DAP với vai trò hạt nhân trong đào tạo nghề của tỉnh Bình Dương

3:05:27 PM | 13/2/2017

8 năm đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh Bình Dương, Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng An (DAP) hiện đã trở thành một trong những địa chỉ đào tạo nghề chủ lực, đóng góp tích cực vào tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương nói riêng và đất nước nói chung. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hữu Lịch, Hiệu trưởng Nhà trường xung quanh chủ đề này. Quốc Hưng thực hiện.

Thưa ông, xin ông khái quát một số nét về quá trình hình thành và phát triển của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An?

Trường cao đẳng nghề Đồng An (DAP) được thành lập từ năm 2008, theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đến tháng 11/2009, DAP tuyển sinh khóa đầu tiên năm học (2009-2010). Trường được Bộ cấp phép đào tạo 19 nghề trình độ Cao đẳng, Trung cấp gồm các khối nghề Công nghệ, Kinh tế, Dịch vụ với quy mô đào tạo từ 1.200-1.500 sinh viên/năm.

Năm 2011, Trường Cao đẳng nghề Đồng An được đổi tên thành Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An năm 2013, Trường được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp Giấy chứng nhận Trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo nghề cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) và được Bộ phê duyệt đào tạo 04 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế vào tháng 06/2013, gồm Cắt gọt kim loại, Cơ điện tử, Điện công nghiệp và Điện tử công nghiệp. Được Tổng cục Dạy nghề cấp phép thành lập Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề Quốc gia cho hai nghề: Cơ điện tử và Cắt gọt kim loại-CNC. Trung tâm đã đánh giá Kỹ năng nghề Quốc gia bậc 2 và bậc 3 cho hàng trăm kỹ thuật viên, kỹ sư của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận khác.

Trường đã hợp tác với Intel Việt Nam mở Trung tâm kỹ năng vận hành thiết bị (Trung tâm ESAP) theo tiêu chuẩn của Intel, để giảng dạy cho sinh viên của trường và các kỹ thuật viên, kỹ sư đến từ các doanh nghiệp có nhu cầu.

Đến nay, DAP đã tuyển sinh khóa 8 năm học (2016-2017) và có 05 khóa đã tốt nghiệp với tỉ lệ trên 95% sinh viên có việc làm ổn định trong vòng hai tháng sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt 100% sinh viên tốt nghiệp các nghề Cắt gọt kim loại, Cơ điện tử, Điện tử công nghiệp, Điện công nghiệp, Quản trị khách sạn, … đã có việc làm ổn định ngay sau khi tốt nghiệp.

Qua 8 năm phát triển, DAP đã có những đóng góp như thế nào vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trên lĩnh vực đào tạo nghề của tỉnh Bình Dương?

Hàng năm, DAP đào tạo hàng ngàn học viên trình độ Sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng nghề đóng góp lớn vào đội ngũ lao động có tay nghề giỏi, đủ các ngành nghề, đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp trong tỉnh như: KCN Đồng An 1, Đồng An 2, KCN VSIP 1, VSIP 2,…. Trường đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, có chiều sâu, đảm bảo việc đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ cao, đóng góp tích cực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của địa phương.

Hoạt động nghiên cứu khoa học hàng năm được Nhà trường phát động và đã đạt được nhiều giải thưởng của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương. Các kết quả nghiên cứu này đang từng bước chuyển giao cho một số doanh nghiệp có ký kết hợp tác với Nhà trường, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững của địa phương.

Hiện nay, DAP là trường hàng đầu của tỉnh Bình Dương về lĩnh vực dạy nghề và được xã hội công nhận đào tạo có chất lượng tốt.

Chất lượng đào tạo là vấn đề đang được xã hội rất quan tâm, vậy DAP đã có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng đào tạo?

Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp; Căn cứ Quyết định số: 1981/QĐ-TTg về Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Quyết định số: 1982/QĐ-TTg về Khung trình độ quốc gia Việt Nam do Thủ tướng ban hành ngày 18/10/2016, DAP sẽ xây dựng Chương trình đào tạo mới cho các ngành nghề đào tạo áp dụng từ khóa tuyển sinh 2017. Xây dựng chiến lược đào tạo theo từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương nói riêng và xã hội nói chung; Bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên theo định hướng phát triển của Nhà trường;

Song song, đẩy mạnh hợp tác cùng các doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp và hợp tác quốc tế trong xây dựng chương trình, nội dung đào tạo, liên kết đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên được rèn luyện kỹ năng nghề và kỹ năng mềm ngay trong môi trường làm việc của doanh nghiệp, được đánh giá chất lượng bởi doanh nghiệp; đa dạng các hình thức tổ chức đào tạo và có sự linh hoạt riêng cho từng đối tượng đào tạo, có thể tổ chức tại cơ sở đào tạo, tại doanh nghiệp hoặc tại địa bàn dân cư với nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, đặc biệt là đối với đào tạo trình độ Sơ cấp nghề. Thường xuyên cải tiến, nâng cấp hoặc mua mới thiết bị thực hành để đáp ứng sự thay đổi không ngừng của khoa học kỹ thuật, các điều chỉnh của chương trình đào tạo và đặc biệt phải tương đồng với thiết bị, máy móc hiện đang sản xuất tại doanh nghiệp.

