Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

10:18:11 | 3/10/2016

Trong giai đoạn 2016-2020, việc huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông được tỉnh Tuyên Quang xác định là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm nên tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhiều hướng đi, giải pháp triển khai thực hiện. Ông Phạm Văn Quang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tuyên Quang đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này. Hương Giang thực hiện.

Trong giai đoạn 2011-2015, Tuyên Quang đạt được kết quả đáng kể nào về việc huy động, sử dụng nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, thưa ông?

Giai đoạn 2011-2015, tỉnh Tuyên Quang đã xác định mục tiêu huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông là một trong những lĩnh vực đột phá nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm huy động tối đa các nguồn lực, qua đó đã đầu tư đã xây dựng mới, cải tạo nâng cấp 317 km đường quốc lộ, 289km đường tỉnh lộ, 93km đường đô thị, 227km đường huyện, 3 cây cầu lớn đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm cầu Kim Xuyên (Sơn Dương), cầu Tứ Quận (Yên Sơn), cầu Ba Đạo (Nà Hang)... Các tuyến đường từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt tỷ lệ 95%. Toàn tỉnh cũng đã xây dựng trên 2.700 km đường giao thông nông thôn (GTNT) với tổng nguồn vốn huy động trên 1.400 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 52%, nhà nước hỗ trợ 48%.

Tỉnh cũng đã hoàn thành xây dựng 4 bến xe khách, gồm bến thị trấn huyện Nà Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên và Sơn Dương. Đồng thời, xây dựng các tuyến xe buýt gồm: TP Tuyên Quang - thị trấn Sơn Dương - Đại học Tân Trào; TP Tuyên Quang - Thị trấn Tân Yên (Hàm Yên); TP Tuyên Quang - Km 20 Quốc lộ 2 đường Tuyên Quang - Hà Nội, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng thay cho phương tiện cá nhân lưu thông trên tuyến.


Mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, phân bố hợp lý và kết nối giữa các địa phương đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng sức hút đầu tư vào tỉnh.

Tuy vậy, hệ thống giao thông vẫn còn một số hạn chế: Tuyên Quang là tỉnh miền núi, địa hình bị chia cắt, có độ dốc lớn nên việc phát triển hệ giao thông luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là phát triển GTNT. Các tuyến đường tuy đã được đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhưng chưa đồng bộ. Chất lượng nhiều tuyến đường vẫn còn xấu, gây khó khăn đi lại cho người dân và vận chuyển hàng hóa, nhất là vào mùa mưa. Hệ thống GTNT chưa được quy hoạch nên việc đầu tư xây dựng chưa tạo được sự gắn kết liên hoàn thông suốt từ lưới giao thông quốc gia đến đường tỉnh, đường huyện, đường thôn. Giao thông đường thủy chưa phát triển mạnh, chủ yếu các phương tiện hoạt động trên tuyến sông Lô, chưa có hệ thống cảng thủy nội địa.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Tuyên Quang sẽ chú trọng triển khai những công trình, dự án trọng điểm nào về GTVT?

Trong thời gian tới, tỉnh đặt ra mục tiêu tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, tạo sự gắn kết liên hoàn thông suốt từ mạng lưới giao thông quốc gia đến đường tỉnh, đường huyện, đường thôn xã, đẩy mạnh việc bê tông hóa GTNT ở những nơi còn khó khăn, cứng hóa đường giao thông nội đồng với quy mô phù hợp. Việc phát triển GTNT phải gắn kết với các kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội như xóa đói giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở đó, tỉnh Tuyên Quang tập trung phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; xây dựng 2 tuyến đường dọc bờ sông Lô từ trung tâm thành phố đến đường dẫn cầu Bình Ca với chiều dài 19,5 km; cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ và tuyến đường nối với đường Hồ Chí Minh. Cụ thể là việc nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua các khu vực đông dân cư đạt tiêu chuẩn cấp II miền núi với 2 làn xe, quốc lộ 2C đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe từ thành phố Tuyên Quang tới thị trấn Chiêm Hóa, quy hoạch bổ sung nối dài, triển khai xây dựng cầu Bình Ca (Yên Sơn), cầu Tình Húc (thành phố Tuyên Quang); cải tạo và nâng cấp, điều chỉnh các hướng tuyến, quy hoạch bổ sung các tuyến đường tỉnh, các tuyến đường đô thị, đường huyện. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng đường sắt Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái...

Trong 5 năm qua, hoạt động vận tải của tỉnh Tuyên Quang cũng có bước phát triển đáng kể. Những dấu ấn đó được thể hiện ra sao và ngành đã có tham mưu gì nhằm xây dựng cơ chế cạnh tranh lành mạnh trong vận tải?

Lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách tiếp tục được xã hội hóa, Sở GTVT đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước và tổ chức các loại hình dịch vụ phục vụ vận tải như bến bãi, đăng kiểm, sửa chữa phương tiện.

Sở cũng tham mưu cho tỉnh xây dựng bến xe trung tâm các huyện và thành phố. Đồng thời ban hành cơ chế chính sách khuyến khích, ưu đãi cho phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần giảm bớt phương tiện cá nhân tham gia giao thông, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Tiếp tục đầu tư phát triển cảng sông, bến thủy, bến khách ngang sông và cải tạo tuyến sông Lô. Trong các dịp lễ tết, Sở đã chỉ đạo các đơn vị vận tải và các bến xe khách phục vụ hành khách chu đáo, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người, phương tiện.

Công tác quản lý hoạt động vận tải đã có những chuyển biến tích cực. Sở cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm đối với đơn vị vận tải không thực hiện đúng quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm tra chất lượng, kỹ thuật các dự án giao thông trọng điểm; tăng cường công tác nghiệp vụ quản lý, bảo dưỡng đường bộ nhằm đảm bảo đúng tiến độ.

Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT Tuyên Quang (còn gọi là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Tuyên Quang) thực hiện chức năng kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông. Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng kiểm định, đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông và tạo thuận lợi cho khách hàng đến kiểm định. Trong những năm qua, Trung tâm đã tổ chức kiểm định cho hàng chục nghìn lượt (bình quân 30-50 xe/ngày) gồm nhiều loại phương tiện và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, đúng niên hạn, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.