TAFiCO: Tự hào bản lĩnh thương hiệu Việt thời kỳ hội nhập
10:00:13 | 1/8/2017
Đón đầu cơ hội từ sự bùng nổ của thị trường bất động sản những năm gần đây, thị trường vật liệu xây dựng nói chung và thị trường xi măng nói riêng nhanh chóng trở thành "miếng bánh ngon" thu hút sự vào cuộc tranh giành thị phần của các doanh nghiệp FDI. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đó, Công ty CP Xi măng FICO Tây Ninh (TAFiCO) không chỉ vững vàng bám trụ mà còn ngày càng khẳng định được vị thế thương hiệu Xi măng FICO trên thị trường tiêu thụ trong nước cũng như quốc tế; trở thành niềm tự hào về bản lĩnh của doanh nhân Việt, thương hiệu Việt trong thời kỳ hội nhập.
Năng động, sáng tạo vượt khó
TAFiCO là đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng chủ lực trực thuộc Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 - Công ty cổ phần (FiCO), có nguồn vốn Nhà nước do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý. Năng lực sản xuất của TAFiCO gồm: Nhà máy xi măng Tây Ninh đặt tại huyện Tân Châu - tỉnh Tây Ninh; trạm nghiền xi măng Hiệp Phước huyện Nhà Bè - Tp.Hồ Chí Minh; trạm nghiền xi măng Bình Dương đặt tại huyện Bắc Tân Uyên - tỉnh Bình Dương và cảng trung chuyển FiCO tại Bến Kéo, huyện Long Thành Nam - tỉnh Tây Ninh. Các sản phẩm chủ lực của TAFiCO sản xuất là clinker và Xi măng FiCO, trong đó bao gồm các chủng loại xi măng Portland hỗn hợp PCB 40, PCB 50 dạng đóng gói dân dụng 50 kg hoặc xi măng công nghiệp dạng rời với sản lượng sản xuất, bán ra hàng năm đạt và vượt công suất 1.350.000 tấn clinker và 2.000.000 tấn xi măng. Mạng lưới thị trường của TAFiCO trải rộng từ Bình Thuận đến Cà Mau với hơn 70 nhà phân phối cùng đồng hành phát triển thương hiệu TaFiCO kể từ năm 2007; đến nay đã phát triển bền vững với 13% thị phần xi măng khu vực phía Nam và xuất khẩu đến nhiều nước: Đông Timor, Myanmar, Campuchia.
Trong chiến lược 5 năm đầu tiên xây dựng và phát triển thương hiệu “Xi măng FICO” của TAFiCO 2007-2011, mặc dù Việt Nam chịu tác động khủng hoảng tài chính - tiền tệ thế giới giai đoạn 2008-2013 song TAFiCO vẫn vươn lên là thương hiệu xếp thứ 3 khu vực phía Nam về sản lượng xi măng bán ra với 100% sản phẩm có chất lượng ổn định. Giai đoạn 2012-2016, TAFiCO tiếp tục vượt qua khó khăn chung của đất nước (ngân hàng cắt giảm hạn mức cho vay vốn lưu động; hiệu ứng xấu từ các đơn vị sản xuất xi măng không trả được nợ vay nước ngoài phải trả về Bộ Tài chính trả thay; tình trạng bất động sản "đóng băng", khủng hoảng giá dầu và than, chênh lệch tỷ giá tiền tệ quốc tế tác động mạnh; tiến trình mua bán sáp nhập M&A diễn ra mạnh mẽ trong ngành xi măng; nhà nước siết chặt trọng tải vận tải hàng hóa….), thực hiện tái cấu trúc tài chính thành công bằng chuyển đổi gói nợ vay ngân hàng nước ngoài sang nguồn vay trong nước 880 tỷ đồng. Bước đi chiến lược này đã giúp TAFiCO giảm sức ép về tài chính doanh nghiệp, giảm mức nợ công do Bộ Tài chính đại diện Chính phủ bảo lãnh; đưa tổng sản lượng bán ra của Công ty đạt trên 2 triệu tấn, vượt 123% công suất thiết kế. Kết quả ấn tượng này cũng đã phần nào minh chứng mức độ hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm - dịch vụ cung ứng của TaFiCO.
