16:12:01 | 21/10/2016
Cục Hải quan Bình Dương luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan và đã đạt được kết quả khả quan. Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước và tạo thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập. Nội dung mà phóng viên Business Forum trao đổi với ông Nguyễn Phước Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương phần nào giúp độc giả hiểu rõ hơn về những thành quả như đã nêu trên. Văn Lượng thực hiện.
Xin Cục trưởng cho biết, kết quả triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm nay? Giải pháp tiếp tục đẩy mạnh nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu cả năm 2016?
Từ kết quả thu NSNN trong 08 tháng đầu năm 2016 là: 7.240,91 tỷ đồng, trên cơ sở đánh giá những khó khăn, thuận lợi trong công tác thu NSNN năm 2016. Qua tham khảo nắm bắt kế họach nhập khẩu của một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng có thuế chiếm tỉ trọng cao trong tổng thu NSNN và đối chiếu với số thu NSNN quá khứ những tháng cuối năm 2015 để dự báo cho năm 2016. Cục Hải quan tỉnh Bình Dương dự kiến số thu NSNN trong năm 2016 là 10.704 tỉ đồng đạt 101,9% so với dự toán (10.500 tỷ đồng), đạt 100% so với chỉ tiêu phấn đấu (10.700 tỷ đồng) tăng 3,6% so với số thu NSNN năm 2015 (10.333 tỉ đồng), tăng 10,33% so với số thu NSNN thực tế năm 2015 sau khi loại trừ các khoản tiền thuế điều chỉnh (10.333- 635 = 9.689 tỉ đồng).
Để hoàn thành thu vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2016, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã triển khai các giải pháp sau: Đầu tư trang bị thêm máy soi container tại Chi cục Hải quan Sóng Thần và Nâng cao hiệu quả hoạt động của máy soi container tại Chi cục HQ QL hàng XNK ngoài KCN trên cơ sở tăng cường công tác thu thập thông tin, phân tích, đánh giá rủi ro và kịp thời cập nhật tiêu chí vào hệ thống phục vụ phân luồng tờ khai tự động trên hệ thống được chính xác, phát hiện kịp thời các hành vi gian lận đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành; Tiếp tục mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế qua ngân hàng kết nối với cổng thanh toán điện tử của Hải quan theo qui định tại Thông tư 184/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015.
Bố trí CBCC có năng lực, kinh nghiệm, tinh thông nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức tốt vào các khâu nghiệp vụ quan trọng đảm bảo thực thi tốt chủ trương của ngành về việc đồng hành và chia sẽ khó khăn với doanh nghiệp thông qua tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật, đặc biệt là các doanh nghiệp có lưu lượng hàng hóa XNK lớn. Bố trí CBCC làm việc nghiêm túc vào ngày thứ Bảy, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp vào ngày Lễ, ngày nghỉ nếu DN có nhu cầu; Tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ với doanh nghiệp. Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ tư vấn giải đáp vướng mắc tại Chi cục và Tổ hổ trợ trực tuyến tại Cục HQBD.
Tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc tổ chức điều hành thu NSNN, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong năm 2016. Mỗi Chi cục Hải quan có kế họach theo dõi thường xuyên phấn đấu thu vượt chỉ tiêu thu NSNN được giao. Nắm chắc số thu NSNN của những doanh nghiệp lớn và theo dõi diễn biến tình hình thu NSNN hàng tuần, hàng tháng để đảm bảo dự đoán được khả năng thực tế thu NSNN cả năm 2016. Theo dõi, quản lý sát tình hình thu nộp NSNN, phân tích báo cáo kịp thời các yếu tố tác động đến số thu, đề xuất tham mưu xử lý kịp thời vướng mắc về chế độ, chính sách thuế ảnh hưởng tới quản lý, thu nộp Ngân sách nhà nước; Xây dựng kế hoạch Duy trì công tác tiếp xúc, gặp gỡ các doanh nghiệp để tuyên truyền, hổ trợ doanh nghiệp về TTHQ theo danh sách đã được phân công cho các Chi cục tại các Quyết định số 41-47/QĐ-HQBD ngày 26/01/2016. Báo cáo kế quả thực hiện về Cục HQBD hàng tuần và dự kiến danh sách các doanh nghiệp tiếp xúc, tuyên truyền của tuần kế tiếp.
Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ. Rà soát truy thu thuế, chống thất thu thuế qua phát hiện khai sai số lượng, thuế suất, giá tính thuế. Tăng cường kiểm tra các trường hợp miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế và công tác theo dõi quyết tóan hàng gia công, SXXK, Tạm nhập tái xuất; Rà soát, phân tích hoạt động XNK của DN, tập trung vào DN trọng điểm, DN có rủi ro cao kịp thời cảnh báo những trường hợp NK có nguy cơ gian lận cao.
Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi cung cấp thông tin giữa đơn vị làm công tác quản lý rủi ro và các đơn vị nghiệp vụ tại các Chi cục để kịp thời lựa chọn kiểm tra, giám sát các lô hàng có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại nhằm nâng cao hiệu quả QLRR. Tăng cường phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong và ngoài ngành để trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ tốt công tác kiểm soát địa bàn. Nắm chắc diễn biến tình hình buôn lậu, GLTM của DN trên địa bàn, kịp thời cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn; Thường xuyên rà soát các tờ khai phát sinh nợ quá hạn mới trong năm 2016 phải đảm bảo thu đủ, kịp thời tiền thuế.
Chương trình cải cách hành chính sẽ tiếp tục được Cục Hải quan Bình Dương chú trọng triển khai bằng các giải pháp cụ thể như thế nào nhằm góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà ngành đã đề ra, thưa Cục trưởng?
Trong những năm vừa qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp chủ yếu của Chính phủ, Bộ ngành và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đề ra trên địa bản tỉnh nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 theo Nghị quyết số 19/NQ-CP, số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP của Chính phủ; thực hiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành hải quan giai đoạn 2011-2015, đặt nền móng cho việc phát triển bền vững của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương.
Trên cơ sở Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 448/QĐ-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1514/QĐ-BTC về Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2011- 2015, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã xây dựng Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa của đơn vị. Ngày 08/12/2011, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2607/QĐ-TCHQ về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011- 2015. Cục Hải quan tỉnh Bình Dương chủ động xây dựng Kế hoạch hành động hàng năm trên cơ sở Danh mục cải cách, phát triển và hiện đại hóa có trọng tâm, lộ trình theo từng năm tại từng đơn vị; luôn gắn kết các lĩnh vực công tác chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng với việc thực hiện cải cách, phát triển và hiện đại hóa, nên đơn vị đều hoàn thành nhiệm vụ (đạt 73/75 hành động đề ra).
Căn cứ Quyết định số 1614/QĐ-BTC ngày 19/7/2016 của Bộ Tài chính về việc ban hành Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016- 2020; Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã dự thảo Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020, đang chờ Tổng cục Hải quan phê duyệt với những nội dung cải cách chính tiếp tục thực hiện như sau:
Căn cứ vào tình hình, đặc điểm của địa bàn tỉnh Bình Dương để tập trung nghiên cứu các giải pháp cụ thể nhằm đơn giản hóa, thống nhất hóa các quy trình thủ tục hải quan; đồng thời kiến nghị Tổng cục Hải quan loại bỏ các thủ tục chồng chéo, trùng lắp gây khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến các nhà đầu tư; đảm bảo thống nhất giải quyết thủ tục hải quan giữa các Chi cục; Duy trì và áp dụng có hiệu quả việc thực hiện thủ tục hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS giai đoạn 2 đối với 100% doanh nghiệp trên địa bàn; Đẩy mạnh áp dụng thủ tục hải quan điện tử và công tác quản lý hải quan bằng phương thức điện tử theo chỉ đạo và kế hoạch của Tổng cục Hải quan.Triển khai đẩy mạnh ứng dụng các dịch vụ công thuộc lĩnh vực hải quan thông qua website Cục Hải quan tỉnh Bình Dương.
