Trong những năm qua, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) đã không ngừng tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới truyền dẫn, trạm biến áp, đẩy mạnh cải cách hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp. Xung quanh chủ đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Cường, Giám đốc PC Hải Dương. Ngô Khuyến thực hiện.
Liên quan đến Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2025 có xét đến 2035-Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110 kV đã được phê duyệt, ông nhận định sao về những chỉ tiêu chính yếu trong Quy hoạch và PC Hải Dương đang tham mưu, thực hiện hướng đi, giải pháp nào để triển khai?
Phát triển lưới điện truyền tải, phân phối gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng, khu vực là phù hợp với xu thế chung, đảm bảo nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện cũng như các vấn đề về kinh tế. Các tiêu chí chính trong Quy hoạch đã phù hợp với sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Điều đó được thể hiện: Đối với cấu trúc lưới điện 220-110kV đều được tính toán dự phòng; các đường dây sử dụng cột nhiều mạch để giảm hành lang các đường dây, phù hợp với tỉnh Hải Dương: diện tích đất hạn chế, mật độ dân cư cao. Các đường dây và trạm biến áp đều có tính toán đến dự phòng trong tương lai và khi có sự cố. Đối với lưới điện trung áp cấp điện áp vận hành 35kV và 22kV trong Quy hoạch cũng là cấp điện áp đang vận hành chủ yếu của lưới điện Hải Dương và toàn miền Bắc. Lưới điện được thiết kế mạch vòng, vận hành hở để có thể cấp điện từ 2-3 nguồn khác nhau; các đường dây đều có dự phòng về khả năng mang tải.
Trong quá trình lập Quy hoạch, PC Hải Dương đã tích cực tham gia ý kiến đóng góp với đơn vị tư vấn và Sở Công Thương. Ngay sau khi có Quy hoạch, Công ty cũng đề nghị Sở Công Thương công bố và xác định vị trí các trạm biến áp, hành lang tuyến đường dây để tránh bị trùng lặp quy hoạch khác và giúp việc triển khai Quy hoạch thuận lợi vì quỹ đất trên địa bàn ngày càng hạn chế. Công ty cũng đã báo cáo Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (NPC) về việc triển khai Quy hoạch để đăng ký kế hoạch đầu tư xây dựng và kế hoạch nguồn vốn thực hiện. Trên cơ sở Quy hoạch và tình hình thực tế nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn, PC Hải Dương sẽ đề ra kế hoạch đầu tư xây dựng theo Quy hoạch để đảm bảo hiệu quả kinh tế, kỹ thuật cao nhất.
Ông đánh giá sao về quá trình triển khai và kết quả đạt được của PC Hải Dương trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC những năm gần đây, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến chỉ số “Tiếp cận điện năng”. Nhằm triển khai Nghị quyết 19/2017 của Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định 1053/QĐ-UBND ngày 3/4/2017, trong đó đề ra mục tiêu: Đơn giản hoá thủ tục rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng từ 35 ngày làm việc hiện tại xuống còn 10 ngày trong năm 2017 và đến năm 2020 dưới 9 ngày làm việc. Để thực hiện các chỉ tiêu này, PC Hải Dương đang cụ thể hoá bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nào?
‘Trong thời gian qua, PC Hải Dương đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công nhân viên về các nội dung liên quan đến cải cách TTHC và chỉ số “tiếp cận điện năng” theo các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hải Dương và EVN. Công ty đã triển khai việc phân cấp cho các Điện lực huyện, thị xã, thành phố chủ động trong việc cấp điện cho khách hàng có nhu cầu sử dụng điện dưới 2.000kVA; đồng thời công khai các hồ sơ tài liệu liên quan đến giải quyết cấp điện, bố trí phòng giao tiếp khách hàng đặt ngay tại văn phòng công ty và các Điện lực cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết cấp điện. PC Hải Dương cũng quy định: Giám đốc công ty và các Điện lực có mặt tại phòng giao tiếp khách hàng vào thứ 6 hàng tuần để tiếp đón, xử lý vướng mắc và đôn đốc chương trình quản lý, theo dõi tiến trình cấp điện cho khách hàng. Công ty còn công khai các thủ tục cấp điện tại phòng giao tiếp khách hàng, trên các phương tiện thông tin và tại website (http://dlhaiduong.evn.com.vn) cùng một số trang website các sở, ngành trong tỉnh.
Với sự nỗ lực không ngừng đó, PC Hải Dương đã thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đề ra trong Quyết định 1053/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Điển hình năm 2016 thời gian cấp điện cho khách hàng sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã bình quân 2,82 ngày, khu vực nông thôn 2,96 ngày và cấp nối điện cho khách hàng ngoài sinh hoạt 3,2 ngày. Riêng thời gian cấp điện cho khách hàng kết nối với lưới điện trung áp chỉ 5,69 ngày.
