Chi cục Đăng kiểm số 4: Niềm tin của khách hàng là mục tiêu hàng đầu
Hoạt động với tính năng đặc thù là kiểm định phương tiện, thiết bị để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và bảo vệ môi trường, thời gian qua Chi cục Đăng kiểm số 4 đã không ngừng thực hiện các biện pháp thiết thực và đạt được nhiều thành công trên các lĩnh vực như công trình dầu khí biển, lĩnh vực tàu biển, phương tiện thủy nội địa… Để tìm hiểu thêm về những thành công cũng như định hướng của đơn vị trong thời gian tới, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 4. Hàn Lương thực hiện.
Xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà Chi cục Đăng kiểm số 4 đã đạt được trong hoạt động kiểm tra giám sát phương tiện đường thủy ở khu vực miền Trung?
Chi cục Đăng kiểm số 4 trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kiểm định chất lượng, giám sát về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của công trình dầu khí biển (dàn khoan, kho chứa dầu, phao neo, đường ống dẫn dầu) và phương tiện thủy (tàu biển và phương tiện thủy nội địa) trên địa bàn TP. Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum.
Có thể nói, chúng tôi tự hào là đơn vị hoạt động hiệu quả và đóng góp đáng kể trong công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tất cả các công trình dầu khí biển do Chi cục giám sát kỹ thuật đều thỏa mãn các quy định về an toàn của quốc gia, quốc tế và luôn ở trạng thái hoạt động an toàn. Thời gian qua đơn vị đã hoàn thành giám sát, kiểm định chất lượng đóng mới kho chứa dầu 105.000 tấn cùng với Đăng kiểm Nauy, đóng mới sà lan chở người, sửa chữa định kỳ dàn khoan Đại Hùng, kiểm định trong quá trình khai thác, vận hành hệ thống đường ống dẫn dầu và phao neo phục vụ tổ hợp lọc hóa dầu Bình Sơn- Quảng Ngãi… Ngoài việc thực hiện theo nghiệp vụ, Chi cục còn hướng dẫn cho thuyền viên, chủ tàu thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật, về bảo quản, sử dụng, bảo dưỡng thiết bị, máy móc; phổ biến và cấp phát các tài liệu liên quan đến công tác đăng ký đăng kiểm, các tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản dưới luật liên quan. Trong năm 2016 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thẩm định thiết kế và Chi cục Đăng kiểm số 4 đã kiểm tra chất lượng, giám sát đóng mới 2 tàu chở khách, 1 tàu nhà hàng nổi có sức chứa từ 80 đến 120 khách, nâng cấp hoán cải tàu khách thành nhà hàng nổi với sức chứa 250 khách hoạt động trên sông Hàn TP. Đà Nẵng.
Bằng sự cố gắng bền bỉ của doanh nghiệp, người dân và sự hỗ trợ, hướng dẫn hiệu quả của Chi cục Đăng kiểm số 4, các loại tàu du lịch hiện đại, thiết kế bài bản đã đi vào hoạt động thay cho những phương tiện thô sơ, nhỏ lẻ trước kia. Đặc biệt từ nay đến 2 năm tới sẽ có thêm nhiều đơn vị, cá nhân đầu tư đóng tàu mới với sức chứa khách du lịch tăng lên trên 100 người hoạt động du lịch trên sông Hàn và các tuyến lân cận. Đây là tiền đề để thời gian tới sẽ thu hút thêm các công ty du lịch đầu tư đóng mới nhiều tàu du lịch cũng như tạo điều kiện để ngành đóng mới, sửa chữa tàu thủy phát triển hơn nữa.
Đâu là giá trị cốt lõi để đơn vị đạt được thành công như hôm nay, thưa ông?
Mang trên mình “sứ mệnh” là bảo đảm an toàn cho người và phương tiện thủy bộ, Chi cục Đăng kiểm số 4 xác định cơ sở vật chất – con người là hai yếu tố tiên quyết để thực hiện thành công nhiệm vụ đã đề ra. Cùng với việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; Chỉ thị về tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn hàng hải và an toàn giao thông đường thủy nội địa của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua Chi cục đã xây dựng kế hoạch với biện pháp thiết thực. Đó là thực hiện đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ; tiếng Anh và đạo đức công vụ. Tăng cường cải cách hành chính để phục vụ chủ tàu, doanh nghiệp, người dân. Đơn vị đã niêm yết công khai các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra phương tiện thủy, bảng phí và lệ phí, cung cấp số điện thoại nóng, email của lãnh đạo đơn vị và của cấp trên. Đồng thời thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cơ quan đăng kiểm theo phương châm “4 xin” và “4 luôn”; hướng đến tạo dựng môi trường làm việc tại công sở vui vẻ, thân thiện, đoàn kết để mọi người cùng chia sẻ khó khăn và giúp đỡ lẫn nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống.
Thời gian qua Chi cục Đăng kiểm số 4 đã triển khai những hoạt động, giải pháp gì nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin cho khách hàng?
Thời gian qua đơn vị đã tiếp tục lấy tiêu chí “Phục vụ doanh nghiệp, người dân” làm kim chỉ nam hoạt động. Đó là tổ chức hội nghị khách hàng - đơn vị vào mỗi năm, thông qua hội nghị đơn vị đã tiếp thu nhiều ý kiến của khách hàng để tổ chức cải cách hành chính của đơn vị; xử lý hồ sơ nhận đơn bằng mọi loại hình (điện thoại, tin nhắn, email…), đánh giá, kết luận trong công việc minh bạch, rõ ràng và nhanh chóng, xử lý cấp phát hồ sơ kịp thời.
Đơn vị cũng đã xác định sẽ hướng đến mục tiêu đào tạo lực lượng đăng kiểm viên ở tầm bằng cấp quốc tế, không chỉ đáp ứng đủ chuyên môn mà còn cần phải có các kỹ năng khác để đáp ứng được công việc trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ thế giới. Hiện trong năm 2017 này, Chi cục đã tuyển dụng thêm 4 đăng kiểm viên mới và cử đi đào tạo 1 cán bộ ở Đăng kiểm Nauy, và 3 cán bộ đào tạo trong nước. Song song với đó, Chi cục cũng sẽ đầu tư, nâng cấp, trang bị cơ sở hạ tầng theo hướng văn phòng hiện đại, tiện nghi. Thực hiện áp dụng toàn bộ tiện ích của công nghệ thông tin trong các lĩnh vực đặc biệt là cho các tàu biển, công trình dầu khí.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của đơn vị?
Cảng Đà Nẵng là một cảng quốc tế lớn trong khu vực, lượng hàng hóa và hành khách quốc tế thông qua cảng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng lại có nhiều lợi thế lớn trong phát triển du lịch đường thủy, phải kể đến là có tuyến du lịch từ Đà Nẵng về Hội An, Cù Lao Chàm, Vịnh biển Đà Nẵng - Hải Vân. Theo đó, các doanh nghiệp cần mở rộng đầu tư phương tiện, nâng cấp, trang thiết bị đáp ứng quy định để làm tour du lịch.
Có thể nói, đăng kiểm là một ngành cần sử dụng những kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu, đòi hỏi phải có khả năng làm việc độc lập, cần mẫn, trung thực và quyết đoán, dám chịu trách nhiệm. Cùng với sự phát triển về kinh tế chung của cả nước, trong đó có ngành vận tải thủy trong khu vực đã ngày càng sôi động, đa dạng và quy mô lớn hơn; xu thế hội nhập quốc tế đang tạo cơ hội để ngành chúng tôi phát triển tiệm cận với các tổ chức đăng kiểm quốc tế uy tín và việc đối thoại để giải đáp thắc mắc, giải quyết tháo gỡ các khó khăn cho người dân và doanh nghiệp là công việc thường xuyên, liên tục của đơn vị.