Bố trí nguồn lực cho bộ máy tổ chức Tổ nghiên cứu, ứng dụng Cơ chế một cửa quốc gia tại Cục Hải quan Bình Dương để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Thành lập, kiện toàn Tổ ứng dụng và khai thác Cơ chế một cửa quốc gia; phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức tập huấn cho CBCC tại đơn vị kỹ năng khai thác và sử dụng. Tăng cường tuyên truyền về thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia trên website, phương tiện truyền thông địa phương để cộng đồng doanh nghiệp và người dân biết, tham gia thực hiện.
Xây dựng kế hoạch mở rộng và phát triển Đại lý làm thủ tục hải quan theo hướng nâng dần vai trò của Đại lý trong chuỗi cung ứng, đảm bảo thực sự là “cánh tay nối dài” của cơ quan hải quan và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, công chức trong toàn Cục HQBD căn cứ vào kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Tổng cục Hải quan và của các cơ quan, ban ngành địa phương. Bên cạnh đó Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cũng chú trọng đến việc tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị của của CBCC, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xây dựng đội ngũ CBCC liêm chính, trong sạch, vững mạnh.; Duy trì và thực hiện tốt các văn bản ghi nhớ với các Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Châu Âu và Hội XNK Bình Dương trong việc phối hợp, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước và của ngành Hải quan; tổ chức các buổi đối thoại với các doanh nghiệp của các Hiệp hội để giải đáp các khó khăn, vướng mắc; tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp nắm và thực hiện theo.
Chú trọng đến việc phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công tác cải cách hiện đại hóa như: về cơ sở hạ tầng CNTT an toàn an ninh hệ thống, xây dựng cơ sở hạ tầng Chi cục Hải quan Mỹ Phước, trụ sở Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, cải tạo Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần, ICD Sóng Thần. Đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho địa điểm thông quan hàng hóa tại ICD An Sơn (vị trí xã An Sơn, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương), địa điểm kiểm tra hàng hóa qua máy soi thứ 2 - trục đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ Khu công nghiệp Mỹ Phước - Bình Dương về hướng tỉnh Đồng nai, tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu.
Giai đoạn 2016- 2020 là giai đoạn cuối thực hiện mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2020, do vậy những mục tiêu chưa hoàn thành ở các giai đoạn trước sẽ tạo sức ép không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh Bình Dương để thực hiện thắng lợi Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016- 2020. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Cục hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục vượt lên, chủ động, tự tin triển khai thực hiện Chiến lược phát triển hải quan giai đoạn sau năm 2020. Tăng cường công tác kiểm soát hải quan, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại được Cục Hải quan Bình Dương quan tâm như thế nào, thưa Cục trưởng?
Công tác kiểm soát Hải quan, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương chúng tôi. Ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương chúng tôi đã ban hành kế hoạch công tác kiểm soát Hải quan số 216/KH-HQBD ngày 28/01/2016, kế hoạch số 03/KH-HQBD ngày 18/01/2016 về việc phòng, chống buôn lậu, GLTM, hàng giả năm 2016 của Cục và kế hoạch 2145/KH-HQBD ngày 27/8/2014 về việc kiểm tra kiểm soát hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS nhằm đấu tranh, phát hiện buôn lậu, gian lận thương mại. Lãnh đạo các đơn vị luôn sâu sát quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đã đề ra, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, thu thập và sàng lọc các thông tin vi phạm pháp luật hải quan từ nhiều nguồn khác nhau, tổ chức kịp thời ứng phó với mọi tình huống phát sinh, triển khai các biện pháp nghiệp vụ phù hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất thực hiện công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Kết quả từ đầu năm 2016 đến nay, qua quá trình thực hiện các kế hoạch nêu trên, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã phát hiện và xử lý 345 vụ (281 vụ vi phạm về thủ tục hải quan, 61 vụ gian lận thương mai) với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính 345 vụ là 7 tỷ 372 triệu đồng, thực hiện truy thu 47 vụ với số tiền 35 tỷ 831 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là vi phạm về thời hạn làm thủ tục hải quan, thủ tục thuế. Ngoài ra, phát sinh một số hành vi có tính chất GLTM như: khai sai dẫn đến chênh lệch thiếu nguyên liệu, vật tư nhập khẩu làm thiếu số tiền thuế phải nộp; khai sai tên hàng dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, không khai báo để gian lận thuế, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp…

từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI