“Khai thác và phát huy thế mạnh của mỗi bên thông qua các dự án hợp tác”
08:58:11 | 30/6/2017
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài đã được ký kết giữa Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản vào ngày 5/6/2017. Buổi lễ được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhằm mục tiêu xây dựng một thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tại phía Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài với tổng số vốn trên 4 tỷ USD. Nhân dịp kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, và Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Nhật Bản vừa qua, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG. Ngô San thực hiện.
Bà vui lòng chia sẻ những kết quả trong hợp tác giữa Tập đoàn BRG và các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là kết quả chuyến tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Nhật Bản vừa qua? Hiện nay, BRG có mối quan hệ rất tốt với các đối tác, các doanh nghiệp Nhật Bản. Tiêu biểu là chương trình hợp tác với Tập đoàn Sumitomo, nhằm khai thác và phát huy thế mạnh của mỗi bên thông qua các dự án hợp tác chung trên nhiều lĩnh vực hoạt động: Kinh doanh Bất động sản, Dự án phát triển hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài, Dự án Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Kinh doanh bán lẻ và các lĩnh vực khác.
Nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản và Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Nhật Bản từ ngày 4/6 – 7/6/2017, UBND thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG và Công ty Sumitomo Corporation Asia & Oceania đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài, nhằm mục tiêu xây dựng một thành phố thông minh khu vực Bắc sông Hồng dưới sự chứng kiến của Thủ tướng vào ngày 5/6/2017. Thỏa thuận này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và hội tụ những yếu tố trọng yếu đảm bảo cho sự thành công của một dự án tầm cỡ. Yếu tố thuận lợi đầu tiên chính là sự có mặt của Tập đoàn BRG - tập đoàn chính là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2080ha hai bên trục tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài với tổng số vốn hợp tác dự kiến trên 4 tỷ USD.
Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng nghiên cứu lập quy hoạch phân khu chức năng, cụ thể là hợp tác với Nhóm nghiên cứu Nhật Bản để tối ưu hóa quy hoạch tổng thể hiện tại của dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài do Tập đoàn BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch và đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt. Thêm vào đó, hai bên sẽ lập kế hoạch thực hiện đầu tư với sự hỗ trợ nguồn vốn từ Chính phủ Nhật Bản, nghiên cứu khả năng sử dụng vốn ODA Nhật Bản để phát triển những kết cấu hạ tầng đô thị chủ chốt như đường bộ, đường sắt đô thị, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp điện và các dịch vụ viễn thông, băng thông rộng.
Dự án với tổng diện tích xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài là 2.080 ha gồm 4 đoạn chính với tổng chiều dài khoảng 11,7km. Đến nay, quy hoạch chi tiết 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3) với tổng chiều dài khoảng 11,1km đã được phê duyệt vào đầu năm 2016. Dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài được thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội cũng như góp phần tăng cường mối quan hệ tốt đẹp của hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản.
Năm 2016, chúng tôi đã nỗ lực đưa trái táo vùng Aomori đến Việt Nam. Những câu chuyện tái hiện trong “Apple House" về nguồn gốc giống táo đã trên 100 năm tuổi; hay "Ngôi nhà cổ của dòng họ Osanai", nơi tái hiện cuộc sống của gia đình nông dân thời chiến; hoặc "ngọn núi Suribachiyama", nơi có thể nhìn toàn cảnh vườn táo khiến chúng tôi có những trải nghiệm thật mạnh mẽ. Lạ lùng là đến cuối buổi, mỗi khách tham quan chỉ được mua tối đa 4 quả táo, chứ không phải thích bao nhiêu cũng được mua tùy ý. Ẩn sau sắc vàng, xanh hay đỏ hồng, hay mỗi con chữ dán trên những trái táo đã được du khách đặt trước, là những câu chuyện được trau chuốt qua nhiều ngày chăm sóc bởi những người trồng táo, chúng cứ cuốn hút người nghe và mọi khách tham quan với cảm xúc thật khó tả. Sau rất nhiều nỗ lực thì đến ngày 18/12/2016, những trái táo Aomori đầu tiên được Tập đoàn BRG và Intimex mang về phục vụ nhân dân Việt Nam, đây là năm đầu tiên táo Nhật Bản được xuất khẩu chính thức sang thị trường Việt Nam.
Cũng trong năm 2016, Tập đoàn BRG, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) và Michinoku Bank (Nhật Bản) đã hợp tác thúc đẩy doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Nhật Bản tại Hà Nội nhằm khai thác và phát huy thế mạnh của mỗi bên trên các lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn BRG và SeABank sẽ hợp tác với Michinoku Bank trao đổi thông tin văn hóa xã hội và kinh tế; cung cấp các thông tin về đầu tư giữa hai nước, nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông - lâm - ngư nghiệp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Về phía SeABank sẽ hợp tác với Michinoku Bank trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng theo yêu cầu của khách hàng, giới thiệu, bán chéo sản phẩm.
