Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành
Trong năm 2016, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều giải pháp thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC) góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2016.
Lấy đạo đức con người, đạo đức công vụ làm trọng tâm trong CCHC
Năm 2016, tỉnh xác định khâu đột phá trong CCHC là “Cải cách đạo đức công vụ và cải cách chuyên môn nghiệp vụ của công chức, viên chức”, lấy đạo đức con người, đạo đức công vụ làm trọng tâm trong CCHC, các giải pháp CCHC tập trung vào 6 lĩnh vực về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
.jpg)
Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2016, Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh mà đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn.
Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện đúng quy định. Năm 2016, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 10 Nghị quyết, 35 Quyết định và 2 Chỉ thị. Đến hết tháng 12/2016, UBND tỉnh đã ban hành hơn 29 văn bản đã được Sở Tư pháp thẩm định, hoàn thành trên 85% kế hoạch. Công tác cải cách TTHC đối với các lĩnh vực trọng tâm được quan tâm triển khai để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 15 Quyết định, công bố 826 thủ tục hành chính.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch, giảm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết 16 TTHC liên quan đến đăng ký doanh nghiệp từ 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc và đăng ký kinh doanh từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc, rút ngắn 10-15% thời gian giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường…
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức đối với 19/20 đơn vị theo các Thông tư liên tịch hướng dẫn của Bộ, ngành. Thực hiện hiệu quả quy định về phân cấp quản lý giữa Chính phủ và địa phương theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đối với các lĩnh vực: quản lý ngân sách nhà nước; thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; quản lý đầu tư; quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức và quản lý đất đai.
Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tỉnh quan tâm chú trọng. Năm 2016, tỉnh đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức với 432 vị trí việc làm, trong đó, tiếp nhận không qua thi tuyển là 8 vị trí (1 cử tuyển) và tổng số thí sinh đăng ký đủ điều kiện dự thi là 2.335 thí sinh. Phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính với 218 thí sinh dự thi; tuyển dụng viên chức sự nghiệp đối với 52 trường hợp đảm bảo theo quy định; tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng, 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, nâng cao năng lực thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và lớp bồi dưỡng lập kế hoạch, tổ chức triển khai, theo dõi, đánh giá kết quả CCHC cho hơn 250 công chức phụ trách công tác CCHC...
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý nhà nước là khâu quan trọng nhằm đẩy mạnh CCHC, trong năm qua, tỉnh đã thí điểm xây dựng chính quyền điện tử tại thành phố Buôn Ma Thuột tạo điểm nhấn trong công tác CCHC trên địa bàn. Việc xây dựng Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Đắk Lắk là cơ sở để tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển và ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh đồng bộ, thống nhất, liên thông từ tỉnh đến địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và an ninh, quốc phòng của tỉnh.
Hệ thống một cửa điện tử đã được triển khai thống nhất, đồng bộ, ở cấp Sở đã triển khai toàn bộ 31 TTHC công trực tuyến mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông tại địa chỉ: www.motcua.daklak.gov.vn. Ở cấp huyện, đã triển khai tại UBND thành phố Buôn Ma Thuột, có 4 bộ TTHC công mức độ 3 cấp xã, phường, tập trung ở các lĩnh vực: cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, khai sinh, kết hôn, đăng ký giám hộ. Bên cạnh đó, đã tiến hành khảo sát, thu thập thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu cho hệ thống một cửa điện tử và tiến hành tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho cán bộ công chức của tỉnh.
Nhìn chung, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, trong công tác chỉ đạo điều hành, định kỳ hàng tuần tổ chức họp để giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển KT-XH; duy trì tổ chức giao ban báo chí, họp báo định kỳ, kịp thời tiếp nhận và xử lý những thông tin về CCHC phản ánh từ báo chí và dư luận. Thực hiện tốt 16 Chương trình “Dân hỏi, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trả lời” kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân, doanh nghiệp. Việc công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2015 đối với 25 Sở, ban, ngành và 15/15 huyện, thị xã, thành phố có vai trò tích cực trong việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh các mặt đạt được, công tác CCHC vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính chỉ đạt tỷ lệ trên 70%, vẫn còn thấp so với các tỉnh.
Nhiều giải pháp đột phá
Năm 2017, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 7,5 – 8% so với năm 2016. Để hoàn thành mục tiêu đó, UBND đề ra các giải pháp trọng tâm, trong đó nhóm giải pháp về CCHC được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt, với nhiều kế hoạch cụ thể. Trong năm 2017, để tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp CCHC trọng tâm như: dự kiến thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh để tiếp nhận, giải quyết TTHC, khắc phục tình trạng chậm trễ, né tránh trách nhiệm; giảm bớt phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; nâng cao hiệu quả CCHC gắn với đạo đức công vụ, năng lực thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phổ biến, quán triệt thường xuyên đến cán bộ, công chức, viên chức về quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, nghiên cứu, học hỏi nâng cao trình độ về mọi mặt; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm trách nhiệm xin lỗi bằng văn bản đối với việc giải quyết TTHC quá hạn.
Hàn Lương