Từ năm 2016, quá trình chuyển đổi vốn chủ sở hữu Tổng Công ty FiCO theo chủ trương cổ phần hóa của Đảng và Chính phủ đã được hoàn tất; giải quyết thuận tình và hài hòa các lợi ích chuyển đổi giữa yếu tố nhà nước nắm cổ phần chi phối và nhà đầu tư bên ngoài. "Kết thúc quý I/2017, Công ty mẹ FiCO sản xuất tổng sản lượng vượt 5% và đạt lợi nhuận trên 40% kế hoạch. Theo đó, TAFiCO cũng đã đạt và vượt kế hoạch sản xuất và tiêu thụ, hướng tới mở rộng thị trường năm 2017 đạt từ 2.2000.000 - 2.600.000 tấn/năm, đồng thời thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư nâng công suất và đầu tư dây chuyền 2 và các trạm nghiền" - ông Trương Đình Bảo Long, Phó Tổng giám đốc TAFiCO cho biết. Không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh
Liên tục gặt hái thành công song TAFiCO không lấy đó làm thỏa mãn mà luôn ý thức việc hoàn thiện xây dựng, gìn giữ thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn nữa trong hội nhập. Theo đó, đơn vị luôn chú trọng gắn kết mối quan hệ và hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, nhà phân phối với nhà sản xuất thông qua chính sách giá bán và hỗ trợ bán hàng, chính sách du lịch kết nối quan hệ thân tín và thấu hiểu giữa TAFiCO với hệ thống nhà phân phối, đại lý, cửa hàng; liên tục phát triển mở rộng thị trường cùng với hoàn thiện các chính sách marketing và kiện toàn hệ thống nhà phân phối có tiềm lực tài chính mạnh nhằm đưa TAFiCO phát triển bền vững, đảm bảo không có phát sinh nợ xấu. Tối ưu hóa hệ thống sản xuất, khai thác tối đa nhưng hợp lý hệ số sử dụng thiết bị, máy móc; ưu tiên hàng đầu ổn định chất lượng và hướng đến chuẩn hệ thống theo ISO 14.000, xây dựng môi trường sản xuất xi măng xanh sạch và thực hiện đồng xử lý chất thải nguy hại cho môi trường tỉnh Tây Ninh trong lò nung xi măng. Áp dụng công nghệ quản lý hiện đại, tuân thủ chiến lược xây dựng đội ngũ nhân sự, quản lý giỏi với quyết tâm cao, gắn bó lâu dài vì “ngôi nhà chung TAFiCO”; tiết giảm chi phí quản lý, chi phí sản xuất và tiết kiệm vật tư để xây dựng giá thành sản xuất tốt nhất nhằm tăng cường cạnh tranh thị trường trong bối cảnh ngành xi măng nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
Với nỗ lực tự làm mới mình và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, kết thúc tài khóa 2016, TAFiCO đạt doanh thu 2.890 tỷ đồng, lợi nhuận 174 tỷ đồng. TAFiCO liên tục được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị quan trọng tiêu biểu, đứng đầu thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tại tỉnh Tây Ninh từ 2014 đến nay; tài trợ chính đội bóng tỉnh Tây Ninh hàng năm và tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương theo đúng tinh thần chính sách của Đảng và Nhà nước.
Với tinh thần cầu thị của lãnh đạo tỉnh và quyết tâm đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp, môi trường đầu tư tại tỉnh Tây Ninh ngày càng được cải thiện thông thoáng, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh như: công nghiệp công nghệ cao; chế biến các sản phẩm sau đường, cao su, tinh bột sắn; chăn nuôi gia súc, gia cầm; chế biến thịt, sữa, thủy sản; dịch vụ logistic, kho ngoại quan tại các khu kinh tế, cửa khẩu…. Tây Ninh đã và đang trở thành "điểm sáng" đầu tư khu vực biên giới Tây Nam góp phần thu hút phát triển hạ tầng và công nghiệp, mở ra cơ hội vàng giúp TAFiCO ngày càng nâng tầm vị thế thương hiệu Xi măng FiCO, vươn lên trở thành đơn vị đầu tư và xuất khẩu xi măng hàng đầu khu vực.
Nhằm đón đầu và tận dụng hiệu quả cơ hội này, Phó Tổng giám đốc Trương Đình Bảo Long cho biết giai đoạn 2017-2020, TAFiCO sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư chiều sâu các nhà máy nhằm cải tiến hệ thống thiết bị sau hơn 10 năm vận hành; đồng thời đầu tư mở rộng dây chuyền 2 clinker trên chính khuôn viên Nhà máy xi măng Tây Ninh hiện hữu, nâng tổng sản lượng sản xuất clinker đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ Xi măng FiCO lên từ 3,5 triệu – 4,5 triệu tấn/năm, đáp ứng đủ nguồn cung xi măng cho thị trường tỉnh nhà và khu vực miền Đông - Tây Nguyên vốn đang được Chính phủ ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, công nghiệp và đô thị hóa. Sự đầu tư chiến lược này kỳ vọng sẽ giúp TAFiCO chủ động nguồn lực hàng hóa bán ra thị trường, đạt tăng trưởng mạnh mẽ về mặt doanh thu và lợi nhuận, đứng đầu thực hiện nghĩa vụ thuế đúng hạn và tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp chủ lực của tỉnh Tây Ninh.