EASTS XII: Giải pháp an toàn giao thông Đông Á

17:40:15 | 24/5/2017

Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Trưởng ban tổ chức EASTS XII và hội nghị ATGT 2017 về những vấn đề liên quan.



Mười sáu năm sau, Hội nghị EASTS XII được quyết định tổ chức tại Việt Nam, ông có thể cho biết những nét mới của hội nghị lần này?

Năm 2001, dưới sự bảo trợ của Bộ GTVT Việt Nam, Hiệp hội Cầu Đường Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị EASTS lần thứ 4 tại Hà Nội.

Năm nay, Ủy ban ATGT quốc gia của Ủy ban ATGT Quốc gia có kế hoạch kết hợp tổ chức Hội nghị Quốc tế về An toàn giao thông khu vực Đông Á EASTS XII 2017 và Hội nghị thường niên các nhà khoa học về an toàn giao thông (ATGT) Việt Nam (gọi tắt là Hội nghị ATGT Việt Nam) nhằm bám sát thực tiễn, bảo đảm hiệu quả, đem lại những tác dụng cho cộng đồng, trong Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2016 số 594/KH. Hội nghị được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương trong 4 ngày từ 18-21 tháng 9/2017, với sự tham gia của khoảng 1.000 nhà khoa học, chuyên gia GTVT trong và ngoài nước.

Các phiên chính tại TP Hồ Chí Minh Chủ đề: “Tầm nhìn và chương trình hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp”

Chủ đề tại TP HCM: Quản lý duy tu đường và mặt đường; Quản lý giao thông; Phân tích dòng xe và công suất; Hành vi lái xe; Phân tích tai nạn giao thông và giải pháp an toàn giao thông; Ứng dụng giao thông thông minh (ITS); Mô hình hoá nhu cầu giao thông; Phân tích hành vi đi lại; Quy hoạch và chính sách giao thông; Mô phỏng mạng lưới và dòng xe; Giao thông công cộng; Giao thông phi cơ giới; Quy hoạch vùng và đô thị; Đánh giá hiệu quả dự án giao thông; Chính sách đỗ xe; Quy hoạch vận hành vận tải hành khách công cộng; Quy hoạch bến bãi; Vận tải hàng hoá và logistics; Vận tải hàng không; Vận tải biển; Giao thông ứng phó với biến đổi khí hậu; Năng lượng và môi trường giao thông; Khảo sát thu thập số liệu; Nghiên cứu lịch sử và hợp tác quốc tế và vận tải du lịch; Quy hoạch và vận hành vận tải xe buýt; Quy hoạch các đầu mối giao thông. Kết hợp với các chuyến tham quan thực địa tại công trình Metro 1 (bao gồm nhà ga ngầm Chợ Bến Thành) thuộc Hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) tại thành phố Hồ Chí Minh và trung tâm điều khiển hệ thống quản trị điều hành giao thông của đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương.

Phiên đặc biệt với chủ đề “Bình Dương: tầm nhìn về hệ thống giao thông an toàn cho một đô thị thông minh và đáng sống

Chủ đề tại Bình Dương: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; Hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông; ATGT đường sắt; ATGT đường thủy nội địa; Xác định tầm nhìn, thách thức và các giải pháp ngắn hạn, dài hạn cho giao thông vận tải Bình Dương theo hướng phát triển bền vững, bao gồm: Quản lý GTVT nhằm giảm ùn tắc giao thông; Ứng dụng quan điểm quy hoạch hỗ trợ vận tải công cộng với các đô thị có nhiều xe máy, phát triển vận tải phi cơ giới, ứng dụng ITS trong GTVT Việt Nam, kết nối GTVT trong đô thị và giao thông đối ngoại cho Bình Dương, vận tải hàng hóa, ATGT, quản lý sử dụng phương tiện vận tải cá nhân.

Hội nghị có ý nghĩa đối với Việt Nam vì các quốc gia thành viên của EASTS có nhiều đặc điểm tương đồng với Việt Nam, nên việc chia sẻ những bài học kinh nghiệm và các giải pháp của các quốc gia này có giá trị cả về khoa học và thực tiễn đối với GTVT Việt Nam.

Từ góc độ nhà tổ chức, ông có thể cho biết sự cần thiết tổ chức hội nghị trong bối cảnh giao thông hiện nay?

Chúng ta đều biết vấn đề về an toàn giao thông đòi hỏi lời giải từ nhiều lĩnh vực, từ xây dựng, cơ khí, y tế, giáo dục, truyền thông, xây dựng và thi hành pháp luật. Việc kết hợp các nỗ lực đa ngành cũng như việc đi sâu, tìm lời giải về chuyên ngành trong giải quyết các vấn đề an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, không chỉ là thách thức của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi công vụ hay các đoàn thể chính trị xã hội mà cần phải có những câu trả lời về căn nguyên, về bản chất, gốc rễ của những vấn đề. Đặc biệt, trong bối cảnh yêu cầu về chất lượng cuộc sống ngày càng cao cùng quá trình toàn cầu hoá sâu rộng về cả kinh tế, văn hoá chính trị và xã hội, các vấn đề về an toàn giao thông ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi phải thu thập và xử lý một lượng thông tin khổng lồ với tốc độ cao trước khi ra các quyết định, bởi vậy nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ông kỳ vọng gì từ hội nghị?

Chúng tôi kỳ vọng các giải pháp, công nghệ, đề xuất, thảo luận, trao đổi từ hội nghị sẽ góp phần đắc lực cho các cơ quan chức năng trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Mục tiêu nhằm giúp kéo giảm sâu TNGT tại Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống GTVT bền vững trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.


Hiệp hội Nghiên cứu Giao thông Đông Á (EASTS) thành lập vào năm 1994, là diễn đàn quốc tế châu Á nhằm kiến tạo và thúc đẩy trao đổi hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa các nước thành viên, bao gồm Australia, Cambodia, China, Honkong, Indonesia, Japan, Korea, Laos, Malaysia, Mongolia, Myanmar, Nepan, Newzealand, Phillipines, Singapore, Taiwan, Thailand, và Vietnam.

Hội nghị quốc tế Nghiên cứu giao thông Đông Á EASTS được tổ chức hai năm một lần, nhằm kiến tạo và thúc đẩy trao đổi hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) giữa các nước thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Giao thông Đông Á (EASTS).

Pv