Doanh nhân Trần Văn Cẩn, Tổng Giám đốc Công ty Âu Lạc Thịnh: Thành công từ chiến lược chuyên sâu và khác biệt

10:05:54 | 5/5/2017


Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo, từng làm bảo vệ, nhân viên phục vụ nhà hàng... song, với nghị lực vươn lên và sự nhạy bén, doanh nhân Trần Văn Cẩn đã xây dựng Âu Lạc Thịnh trở thành thương hiệu mạnh, uy tín, đóng vai trò dẫn dắt trong ngành dịch vụ hội nghị, tiệc cưới tại Khánh Hòa.

Doanh nhân Trần Văn Cẩn

Quyết tâm khởi nghiệp

Doanh nhân Trần Văn Cẩn quê ở Hà Nam, anh từng là học viên phi công phản lực của Trường Sĩ quan không quân. Nhưng vì nhiều lý do, không thể theo được nghề bay, anh xin xuất ngũ. Rời quân đội, anh được tuyển vào làm việc tại Công ty CP Nha Trang Seafoods (F17) với vai trò là một bảo vệ. “Hoàn cảnh của mình lúc đó, bộ đội xuất ngũ thì làm bảo vệ chứ biết làm gì”, anh chia sẻ. Với sự nhanh nhạy và trách nhiệm vốn có của người lính phi công, ngoài việc hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, anh còn là thành viên tích cực, nòng cốt tham gia các hoạt động đoàn thể, công tác xã hội từ thiện,…của Công ty. Sự tích cực, dấn thân cùng tính hiệu quả cao trong các hoạt động của anh đã được ghi nhận khi anh cùng lúc đảm nhận nhiều vai trò: Bí thư Chi bộ, Bí thư Đoàn cơ sở, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Chủ tịch Hội LHTN Công ty CP Nha Trang Seafoods.F17. Năm 1999, anh được tin tưởng bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hàng Nha Trang Seafoods - Nhà hàng đã đi vào hoạt động được một năm nhưng rất vắng khách.

Được sự tạo điều kiện của lãnh đạo Công ty CP Nha Trang Seafoods F.17, cùng sự năng động, sáng tạo của bản thân, chỉ sau hơn một năm đảm nhận vai trò Giám đốc nhà hàng, anh cùng đội ngũ CBNV đã xây dựng lên một Nha Trang Seafoods uy tín, chất lượng. Thương hiệu Nhà hàng Nha trang Seafoods ngày càng vững mạnh nhiều năm sau đó, và đến nay vẫn là điểm đến uy tín, chất lượng cho khách trong nước cũng như quốc tế.

Từ thực tiễn điều hành nhà hàng, anh nhận thấy ngành du lịch Nha Trang ngày càng phát triển, lượng du khách đến Nha Trang, Khánh Hòa tăng đều đặn hàng năm, du lịch kết hợp hội nghị (MICE) đang là một xu thế và tiềm năng rất lớn, khách đoàn với số lượng lớn ngày một tăng…, rất cần một nhà hàng lớn, đầu tư chuyên nghiệp ở Nha Trang để vừa tổ chức hội nghị, sự kiện, vừa đáp ứng nhu cầu ăn uống sáng, trưa, tối cho du khách… “Những năm 2005 đến 2010, du khách đến Nha Trang rất đông. Đặc biệt, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo có nhu cầu ngày càng cao. Có nhiều đoàn 500 khách, thậm chí 1.000 khách mà Nha Trang không có trung tâm nào đáp ứng. Trong khi đó, những khách sạn có sức chứa 400, 500 khách nhưng giá lại rất cao”, anh Trần Văn Cẩn chia sẻ.

Ý tưởng về việc đầu tư một trung tâm hội nghị, tiệc cưới quy mô lớn, chuyên nghiệp với trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách tour, hội nghị, giới thiệu sản phẩm... được hình thành từ đây. Để thực hiện ý tưởng của mình, anh quyết định khởi nghiệp: Song song với việc tìm kiếm mặt bằng, anh đích thân tham quan học hỏi các mô hình trung tâm hội nghị ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và thậm chí sang cả Singapore, Thái Lan, Trung Quốc. Có được mô hình sơ phác, anh đem tham vấn các chuyên gia đầu ngành để xây dựng mô hình hoàn chỉnh. Bộ khung điều hành hoạt động của Trung tâm HNTC Âu Lạc Thịnh với những người giỏi nhất trong nghề được mời về ngay từ khi dự án đang trong quá trình thiết kế. Với diện tích 1.600m2, được xây dựng gồm 1 tầng hầm, 1 trệt và 1 tầng lầu, Trung tâm HNTC Âu Lạc Thịnh khai trương tháng 6/2011 với sức chứa lên tới 2.300 khách. Thời gian đầu, để đảm bảo chất lượng, Trung tâm chủ yếu phục vụ hội nghị, tiệc cưới. Sau một thời gian hoạt động ổn định, tháng 1/2015, Trung tâm mở thêm 1.000m2 mặt bằng, nâng sức chứa lên hơn 3.300 khách với 6 sảnh tiệc lớn, 4 sảnh tiệc nhỏ, đặc biệt sảnh lớn nhất của Âu Lạc Thịnh có sức chứa 1.600 khách. Lĩnh vực hoạt động cũng phong phú đa dạng hơn: tiệc cưới, hội nghị; phục vụ khách tour trong nước và quốc tế ăn sáng, trưa, tối; gala dinner; tổ chức biểu diễn nghệ thuật; phục vụ các bữa tiệc bên ngoài,… cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Khánh Hòa. Hàng năm, Trung tâm đón trung bình trên 200.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Chuyên sâu và khác biệt

