Công ty Xăng dầu Tuyên Quang: Chú trọng phát triển mạng lưới bán lẻ

10:55:04 | 4/10/2016

Ngày 29/12/2015 tại Thôn Bòng, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Công ty Xăng dầu Tuyên Quang (Petrolimex Tuyên Quang) đã khai trương Cửa hàng Xăng dầu Tân Trào, cửa hàng thứ 4 được phát triển trong năm 2015 và là cửa hàng thứ 33 trong hệ thống bán lẻ của Công ty. Việc khai trương cửa hàng không chỉ giúp người dân tại khu vực Khu di tích quốc gia đặc biệt xã Tân Trào được sử dụng các sản phẩm xăng dầu chất lượng tiêu chuẩn quốc gia mà còn là một bước đi để hiện thực hoá chiến lược phát triển mạng lưới bán lẻ của Công ty.

Một giải pháp kinh doanh

Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Trong nửa thế kỷ qua (thành lập năm 1967), Petrolimex Tuyên Quang dù có một số lần thay đổi tên gọi, quy mô hoạt động song vẫn luôn bám sát địa bàn và trở thành đơn vị lớn nhất cung ứng xăng dầu, sản phẩm hóa dầu, vật tư tổng hợp và các dịch vụ khác cho các hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tại tỉnh Tuyên Quang.


Tuy vậy trong những năm gần đây, bên cạnh thuận lợi, hoạt động kinh doanh của đơn vị cũng gặp khó khăn. Sự suy giảm phát triển kinh tế cùng với việc thắt chặt đầu tư công khiến nhu cầu xăng dầu cho sản xuất công nghiệp, xây dựng và vận tải cũng giảm mạnh. Trong khi đó, 27 doanh nghiệp khác với 35 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cũng đang tạo thêm những áp lực cạnh tranh lớn hơn. Các đầu mối cung cấp xăng dầu lớn đã không ngừng đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn về giá cả (cung cấp cho các đại lý thấp hơn 200 -300 đồng/lít xăng dầu) cơ chế thanh quyết toán linh hoạt. Các đại lý (có 20/35 đại lý) không chấp hành nghiêm túc Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Tuy ký hợp đồng bán lẻ với Petrolimex Tuyên Quang nhưng vẫn tiêu thụ sản phẩm cho các đầu mối khác, tạo áp lực ngược lại.

Trước bài toán nan giải này, Ban lãnh đạo Công ty đã xác định rõ: Phải phát huy truyền thống kinh nghiệm, tiềm lực sẵn có và hệ thống cửa hàng rộng khắp để đẩy mạnh hoạt động bán lẻ xăng dầu, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, dịch vụ khác như cung ứng gas, bán bảo hiểm... Để thực hiện hướng đi này, Công ty đã bám sát định hướng phát triển kinh tế và quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn để chủ động tìm kiếm, mở rộng hệ thống mạng lưới cửa hàng tại các huyện, thành phố. Song hành với đó tiến hành khảo sát mua lại cửa hàng xăng dầu của đơn vị khác, nhất là của các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh hiệu quả không cao. Chỉ riêng năm 2015, Công ty đã phát triển mới được 4 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 2 cửa hàng được tiến hành theo phương thức mua lại, đưa số lượng phát triển trong giai đoạn 2011-2015 lên 10 cửa hàng. Các cửa hàng xăng dầu sau khi đi vào hoạt động đều có kết quả khả quan.

Nhờ đó, dù trong điều kiện ngày càng khó khăn hơn nhưng trong những gần đây, Petrolimex Tuyên Quang luôn đạt được nhiều kết quả kinh doanh tốt với sản lượng xăng dầu bán ra của đơn vị hàng năm luôn chiếm tới 80% sản lượng thị trường. Riêng năm 2015, sản lượng xăng dầu bán ra đạt 104% kế hoạch, trong đó lượng bán lẻ tăng 10% so năm 2014; gas đạt 116% kế hoạch, tăng 26%; bảo hiểm đạt 113% kế hoạch tăng 25%; sơn đạt 110% kế hoạch và tăng 21%; thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 7 triệu đồng/người/tháng và đặc biệt đã nộp ngân sách trên 120 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so năm 2014 và trở thành một trong những đơn vị nộp ngân sách lớn nhất trên địa bàn. Đó cũng là bước đi vững chắc để Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng việc thực hiện thành công mục tiêu: Đến năm 2020 sẽ phát triển lên 40 cửa hàng.

Hai lợi ích song hành

Kinh doanh luôn gắn liền với trách nhiệm, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương, đó chính là sự khác biệt của Petrolimex Tuyên Quang. Các đơn vị kinh doanh đầu mối bán lẻ xăng dầu khác do không phải chịu những áp lực này và với mục đích chiếm lĩnh thị trường nên đã hạ thấp giá bán buôn nhưng Petrolimex Tuyên Quang không thể làm vậy. Trước những thách thức của thị trường, Công ty đã đưa ra giải pháp: Phát triển hệ thống bán lẻ trở thành công cụ hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, việc mua lại các cửa hàng đang kinh doanh xăng dầu của đơn vị khác là một bước đi với nhiều đích đến; vừa có được địa điểm cửa hàng thuận lợi (các chủ đầu tư trước đều lựa chọn khá kỹ) vừa làm giảm bớt sự cạnh tranh trực tiếp với Công ty.

Không chỉ là giải pháp kinh doanh hiệu quả, việc phát triển mạng lưới bán lẻ giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng, đúng số lượng. Thương hiệu Petrolimex với chữ P quen thuộc có mặt 25 năm qua đã trở thành chuẩn mực chất lượng được người tiêu dùng trong cả nước tin tưởng. Hơn thế, Petrolimex Tuyên Quang đã đầu tư tại các cửa hàng hệ thống trang thiết bị hiện đại, cột bơm bán xăng dầu được nhập khẩu từ Nhật Bản, đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, có độ chính xác cao về đo lường, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, đồng thời có hệ thống máy tính được kết nối với Công ty phục vụ cho việc quản lý tránh những sai sót hoặc gian lận. Cũng bởi vậy mà sau khi Cửa hàng xăng dầu Tân Trào được khai trương, chính quyền và bà con nơi đây hết sức vui mừng vì lần đầu tiên được mua xăng dầu từ một thương hiệu quốc gia với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý, chấm dứt cảnh “mua dầu gáo, bán thiếu, đong điêu”.

Ông Nguyễn Văn Liêm cho biết thêm: Việc phát triển mạng lưới bán lẻ, nhất là tại vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn còn có ý nghĩa chính trị to lớn đối với sự phát triển chung. Có những cửa hàng ở huyện vùng sâu chỉ đạt sản lượng 40m3/tháng nên các doanh nghiệp khác đều tránh nhưng Công ty kiên trì “bám thôn, bám bản” cung ứng đủ xăng dầu cho bà con trong mọi hoàn cảnh. Kinh doanh tại một tỉnh miền núi phía Bắc, trên 50% diện tích là vùng núi cao, dân số chỉ trên 700 ngàn người, trong đó hơn 50% là đồng bào dân tộc thiểu số là việc không hề đơn giản đối với doanh nghiệp xăng dầu. Nhưng với tầm nhìn chiến lược và những giải pháp hiệu quả, những năm qua, Petrolimex Tuyên Quang luôn giữ được đà tăng trưởng và hoàn thành nhiệm vụ chính trị - xã hội.


Một số chỉ tiêu kinh doanh Petrolimex Tuyên Quang năm 2015-2016