Bên cạnh đó, các bên sẽ giới thiệu các khách hàng uy tín có mong muốn giao dịch thương mại hoặc đầu tư vào đất nước của bên đối tác dựa theo yêu cầu cụ thể của khách hàng cũng như hỗ trợ tối đa các khách hàng trong các giao dịch này.
Thoả thuận hợp tác giữa Tập đoàn BRG, SeABank và Michinoku Bank thể hiện nguyện vọng của các bên cùng phát triển quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động đồng thời khẳng định giá trị thương hiệu của các bên trong tâm trí khách hàng.
Có một điều nữa mà tôi muốn chia sẻ, BRG đang hợp tác toàn diện và có mối quan hệ tốt với Nhật Bản, vì vậy chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ tận tình về mọi mặt, bởi chúng tôi luôn mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và tạo dựng thành công nhiều hơn nữa trên thị trường thế giới, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế và xây dựng đất nước ngày càng hùng mạnh!
BRG đang là điểm sáng trong hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản với rất nhiều chương trình đang đem lại hiệu quả cho cả hai phía, bà có thể chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ thực tế sự hợp tác với Nhật Bản? Nhật Bản là thị trường lớn không chỉ doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính lớn mà cả những công ty tư nhân cũng có nhiều cơ hội tiếp cập. Trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu sang Nhật Bản thì đứng đầu là hàng dệt may, nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đứng thứ 2, và thứ 3 là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác. Ngoài ra, các nhóm hàng khác như gỗ và sản phẩm gỗ; hàng thủy sản; giầy dép các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện;... là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam sang Nhật Bản.
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Nhật Bản chủ yếu là máy móc, công nghệ... Tương tự như xuất khẩu, nhập khẩu cũng có sự tăng trưởng mạnh từ 4,7 tỷ USD năm 2006 lên năm 2016 đạt gần 14,7 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng bình quân 14,1%/năm. Để hợp tác với Nhật Bản, theo tôi, có ba điểm mà doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý khi hợp tác cũng như xuất nhập khẩu vào Nhật Bản:
Thứ nhất, cần bỏ công sức nghiên cứu rất kĩ về thị trường, chất lượng dịch vụ, giá cả cao hay thấp, đối tượng khách hàng chủ lực của mình ra sao, đối thủ cạnh tranh như thế nào… Tóm lại là tất cả thông tin về thị trường, về ngành nghề mình đang định đầu tư phải nắm thật rõ.
Thứ hai, chính là việc tạo lập được một mối quan hệ tốt với lãnh đạo cao cấp của nước sở tại. Nếu các doanh nghiệp đầu tư lớn hàng chục triệu USD thì cần phải gặp gỡ trực tiếp các cấp lãnh đạo Chính phủ Nhật Bản hoặc thông qua Đại sứ hoặc Tham tán Thương mại để tìm hiểu về đối tác và thị trường. Nếu chưa làm được việc đó thì tốt nhất là chưa quyết định đầu tư.
Thứ ba, cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực đủ chất lượng. Đội ngũ này cần nhanh chóng đảm nhận tốt vị trí, công việc của mình vì phải được trang bị cơ bản ngoại ngữ, biết về văn hóa địa phương, cách làm việc của người bản địa… nên có thể làm việc ngay, không bỡ ngỡ. Điều này cũng góp phần tạo được thiện cảm tốt với Chính phủ và người dân của nước sở tại.
Vậy theo bà, đây có phải là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hợp tác sâu rộng với thị trường Nhật Bản? Trong những năm qua cũng như sắp tới, Việt Nam và Nhật Bản luôn tăng cường quan hệ hợp tác sâu và rộng trên cả hai lĩnh vực chính trị và kinh tế. Vì vậy, tôi cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản.
Bên cạnh các phương pháp ngoại giao chính trị với Nhật Bản, tôi cho rằng xu hướng ngoại giao kinh tế là một bước đi cần thiết và đúng đắn. Bởi nếu quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia tốt thì đương nhiên quan hệ chính trị cũng sẽ được nâng cao.
Trong các hoạt động kinh tế đối ngoại thì vai trò của doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng. Có hai mức trong quan hệ kinh tế đối ngoại. Mức thứ nhất là quan hệ thương mại, trao đổi buôn bán hàng hóa. Mức thứ hai được nâng cao hơn là đầu tư trực tiếp vào nước bản địa. Việc khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư hợp tác với Nhật Bản thì cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn nhiều.