Khi anh Trần Văn Cẩn bắt tay vào đầu tư Trung tâm hội nghị tiệc cưới quy mô 3 tầng, nhiều người góp ý với diện tích 2.600m2 nên xây dựng khách sạn cao tầng để phát huy tối đa lợi thế đất đai. Tuy nhiên, anh có suy nghĩ riêng. Ngay từ đầu anh đã có ý tưởng xây dựng một trung tâm hội nghị, tiệc cưới chuyên sâu và khác biệt với những sảnh tiệc lớn, thoáng đãng, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu của mọi du khách, kể cả khách đoàn lên tới hàng ngàn người. “Nếu làm nhà cao tầng thì rất khó để làm các sảnh lớn, vì đã là cao tầng thì phải có nhiều cột. Điều tôi muốn không phải là xây dựng một khu phức hợp, để rồi dịch vụ nào cũng chỉ nửa vời mà là muốn tạo nên một trung tâm hội nghị chuyên sâu và khác biệt hoàn toàn với các trung tâm hiện có tại Nha Trang”, anh cho biết.

Trong kinh doanh, anh chủ trương xây dựng thương hiệu, uy tín từ những điều cơ bản nhất. Theo anh, xây dựng uy tín thương hiệu phải bắt đầu từ xây dựng uy tín với chính nhân viên của mình. Nhân viên thấy mình làm ăn đoàng hoàng với khách, có trách nhiệm với xã hội, đối xử với nhân viên có tình có lý thì họ sẽ tin tưởng, tâm phục khẩu phục. Từ đó họ sẽ truyền niềm tin ấy vào sản phẩm, lan tỏa niềm tin đến khách hàng. Tại Âu Lạc Thịnh, khi tổ chức một buổi tiệc nội bộ cho nhân viên thì từ giám đốc đến quản lý các cấp phải ở vai trò chủ nhà đón khách, chủ tiệc mời khách, nhân viên là những vị khách quý được mời, được tiếp đón chu đáo, trân trọng. Để phục vụ tốt nhất, để mọi nhân viên đều được dự thì tiệc được đặt tại một nhà hàng khác. Anh cho biết: “Người đầu tiên cần lấy uy tín là nhân viên, từ đó truyền vào sản phẩm, truyền niềm tin với khách hàng”.

Trong cạnh tranh, anh luôn xác định cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ chứ không phải là chạy đua giảm giá, khuyến mãi. Theo anh, giảm giá là một cách cạnh tranh không lành mạnh. Vì giảm giá thì thường đi đôi với cắt giảm chất lượng dịch vụ. Cạnh tranh bền vững phải là cạnh tranh bằng cách tăng chất lượng, tăng dịch vụ nhưng không tăng giá hoặc tạo ra sự khác biệt trong dịch vụ cung ứng cho khách hàng…

Đồng hành cùng với bạn trẻ khởi nghiệp

Dù đã gặt hái được thành công nhưng doanh nhân Trần Văn Cẩn cho biết, anh vẫn đang nỗ lực khởi nghiệp bằng những dự án, những mục tiêu mới. Kế hoạch của anh là sẽ đầu tư thành một chuỗi các trung tâm hội nghị tiệc cưới mang thương hiệu Âu Lạc Thịnh trên nhiều tỉnh thành, mỗi nơi một trung tâm gắn với chiến lược phát triển kinh tế đã được Đảng, Chính phủ xác định là đẩy mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói” trên dải đất duyên hải miền Trung.

Hiện nay, vấn đề khởi nghiệp đang được toàn xã hội quan tâm. Chính phủ đã xác định Chương trình khởi nghiệp là mục tiêu, phương thức đột phá để đạt được ba mục tiêu chiến lược trong đường lối của Đảng, là thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo. Là một doanh nhân, anh Trần Văn Cẩn luôn ý thức được vai trò của mình. Vì thế anh đã nhận lời tư vấn cho một số bạn trẻ có chí hướng, quyết tâm khởi nghiệp.

Chia sẻ về những khó khăn trên con đường khởi nghiệp, doanh nhân Trần Văn Cẩn cho biết, khởi nghiệp, điều đầu tiên là vốn. Tuy nhiên, không ai có đủ tiền một lúc để làm ngay một dự án. “Bởi, khi có tiền làm đủ cái tách trà thì phải nghĩ cách làm được cái bình trà, đó mới là người đầu tư. Bởi vì anh thấy cái tách trà hiệu quả nhưng anh chỉ làm cỏn con. Phải làm đạt mức nào thì mới đủ sức dẫn dắt thị trường”.

Tiền ở đâu? Theo doanh nhân Trần Văn Cẩn, mấu chốt là dự án có hiệu quả hay không. Người ta nhìn vào tính khả thi của dự án, nhìn vào “nhân hiệu” con người đó có đáng để đầu tư vào hay không. Ngân hàng cũng vậy, thấy ai uy tín thì mời gọi, không uy tín thì vay một đồng cũng không cho. Nhưng người mới khởi nghiệp thì lấy đâu uy tín. Cuối cùng, tính khả thi của dự án là cốt lõi. Bên cạnh đó, các dự án khởi nghiệp cần phải gắn với môi trường sống, không thể bất chấp.

Quốc Hưng