Ngành giao thông vận tải Quảng Bình: Nâng cao năng lực quản lý điều hành

09:28:01 | 17/10/2017

Trong những năm qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCHC) tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN), đồng thời từng bước nâng cao năng lực công tác tham mưu quản lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; qua đó góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư tại địa phương. Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum. Ngô Khuyến thực hiện.

Ông đánh giá thế nào về việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT của tỉnh những năm qua?

Trong những năm qua, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT được tỉnh coi trọng. Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 11/7/2011) và UBND tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc ban hành Chương trình phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 (Quyết định 1763/QĐ-UBND ngày 26/7/2011). Với vai trò cơ quan tham mưu, quản lý chuyên ngành, Sở đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận nguồn vốn bên ngoài (hỗ trợ của Trung ương, vốn ODA và nhà đầu tư); đồng thời tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp phát huy nội lực ngân sách địa phương, DN và người dân.



Trong 5 từ năm 2012-2016, Sở được giao quản lý 4.890 tỷ đồng đầu tư phát triển hệ thống GTVT. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, Sở đã tham mưu tỉnh ưu tiên vốn cho công trình trọng điểm, thiết yếu, có tính kết nối liên vùng, song cũng dành tỷ lệ thích hợp đầu tư nâng cấp các tuyến nội thị, tranh thủ nguồn lực cải tạo một số tuyến đường trung tâm, tích cực vận động người dân tạo thuận lợi trong giải phóng mặt bằng, tăng cường xã hội hóa trong xây dựng cảng biển, bến thủy nội địa, nạo vét các tuyến sông...

Cho đến nay về đường bộ, đã hoàn thành các dự án quan trọng như: Mở rộng Quốc lộ 1 tại nhiều đoạn; đường về xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch; trục đường Bắc - Nam rộng 60m, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới (giai đoạn 1);… đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện gồm: Quốc lộ 12A (đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh); cải tạo, nâng cấp đường 565 (Đường 16 cũ), huyện Lệ Thuỷ; Cầu Nhật Lệ 2;…

Cùng với đầu tư xây dựng các bến xe huyện Tuyên Hóa, bến xe Quy Đạt huyện Minh Hóa, bến xe Hoàn Lão huyện Bố Trạch (giai đoạn 1) và hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư bến xe trung tâm thành phố Đồng Hới, tỉnh cũng thường xuyên sửa chữa, bảo dưỡng các tuyến Quốc lộ 12A, 15, 9B, các tuyến đường tỉnh… đảm bảo êm thuận. Bên cạnh đó là việc nâng cấp, nạo vét khơi thông luồng lạch các tuyến đường sông quan trọng như: sông Son, sông Gianh, sông Ròon…, và đầu tư hệ thống đường hàng không, đảm bảo cho máy bay cất, hạ cánh an toàn, phục vụ hoạt động đi lại của nhân dân và du khách đến với Quảng Bình.

Nhờ việc phân bổ nguồn vốn hợp lý nên hệ thống giao thông trên địa bàn đã cải thiện đáng kể, kết nối tương đối liên hoàn 5 loại hình đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa và kết nối Quảng Bình với cả nước và các nước trong khu vực.

Ông có thể cho biết một số mục tiêu, nhiệm vụ phát triển hệ thống hạ tầng GTVT đến năm 2020?

Quảng Bình hội đủ các loại hình giao thông, để khai thác lợi thế này, tỉnh đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ như sau: Đến năm 2020 toàn bộ các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ được đưa vào đúng cấp kỹ thuật; mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 12A, Quốc lộ 9B; xây dựng đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh, đầu tư cầu và đường nối phía Bắc huyện Quảng Trạch với xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch đến Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nâng cấp một số trục đường chính có ý nghĩa chiến lược về phát triển thành phố Đồng Hới, cải tạo các nút giao thông lớn nội thành; nâng tỷ lệ cứng hóa giao thông nông thôn đến năm 2020 có tối thiểu 50% số xã trên địa bàn toàn tỉnh hoàn thành tiêu chí 2 về nông thôn mới;...