Trong thời gian qua, PC Hải Dương đã thực hiện những giải pháp, hoạt động nào nhằm củng cố chất lượng dịch vụ nói chung và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI, tỷ lệ tổn thất điện năng,… và tăng điểm bình quân khách hàng đánh giá?
Trong những năm gần đây với xu hướng hội nhập, độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối không còn đánh giá bằng sự cố mà bằng các chỉ tiêu SAIDI (thời gian mất điện bình quân của khách hàng sử dụng điện trong năm), MAIFI (số lần mất điện thoáng qua bình quân của khách hàng trong năm),… Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và nâng cao sự hài lòng khách hàng, PC Hải Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là việc tăng cường đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện đảm bảo đủ công suất; hạn chế các sự cố do hư hỏng thiết bị, quá tải lưới điện như: Mua sắm vật tư, thiết bị chất lượng cao, nâng cao chất lượng công trình và bố trí nhân lực để xử lý nhanh các sự cố. Bên cạnh đó là đầu tư xây dựng và có giải pháp kịp thời để giảm chỉ tiêu tổn thất điện năng bằng các giải pháp như: Nâng cao tiết diện dây dẫn, xây dựng thêm các trạm biến áp 110kV, trạm biến áp phân phối, lắp tụ bù trung-hạ áp và tăng cường công tác kiểm tra mua bán điện. PC Hải Dương cũng giao các chỉ tiêu cụ thể từng cấp điện áp, từng đơn vị, từng quý, từng tháng; đồng thời chỉ đạo quyết liệt để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng các trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất cao và bố trí nhân lực, vật tư để sửa chữa các sự cố.
Về tăng điểm hài lòng của khách hàng, trong năm 2017, EVN và NPC yêu cầu các đơn vị tăng 0,3 điểm so năm 2016 về sự hài lòng của khách hàng. Năm 2016, PC Hải Dương đạt 7,57 năm 2017 là 7,87 điểm. Để thực hiện mục tiêu này, PC Hải Dương đã tổ chức cho cán bộ lãnh đạo nghe về phương pháp, tiêu chí sau đó yêu cầu các đơn vị lập phương án triển khai trên cơ sở 7 tiêu chí lớn: Cung cấp điện, hoá đơn tiền điện, nhận thức về giá điện, thông tin đến với khách hàng, dịch vụ khách hàng, hình ảnh kinh doanh và sự đồng thuận của xã hội.
PC Hải Dương cũng là đơn vị tích cực và có nhiều nỗ lực chung sức trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn; ông có chia sẻ gì xung quanh vấn đề này?
Xây dựng NTM là một chủ trương lớn, đúng đắng của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và thay đổi từng bước diện mạo nông thôn, giảm sự chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị. Điện là một ngành kinh tế có vai trò quan trọng trong việc xây dựng NTM và PC Hải Dương được UBND tỉnh đưa vào thành viên Ban chỉ đạo thực hiện NTM. Đó là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn đối với ngành.
Trong 19 tiêu chí NTM, điện là tiêu chí thứ 4 và cũng là tiêu chí quan trọng. Trong nhiều năm qua, PC Hải Dương luôn quan tâm đến việc đảm bảo cấp điện cho khu vực nông thôn. Đến nay, cơ bản các xã trên địa bàn tỉnh đã đạt tiêu chí 4 về điện. Đối với 190 xã do công ty trực tiếp quản lý đã cơ bản cải tạo toàn bộ lưới điện hạ áp, tăng thêm các trạm biến áp. Hiện có 9 xã (2 xã huyện Bình Giang và 7 xã huyện Cẩm Giàng) đang được cải tạo từ nguồn vốn Ngân hàng Tái thiết Đức (KWF) cũng sẽ sớm được hoàn thành.
Trong tiêu chí 4 về điện có 2 tiêu chuẩn gồm: Hệ thống điện đảm bảo tiêu chuẩn vận hành theo quy định của Bộ Công thương; tỷ lệ các hộ sử dụng điện thường xuyên, liên tục, an toàn đạt trên 98%. Hiện ở nông thôn Hải Dương, tất cả hộ có nhu cầu sử dụng điện cao đều được đáp ứng.
Ngày nay, điện năng bên cạnh việc phục vụ đời sống sinh hoạt còn góp phần giúp các nông hộ phát triển sản xuất kinh doanh; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và nâng cao thu nhập. PC Hải Dương vẫn tiếp tục và thường xuyên nâng cấp, cải tạo lưới điện ở khu vực này. Ngoài ra, cùng với các thành viên Ban chỉ đạo và các địa phương, công ty cũng kịp thời xử lý những vấn đề liên quan. Tuy nhiện, trong khi nguồn vốn đầu tư xây dựng và cai tạo lưới điện của ngành còn khó khắn, PC Hải Dương mong muốn nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn vay ưu đãi từ địa phương (nếu có) để phục vụ cho việc củng cố tốt hơn lưới điện nông thôn.