“Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam trị giá 7,26 tỷ USD”

14:34:53 | 22/9/2016

Đây là định giá của Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố trong khuôn khổ chương trình Brand Finance Forum 2016 với chủ đề “Thương hiệu định hướng hoạt động doanh nghiệp, thành công và thất bại” vừa được Brand Finance và Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand tổ chức tại Hà Nội.

Rất nhiều thương hiệu lớn có mặt trong danh sách này, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu.

Theo công bố, Vinamilk vẫn là thương hiệu dẫn đầu Top 10 thương hiệu lớn nhất và đứng vị trí đầu bảng trong 50 thương hiệu có giá trị nhất của Việt Nam trong năm 2016 với tổng giá trị thương hiệu năm 2016 được định giá vào khoảng 1,01 tỷ USD. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinamilk đứng đầu các thương hiệu lớn nhất của Việt Nam tiếp sau năm 2015.

 

Tiếp theo là Viettel Telecom với trị giá thương hiệu năm 2016 ước tính khoảng 973 triệu USD. PVN đứng thứ 3 với trị giá thương hiệu 564 triệu USD, tăng 2 bậc so với vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng thương hiệu năm 2015.

 

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016 còn có các thương hiệu gồm Mobifone với trị giá 539 triệu USD, Vinhomes, Sabeco, Masan Consumer, FPT, Vinaphone và Vietinbank. Như vậy, trong top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2016 có 3 thương hiệu lớn hoàn toàn của các tập đoàn tư nhân là Vinhomes, Masan và FPT hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, thực phẩm và công nghệ thông tin.

 

Theo ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand - Đại diện của Brand Finance tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu. Có những DN đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán sáp nhập, khi mà giá trị thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ. “Chúng tôi hy vọng trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ hiểu và khai thác hiệu quả, hưởng lợi thỏa đáng trên khối tài sản vô hình là thương hiệu của mình. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là để giá trị thương hiệu được công nhận chính thức như một tài sản vô hình của doanh nghiệp và doanh nghiệp có thể thu lợi trực tiếp trên khối tài sản này", ông Mạnh nhấn mạnh.

Brand Finance Plc là Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996, đặt trụ sở tại London, Vương Quốc Anh. Hiện công ty đã hiện diện tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu và là Công ty duy nhất sở hữu phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá. Hàng năm Brand Finance tiến hành định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới.

Là bảng xếp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá), giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Do đó, chứng nhận của Brand Finance dành cho các thương hiệu trong Top 50 mang rất nhiều giá trị thiết thực.

Brand Finance dự kiến sẽ duy trì Brand Finance Vietnam Forum thành hoạt động hàng năm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, có những hiểu biết đúng đắn về giá trị thương hiệu trong doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy sự phát triển thương hiệu Việt Nam nói chung.

Quỳnh Anh