Tỉnh cũng sẽ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thành cảng Hòn La để nâng cao năng lực đạt công suất 9,5 triệu tấn hàng hóa/năm, gồm cảng tổng hợp giai đoạn 2 và tiếp nhận các tàu cỡ lớn 30-50 nghìn DWT, khu trung chuyển cho tàu 70-100 nghìn DWT và các cảng chuyên dùng xăng dầu, xi măng, than theo quy hoạch; tăng cường năng lực thông qua cảng Gianh đạt 300- 400 nghìn tấn hàng hóa/năm, cho phép tàu 2.000 DWT ra vào. Tỉnh còn phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cải tạo, nâng cấp 7/19 nhà ga; xây dựng trạm cảnh báo trên các tuyến đường ngang giao cắt đường sắt, xây dựng cầu vượt đường sắt tại điểm giao cắt với trục giao thông chính. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới để nâng cao năng lực vận tải theo tiêu chuẩn quốc tế, đủ điều kiện để mở mới các tuyến bay nội địa và quốc tế.

Trong những năm qua, ngành đã tham mưu, thực hiện những giải pháp nào để phát triển hệ thống giao thông tạo sức bật trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn?

Quảng Bình có 159 xã, phường, thị trấn, trong đó có 28 xã vùng sâu, vùng xa địa hình chia cắt, việc đi lại của người dân còn khó khăn. Với phương châm “giao thông đi trước", tỉnh đã lồng ghép các chương trình, dự án, huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống giao thông, cải thiện cơ sở hạ tầng. Luỹ kế đến tháng 6/2017, tổng nguồn vốn huy động cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh đạt 10.004 tỷ đồng, trong đó một phần không nhỏ dành cho đầu tư hạ tầng giao thông. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 55/136 xã đạt tiêu chí số 2 (tiêu chí giao thông) về nông thôn mới, đạt 40%. Trong 5 năm 2012-2016, toàn tỉnh đã bê tông hóa, cứng hóa, cấp phối, nâng cấp 1.656 km giao thông nông thôn; phát quang, giải tỏa 190 tuyến đường thôn, xóm; duy tu bảo dưỡng 125 km đường; rải sỏi 30 km đường thôn xóm, nội đồng.

Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu tháo gỡ khó khăn kịp thời đề xuất điều chỉnh cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu của tiêu chí số 2 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới phù hợp với thực tế khả năng huy động nguồn lực của tỉnh và cụ thể theo các xã khu vực I, II, III thực hiện giai đoạn 2017-2020. Bên cạnh đó là việc lồng ghép nguồn vốn đầu tư theo các chương trình mục tiêu của Chính phủ và của địa phương tập trung ưu tiên huy động các DN, nhân dân đóng góp phát triển giao thông nông thôn phù hợp.

Nhận định của ông về quá trình triển khai, kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực GTVT những năm gần đây?

Thời gian qua, Sở đã luôn coi trọng và có nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC và đạt được kết quả đáng kể. Về cải cách thể chế, hàng năm, Sở đều chủ động rà soát, đánh giá TTHC; chỉ đạo rà soát, công bố bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng của Sở ở 3 cấp, tỉnh, huyện, xã đầy đủ, kịp thời. Trong 9 tháng đầu năm 2017, Sở đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công bố 110 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó có 92 TTHC hiệu lực và bãi bỏ 18 TTHC. Từ nhiều năm qua, Sở cũng đã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC theo cơ chế “một cửa”, đúng quy trình, giảm thời gian và chi phí, đồng thời được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Hiện nay, 100% TTHC đều áp dụng theo hệ thống tiêu chuẩn chất lượng TCVN 9001:2008.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, đặc biệt là trong thực hiện các TTHC rất được coi trọng và thường xuyên cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo hướng trực tuyến phục vụ người dân và DN mọi lúc, mọi nơi; hiện đã thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4. Việc chuyển trả kết quả đổi giấy phép lái xe (GPLX) các hạng qua hệ thống bưu điện được thực hiện từ 15/5/2016 và đến 30/5/2017 đã chuyển 31.869 GPLX thành công đảm bảo đúng thời gian, đúng đối tượng. Đối với các TTHC cấp phép hoạt động cho phương tiện thủy nội địa, máy công trình, Sở đã cử cán bộ đến tận nơi có phương tiện để kiểm tra làm thủ tục cấp phép đối với phương tiện. Có thể nói, công tác CCHC đã có nhiều chuyển biến, được các cấp các ngành ghi nhận (thuộc Top đầu về CCHC của tỉnh trong 2 năm gần đây) và người dân đánh giá cao.