường kinh doanh tại tỉnh Hưng Yên tuy có những cải thiện song vẫn còn những khó khăn và đề nghị các cấp chính quyền tích cực vào cuộc hơn nữa. Đó là tình trạng doanh nghiệp phải tiếp 4-5 đoàn kiểm tra, thanh tra mỗi năm về cháy nổ, bảo hiểm, an toàn vệ sinh, lại đến thanh, kiểm tra về an toàn lao động, thuế… mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó là vấn đề cải cách thủ tục hành chính cũng còn chậm. May Hồ Gươm có thủ tục đề nghị cấp Giấy kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, bữa ăn cho công nhân mà hồ sơ đã qua 2-3 năm vẫn chưa được các cơ quan chuyên môn hoàn thiện. Được biết, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đang thể hiện quyết tâm to lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Đây là tin vui lớn đối với doanh nghiệp,song thiết nghĩ chính quyền tỉnh nên giải quyết ngay những vướng mắc, bức xúc ở từng doanh nghiệp, bởi muốn thành công việc lớn thì trước hết bắt đầu từ việc nhỏ và cụ thể.

Song Uyên