Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang: Nâng tầm du lịch Thừa Thiên Huế

15:34:20 | 15/8/2017

Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang là một thương hiệu du lịch lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước. Để bắt nhịp với sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế - xã hội và ngành du lịch địa phương, Công ty cũng có nhiều đổi mới trong quản lý hoạt động, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, qua đó tạo sự phát triển không chỉ cho Hương Giang mà còn góp phần thay đổi bộ mặt của du lịch Thừa Thiên Huế trong tương lai. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum. Ngô Khuyến thực hiện.

Hương Giang được biết đến là một thương hiệu du lịch lớn của Thừa Thiên Huế, ông có chia sẻ gì về tình hình hoạt động của Công ty trong những năm gần đây?


Tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, sau một số lần thay đổi và điều chỉnh đăng ký kinh doanh, Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang hiện có vốn điều lệ 200 tỷ đồng với hàng chục công ty con và liên doanh, liên kết. Công ty hiện đang sở hữu hoặc có cổ phần tại nhiều khách sạn lớn ở thành phố Huế và các địa bàn lân cận như: Khách sạn Hương Giang Resort & Spa, Khách sạn Morin - Bạch Mã, Khách sạn Sài Gòn Morin - Huế… Từ năm 2015, Hương Giang và Bitexco đã hợp tác thành lập một liên doanh mang tên Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Kinh Thành để triển khai khu nghỉ dưỡng cao cấp trên khu đất có diện tích 6.300m2 tại số 85 Nguyễn Chí Diễu… Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn thực hiện tốt chiến lược kinh doanh: phát triển gắn liền bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên du lịch và nhân văn, đặc biệt là khai thác một cách sáng tạo yếu tố văn hóa dân tộc, văn hóa Huế được thể hiện trong từng sản phẩm dịch vụ du lịch; góp phần quảng bá văn hóa Huế - Việt Nam, khẳng định thương hiệu “Huong Giang Tourist” trên thương trường trong nước và quốc tế. Cho đến nay, sau nhiều năm hoàn thiện và phát triển không ngừng, chất lượng hệ thống sản phẩm dịch vụ du lịch của Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang ngày càng hoàn thiện.

Trong năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần Nhà nước tại Công ty cho Tập đoàn Bitexco. Điều đó sẽ mang lại những thay đổi nào trong chiến lược kinh doanh của Công ty?

Việc Tập đoàn Bitexco mua lại toàn bộ cổ phần của Nhà nước ở Hương Giang là chủ trương đúng đắn của tỉnh trong việc tìm đối tác thực sự có tiềm lực, muốn đầu tư để xã hội hóa hoạt động dịch vụ. Bitexco sẽ có những đầu tư thực sự xứng đáng với tiềm năng mà Huế có để nâng tầm của ngành du lịch từ việc phát triển hạ tầng du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, nâng cấp dịch vụ, tạo giá trị gia tăng của điểm đến. Sự đầu tư của một tập đoàn lớn có tiềm lực sẽ tạo sự phát triển không chỉ cho Hương Giang mà còn góp phần thay đổi bộ mặt của du lịch Thừa Thiên Huế trong tương lai. Trước khi ký kết chính thức, Bitexco đã lập tức vào cuộc: sắp xếp lại bộ máy, hình thành các dự án đầu tư nâng cấp Khách sạn Hương Giang, Khu Du lịch nước khoáng nóng Mỹ An...

Bitexco sẽ đầu tư vào những công trình, dự án mà Hương Giang chưa làm được do thiếu nguồn lực. Khu du lịch nước khoáng nóng Mỹ An là một điển hình. Dù có nguồn nước khoáng quý nhưng không có đầu tư đột phá nên khu du lịch này vẫn chưa tạo được giá trị như mong muốn. Sự đầu tư của Bitexco vào đây với khoảng 13 triệu USD sẽ nâng cấp Mỹ An thành một sản phẩm thật sự hấp dẫn của Huế, thu hút du khách. Bên cạnh việc đầu tư đưa Khách sạn Hương Giang trở thành khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, Tập đoàn Bitexco sẽ nâng cấp Khách sạn Saigon Morin đạt tiêu chuẩn 5 sao với vốn đầu tư 10 triệu USD, sau khi Công ty kết thúc liên doanh với Saigontourist vào tháng 6 tới đây. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ đầu tư xây dựng dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, dự kiến đạt chuẩn 6 sao mang thương hiệu Aman Resort ở đường Nguyễn Chí Diễu, hướng đến phục vụ nguồn khách cao cấp, có suất chi tiêu cao.

Vậy vấn đề việc làm và thu nhập của người lao động sẽ ra sao, thưa ông?

Những năm qua, sản phẩm du lịch của Huế chưa thực sự mới vì chưa tìm được nhà đầu tư thực sự tâm huyết đầu tư vào du lịch. Vì thế, ngay khi chuẩn bị thoái vốn Nhà nước, lãnh đạo Công ty đã tính đến việc bán cho ai để vẫn đảm bảo được công ăn việc làm, đời sống cho người lao động. Đích hướng đến là tìm nhà đầu tư thực sự tâm huyết và Bitexco là nhà đầu tư có tiềm lực, rất quyết tâm đầu tư vào du lịch. Việc Bitexco đầu tư vào Hương Giang đã tạo ra những thay đổi ngay từ cách quản lý, các phương pháp quản trị doanh nghiệp tiên tiến nhất, cách tổ chức kinh doanh rất chặt chẽ, chuyên nghiệp. Các chuyên gia của Bitexco vào hướng dẫn từng bộ phận, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn. Dư người nhưng sẽ mở rộng kinh doanh để những lao động dôi dư vẫn có việc làm. Vấn đề còn lại là người lao động phấn đấu để đạt chỉ tiêu về kế hoạch kinh doanh, từ đó nâng cao thu nhập.