4 điểm chính trong chương trình hành động PCI của Đà Nẵng

11:33:09 | 25/10/2017

1. Thường xuyên lắng nghe, tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp

UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quy trình thực hiện thí điểm việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố tại Quyết định số 7202/QĐ-UBND ngày 21/10/2016, với mục tiêu tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Chính quyền thành phố đã xây dựng quy chế định kỳ tiếp công dân và quy chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, đề xuất từ các doanh nghiệp. Theo đó, UBND thành phố giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực, là đầu mối tiếp nhận kiến nghị, phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm các vướng mắc của doanh nghiệp. Hằng năm thành phố tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp để lãnh đạo thành phố có cơ hội trực tiếp lắng nghe các kiến nghị, đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp và chỉ đạo xử lý dứt điểm, đồng thời cũng chỉ đạo các sở, ban ngành định kỳ tổ chức đối thoại liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách.

TP. Đà Nẵng đã chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng góp ý (gopy.danang.gov.vn) để sẵn sàng nhận góp ý, phản ánh của người dân. Ứng dụng góp ý sẽ giúp tổ chức, công dân gửi ý kiến, góp ý, phản ánh các vấn đề liên quan đến môi trường, giao thông đô thị, an toàn xã hội… và theo dõi, biết được kết quả xử lý của các cơ quan nhà nước liên quan.

2. Tập trung công tác cải cách hành chính

Mô hình một cửa hiện đại đã được xây dựng và áp dụng tại tất cả UBND quận, huyện (trừ UBND huyện Hoàng Sa); phường, xã và tất cả các sở, ban, ngành tại Trung tâm hành chính thành phố. Đây là mô hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức theo cơ chế một cửa với hệ thống trang thiết bị điện tử hiện đại, hệ thống phần mềm một cửa điện tử tập trung - điểm nhấn của mô hình, bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính - khi kết nối liên thông cả 3 cấp chính quyền trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức, hình thành một hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung quy mô, bài bản nhất từ trước đến nay, giúp giảm chi phí thời gian và đi lại cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.

3. Nâng cao tính minh bạch và cơ hội tiếp cận thông tin của doanh nghiệp

UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện cập nhật thông tin thường xuyên trên hệ thống Cổng thông tin điện tử và các trang tin điện tử về kế hoạch sử dụng đất trong và ngoài khu công nghiệp, quy hoạch của thành phố, công bố công khai thông tin đấu thầu dự án, đấu giá đất tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận mở rộng sản xuất, kinh doanh cũng như tạo điều kiện cho tổ chức, các nhân liên tục cập nhật thông tin.

4. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tích cực triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương và của thành phố

Đà Nẵng đã và đang thực hiện các giải pháp để hỗ trợ cho doanh nghiệp vào kinh doanh hiện hữu cũng như thu hút các dự án lớn, dự án sạch. Cụ thể là xây dựng và thực hiện “Đề án Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020”, “Chương trình Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng 2016”, ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 , Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 và Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ...

Thành phố tổ chức nhiều chương trình kết nối cung - cầu sản phẩm, các hội nghị kết nối doanh nghiệp, diễn đàn doanh nghiệp, tư vấn sản phẩm, đối tác và ký kết hợp đồng kinh tế của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các chương trình xúc tiến đầu tư...