Nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trong ASEAN: Cần một chiến lược bài bản
16:25:01 | 29/6/2017
Với những tiềm lực về con người cũng như tiềm năng về du lịch, Việt Nam đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, vị thế du lịch của Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN vẫn còn hạn chế, để giải quyết bài toán này cần một chiến lược bài bản.
Việt Nam là đất nước của những di sản UNESCO với 2 di sản thiên nhiên (vịnh Hạ Long, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng); 5 di sản văn hóa (khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, thành nhà Hồ, quần thể di tích cố đô Huế, đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn); 1 di sản hỗn hợp (quần thể danh thắng Tràng An) và nhiều di sản văn hóa phi vật thể, di sản tư liệu v.v.
Với những nỗ lực không nhỏ của những người làm du lịch, lượng du khách quốc tế cũng như nội địa ngày càng tăng. Tốc độ tăng trưởng du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2016, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực. Riêng năm 2016, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực. nhưng nhìn chung, du lịch Việt Nam vẫn ở vị trí thấp so với các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2016, Việt Nam đứng thứ 5 trong khối Asean về lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt, chỉ bằng 31% so với Thái Lan, 37% so với Malaysia, 61% so với Singapore và 83% so với Indonesia.
Báo cáo Năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2017 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) chỉ rõ, điểm mạnh lớn nhất của Việt Nam là tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ (hạng 30), tài nguyên thiên nhiên (hạng 34), sức cạnh tranh về giá (hạng 35), nhân lực và thị trường lao động (hạng 37). Tuy nhiên, có rất nhiều chỉ số của Việt Nam bị xếp hạng thấp như : Mức độ bền vững về môi trường (hạng 129), Chất lượng hạ tầng du lịch (hạng 113), chi tiêu chính phủ cho ngành du lịch (hạng 114), chỉ số yêu cầu thị thực nhập cảnh (hạng 116), thấp nhất trong khu vực Asean.
Để nâng hạng du lịch Việt Nam trong đấu trường quốc tế , những nhà quản lý về du lịch cần phải đưa ra được một chiến lược bài bản.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng của ngành du lich Việt Nam trong năm 2017 là 30%, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ nhiều nhóm giải pháp để đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Giải pháp trước mắt là tận dụng APEC 2017 để tăng cường quảng bá du lich tại chỗ và nước ngoài. Sau khi quỹ xúc tiến du lịch được hình thành sẽ triển khai ngay gói kinh phí khoảng 30 tỷ đồng. Đặc biệt, tiếp tục miễn thị thực cho công dân của 5 quốc gia Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italy. Mở rộng danh sách các quốc gia được áp dụng cấp thị thực điện tử.
Mặt khác, theo ông Phạm Tiến Dũng, giám đốc Goldentour & Convention, cần nâng cấp chất lượng cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Đặc biệt là cơ sở hạ tầng công cộng như hệ thống giao thông, khu vệ sinh công cộng, máy bán hàng tự động, hệ thống ngân hàng quốc tế… nhưng cần tránh đầu tư ồ ạt, thiếu chuyên nghiệp, ảnh hưởng tới mỹ quan cũng như sự phát triển chung.
Ngoài ra, Việt Nam cần nâng cao chất lượng cũng như làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch. Hiện nay Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng miền trong khi đó chúng ta có rất nhiều làng nghề truyền thống. Du lịch Việt Nam cần phải đưa ra một kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch, cần phải đổi mới và sáng tạo hơn để tránh trùng lặp mà không làm mất đi bản sắc văn hóa của từng vùng, miền, tăng cường số lượng hướng dẫn viên du lịch, đặc biệt với những loại ngôn ngữ hiếm.
Hội thảo “Nâng cao chất lượng hình ảnh Du lịch Việt Nam” cũng chỉ rõ cần phải tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Tận dụng tối đa sự phát triển của Internet để tiếp cận du khách như hệ thống ứng dụng du lịch, tư vấn và cung cấp dịch vụ online uy tín và tiện dụng, mở rộng các nước được phép cấp thị thực điện tử hay miễn thị thực…
Bên cạnh việc thu hút du khách quốc tế thì cũng cần đẩy mạnh việc khai thác thị trường nội địa, nên mở ra nhiều chương trình khuyễn mãi, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các lễ hội để kích cầu, mở rộng các địa điểm vui chơi, du lịch cuối tuần, du lịch ngắn ngày đặc biệt vào các dịp lễ lớn như 2/9, 30/4 hay các dịp hè, v.v.
Du lịch được xem là một trong những ngành dich vụ đem lại lợi nhuận cao, vì vậy du lịch phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Chính vì vậy, để du lịch Việt Nam có thể phát triển lên một tầm cao mới, có vị thế trong khu vực, Việt Nam không chỉ cần có một chiến lược bài bản mà còn cần có sự chung tay góp sức của tất cả các bộ,ban, ngành địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như người dân.