Ngoài ra, tư vấn, nâng cao ý thức của tân sinh viên ngay khi mới vào trường để đảm bảo: lựa chọn đúng ngành nghề và có tâm thế chủ động trong việc học tập tại trường. Đẩy mạnh các hoạt động phong trào từ Đoàn Thanh niên và các hội thi chuyên môn nghề để tạo sân chơi cho các em, từ đó có niềm vui trong môi trường giáo dục, tạo động lực học tập tốt hơn.

Định hướng của DAP trong việc đào tạo nguồn nhân lực thời gian tới như thế nào? Đặc biệt bám sát định hướng phát triển của địa phương?

Chúng tôi sẽ tích cực tuyển sinh và đào tạo các nhóm nghề kỹ thuật và dịch vụ như: Cắt gọt kim loại, Cơ điện tử, Công nghệ Ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử Công nghiệp, Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng … để đáp ứng nhu cầu nhân lực công nghệ cao của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp. Hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều phương thức và trình độ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường lao động trong tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ...

Ông đánh giá như thế nào những thành tựu của tỉnh Bình Dương trên lĩnh vực đào tạo nghề trong những năm qua?

Từ sau khi tái lập tỉnh (01/01/1997) đến nay tỉnh Bình Dương phát triển khá toàn diện, từ một tỉnh có cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trở thành một tỉnh có ngành công nghiệp cơ bản hiện đại trong cả nước. Đối với lĩnh vực đào tạo nghề, lĩnh vực này đã có nhiều chuyển biến và đổi mới, quy mô dạy nghề được mở rộng, đa dạng hóa các loại hình và ngành nghề đào tạo.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 64 cơ sở dạy nghề, tổng số cán bộ, giáo viên trong các cơ sở dạy nghề là 1.233 người. Với cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên đã đáp ứng cơ bản công tác đào tạo nghề cho người lao động. Hàng năm, số lượng học viên (HV) tốt nghiệp ở các trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng tại các cơ sở dạy nghề để cung cấp cho thị trường lao động bình quân trên 30.000 người, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh đến cuối năm 2015 đạt 70% (vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra).

Cá nhân tôi nhận thấy Bình Dương đã thực hiện tốt việc đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp (DN) thông qua việc hỗ trợ DN tham gia đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động. Các cơ sở dạy nghề thực hiện các chương trình gắn kết với DN như đưa HV đến thực tập tại DN để làm quen với môi trường sản xuất, kinh doanh. Từ đó có thêm kinh nghiệm để HV tự tin vào làm việc tại các DN sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, các trường dạy nghề đều có phòng quan hệ DN để giới thiệu việc làm cho HV, cũng như giúp DN tìm đúng lao động theo nhu cầu cần tuyển dụng.

Tỉnh Bình Dương cũng đã thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Từ năm 2010- 2014, Ban chỉ đạo thực hiện đề án đã tổ chức dạy nghề cho 7.734 người (đạt 70,7% so với kế hoạch), trong đó có 5.684 người có việc làm ngay ở các DN, đơn vị tuyển dụng và tự tạo việc làm sau khi học nghề. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh sẽ đào tạo nghề cho khoảng 10.000 lao động nông thôn, tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 90%.

Cùng với nhiều chính sách khác tôi tin rằng những năm tới sự nghiệp đào tạo nghề của tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, đóng góp tích cực vào tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Một số giải thưởng tiêu biểu mà DAP đã nhận được từ 2011 đến nay:

- Hội giảng Giáo viên dạy nghề tỉnh Bình Dương: 01 giải Nhất, 02 giải Ba;

- Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Bình Dương: 04 giải Nhất, 01 giải Nhì;

- Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp Quốc gia: 03 giải Ba, 01 giải Khuyến khích

- Hội thi Tay nghề sinh viên cấp tỉnh: 01 giải Nhì;

- Hội thi Tin học văn phòng cấp Quốc gia: 01 giải Nhì, 02 giải Ba, 01 giải Khuyến khích;

- Vô địch Tin học văn phòng thế giới năm 2012 tại Las Vegas, Mỹ;

- Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2013:
01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích;

- Hội thi Tay nghề sinh viên tỉnh Bình Dương năm 2014: 03 giải Nhất;

- Hội giảng Giáo viên dạy nghề cấp tỉnh Bình Dương 2015:
03 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba; Giải Nhất toàn đoàn;

- Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Bình Dương năm 2016:
03 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 02 giải Khuyến khích. Giải Nhất toàn đoàn;

- Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2016:
01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 03 giải Ba;

- Hội thi tay nghề sinh viên cấp Tỉnh năm 2016: 02 giải Nhất, 03 giải nhì;

- Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2016:
02 giải Ba, 01 giải Khuyến khích; Hai đề tài được cử đi thi cấp toàn quốc