Có chức năng quản lý, khai thác sử dụng mặt bằng Trung tâm Hội chợ - Triển lãm phục vụ tổ chức các kỳ hội chợ, triển lãm, các chương trình sự kiện văn hóa - xã hội,… Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng đã luôn cố gắng trong từng công tác và đạt được nhiều thành công đáng kể. Trên đà phát triển này, đơn vị đang từng bước góp phần trong công cuộc đưa hình ảnh TP.Đà Nẵng đẹp và văn minh hơn trong mắt các nhà đầu tư.
Hiệu quả tích cực
Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định số 8036/QĐ-UBND về việc hợp nhất Công ty Quản lý các chợ Đà Nẵng và Trung tâm Thương mại – Hội chợ triển lãm Đà Nẵng. Bằng sự giúp sức của chính quyền địa phương, cùng sự đoàn kết của từng CBCNV, Công ty đã có nhiều thành công nổi trội. Trong đó phải kể đến Hội chợ Hàng Việt – Đà Nẵng (được tổ chức hàng năm từ năm 2011), không chỉ hội tụ nhiều doanh nghiệp mà còn là điểm đến của các thương nhân tại các chợ. Chính Hội chợ Hàng Việt – Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu không của chỉ riêng Công ty mà còn tạo điều kiện trong việc giao lưu kinh tế trong nước và quốc tế của cả TP. Đà Nẵng. “Đó cũng chính là công tác cụ thể trong quyết tâm thực hiện hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và Chương trình hành động số 45-Ctr/TU về thực hiện Cuộc vận động của Thành ủy Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng. Theo đà phát triển này, cuối năm 2017, Công ty sẽ tổ chức Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng lần thứ 7 (từ ngày 14/12 đến 19/12/2017), dự kiến sẽ thu hút 400 gian hàng, với hơn 200 doanh nghiệp tham gia” – ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng chia sẻ.

Cũng từ ngày thành lập đến nay, Công ty đã tổ chức thành công hơn 40 kỳ hội chợ triển lãm chuyên ngành và tổng hợp thuộc nhiều lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ, xây dựng, thương mại, văn hóa nghệ thuật… Điều này đã góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm các đối tác liên kết liên doanh đầu tư, tìm kiếm công nghệ mới để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, giao lưu trao đổi văn hóa.
Sức bật mới
Hiện trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã có 70 chợ. Trong đó Công ty đang quản lý 3 chợ loại 1 là chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và 1 chợ đầu mối Hòa Cường. Điểm nổi bật là từ khi thành lập đến nay, Công ty đã triển khai đồng bộ công tác chỉnh trang nâng cấp, khai thác tối đa mặt bằng kinh doanh, cũng như bố trí sắp xếp ngành hàng hợp lý và tập trung rà soát các hạng mục công trình xuống cấp tại các chợ nhằm tạo điều kiện kinh doanh cho bà con thương nhân. Đồng thời Công ty thực hiện tốt và đúng trình tự công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy; kiểm tra gắt gao tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đậu xe không đúng quy định, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Từ việc phát triển mô hình chợ này, Công ty đang góp phần giải quyết công ăn việc cho hàng chục nghìn lao động của thành và các địa phương lân cận. Đặc biệt, trong từng mặt công tác của đơn vị luôn đi liền với chính sách an sinh xã hội. Cụ thể, Công ty đã giảm tiền phí mặt bằng cho các hộ chính sách: Vợ, con, mẹ liệt sĩ, bản thân là thương binh, gia đình nghèo, hộ di dời giải tỏa… Ông Thanh cũng cho biết thêm: “Trong năm 2016 vừa qua, đơn vị đã tổ chức 20 lớp học về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng, an toàn vệ sinh thực phẩm, văn minh thương mại cho gần 2 nghìn thương nhân; khám sức khỏe định kỳ cho hơn 1,6 nghìn thương nhân kinh doanh hàng thực phẩm, ăn uống. Đơn vị đã ban hành các văn bản để phổ biến, tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố tại các ban quản lý trực thuộc, đặc biệt là đối với các chợ liên quan đến các hoạt động du lịch, hướng tới đối tượng khách hàng là du khách trong và ngoài nước”. Song song với đó, để thu hút các hoạt động xúc tiến thương mại, Công ty cũng sẽ hướng đến đa dạng hóa các mặt hàng tham gia hội chợ, tìm kiếm các doanh nghiệp có những mặt hàng mới lạ, đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn trong quá trình tham gia hội chợ nhằm thu hút khách tham quan mua sắm. Đơn vị cũng đã tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hoạt động để xây dựng một trung tâm hội chợ năng động, nhiệt tình, mến khách và chỉn chu trong cung cách phục vụ.
Năm 2017, Đà Nẵng vinh dự được chọn là nơi tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC. Nắm bắt được cơ hội này, ông Thanh cho biết Công ty sẽ ban hành và thực thi những giải pháp cụ thể như xây dựng kế hoạch việc tuyên truyền, vận động thực hiện giao tiếp, ứng xử và lối sống đẹp của thành phố. Đặc biệt là khai thác tối đa lợi thế từ tòa nhà Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng - đây sẽ là một trung tâm Hội nghị triển lãm tầm cỡ của khu vực miền Trung – Tây Nguyên sau năm 2017. “Thời gian tới chúng tôi sẽ tìm ra nhiều chính sách mới ấn tượng, thu hút hơn.” – ông Thanh nhấn mạnh.
Hàn Lương