Nâng cao tính độc đáo, hấp dẫn của sản phẩm du lịch

13:59:33 | 31/10/2016

Năm 2015 thành phố Cần Thơ đón trên 1,6 lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng. Với kết quả đó Cần Thơ đang là địa phương dẫn đầu về thu hút du khách. Những tháng đầu năm 2016 lượng du khách đến với Cần Thơ cũng đang có xu hướng tăng tích cực. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ xoay quanh một số kết quả và định hướng phát triển du lịch của thành phố.

Xin ông cho biết một số thành tựu nổi bật ngành du lịch thành phố Cần Thơ đã đạt được?

Phát huy tài nguyên và vị trí trung tâm của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), là đầu mối giao thông nối liền các địa phương trong cả nước, Cần Thơ đã tập trung đầu tư đẩy mạnh phát triển du lịch; đầu tư tôn tạo các công trình di tích văn hóa - lịch sử, tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế, đưa hoạt động du lịch thành phố Cần Thơ ngày càng khởi sắc. Cơ sở vật chất ngành du lịch được đầu tư phát triển, nhất là cơ sở lưu trú du lịch, hiện nay thành phố Cần Thơ có trên có trên 236 cơ sở lưu trú du lịch, với 6.175 phòng, trong đó, có 105 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 5 sao; 17 điểm vườn du lịch; 44 doanh nghiệp lữ hành; nhiều nhà hàng, hội trường có sức chứa từ 1000 khách trở lên; dự án khu nghỉ dưỡng, sân golf tại Cồn Ấu đang triển khai…đáp ứng nhu cầu lưu trú, và nghỉ dưỡng cho đông đảo du khách đến Cần Thơ. Từ đó, kết quả kinh doanh ngày càng cao, tăng trưởng khách và doanh thu hằng năm trên 10%, riêng 6 tháng đầu năm 2016, khách lưu trú đạt 931.475, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, số khách quốc tế lưu trú 128.776 lượt khách, tăng 06% so với cùng kỳ năm 2015; khách trong nước 802.699 lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2015.


Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông ngành du lịch đang gặp phải những khó khăn và thách thức gì?

Cần Thơ có vị trí là trung tâm vùng ĐBSCL với kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch khá đồng bộ, hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Cần Thơ vẫn còn thiếu công trình du lịch tầm cỡ, đặc sắc để thu hút khách du lịch. Đầu tư du lịch còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, thiếu tính độc đáo, tính liên kết chưa cao; chất lượng sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng giá trị cao còn chiếm tỷ trọng nhỏ; nguồn nhân lực du lịch còn yếu về nghiệp vụ lẫn ngoại ngữ, chưa đáp ứng kịp nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Thêm vào đó, nhận thức của người dân về du lịch và bảo vệ môi trường du lịch còn hạn chế.

Trong thời gian tới để phát triển ngành du lịch hiệu quả hơn, chất lượng hơn, thành phố Cần Thơ có những giải pháp gì?

Để phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, hiện nay thành phố đang tập trung thực hiện các giải pháp:

Một là, nâng cao nhận thức của xã hội, các ngành về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong nền kinh tế, qua đó tạo sự đồng tình ủng hộ, tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch phát triển.

Hai là: Thúc đẩy hoạt động xúc tiến quảng bá, liên kết hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, đổi mới sản phẩm hiện có và nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ lao động du lịch.

Ba là: Nâng cao tính độc đáo, hấp dẫn của sản phẩm du lịch, tạo sự khác biệt để sản phẩm có tính cạnh tranh thu hút khách, đặc biệt là quan tâm đến việc tổ chức, quản lý khai thác hai điểm đến nổi tiếng của Cần Thơ là bến Ninh Kiều và chợ nổi Cái Răng.

Bốn là: Tăng cường các dịch vụ phụ trợ làm phong phú thêm sản phẩm quà tặng lưu niệm, tăng cường khai thác văn hóa ẩm thực có thế mạnh và tiếp tục mời gọi đầu tư các khu du lịch và vui chơi giải trí tầm cỡ, các hoạt động nghệ thuật về đêm có sức hút (câu lạc bộ biểu diễn nghệ thuật, nghệ thuật đường phố, đưa các trích đoạn cải lương kinh điển vào chương trình phục vu khách du lịch) để tăng khả năng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Xin ông cho biết thời gian qua công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được thành phố Cần Thơ quan tâm thực hiện như thế nào?

Công tác xúc tiến quảng bá được tăng cường mạnh mẽ, đổi mới cả về nội dung và hình thức, tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm như: tổ chức các đoàn roadshow, famtrip giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch với các địa phương đã ký kết hợp tác phát triển du lịch như Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, TP.HCM và các địa phương vùng ĐBSCL. Trong đó, có thể nói một trong những hoạt động nổi bật là tham gia sự kiện "Tái hiện không gian văn hoá chợ nổi Nam Bộ" tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Tuần lễ "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam". Qua đó, giới thiệu văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh và ẩm thực Cần Thơ đến đông đảo du khách. Ngoài ra, hàng năm thành phố tổ chức “Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ” và tổ chức sự kiện văn hóa truyền thống tại các quận huyện để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch…