Năm 2017, ngành Hải quan được giao nhiều nhiệm vụ lớn, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK nhưng vẫn đảm bảo giám sát, quản lý chặt chẽ theo đúng pháp luật và thông lệ quốc tế; phối hợp với các bộ, ngành thúc đẩy việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN; quyết tâm thu ngân sách đạt chỉ tiêu Quốc hội giao, ..để góp phần hoàn thành các mục tiêu, Cục Hải quan Bình Dương đã nỗ lực hết mình với nhiều giải pháp đồng bộ, xuyên suốt, cụ thể.. Nội dung phóng viên Vietnam Business Forum trao đổi với ông Nguyễn Phước Việt Dũng - Cục trưởng, Cục Hải quan Bình Dương phần nào giúp độc giả hiểu rõ hơn về kết quả như đã nêu trên. Văn Lượng thực hiện.
Năm 2017, ngành hải quan đặt trọng tâm vào nhiệm vụ thu ngân sách, giảm thời gian thông quan. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã triển khai các giải pháp quan trọng nào, thưa Cục trưởng?
Giải pháp thu NSNN
Năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần quyết tâm cao, tập thể lãnh đạo Cục HQBD đã chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ nhằm nuôi dưỡng nguồn thu cũng như tăng thu ngân sách nhà nước.
Từ đầu năm đến nay, số thu NSNN của Cục Hải quan Bình Dương tăng trưởng ổn định và luôn cao hơn cùng kỳ năm trước. Tính đến 15/10/2017 số thu NSNN đã đạt: 10.035,044 tỷ đồng, tăng 18,41% so với cùng kỳ năm trước. Đạt 89,60% so với kế hoạch Bộ Tài chính giao (11.200 tỷ đồng), đạt 87,26 % so với chỉ tiêu của HĐND Tỉnh giao (11.500 tỷ đồng) và đạt 80,28% so với chi tiêu phấn đấu TCHQ giao bổ sung 12.500 tỷ đồng.

Để có được kết quả thu NSNN khả quan như trên, ngay từ đầu năm tập thể Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã tập trung chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thu kịp thời, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017 với một số giải pháp nổi bật:
Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ tối đa cho DN; áp dụng hiệu quả các chương trình phối hợp thu qua các ngân hàng tạo thuận lợi trong việc khai báo và thông quan hàng hóa XNK. Công tác này giúp cho DN yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn cũng như hài lòng với những thuận lợi khi làm thủ tục tại các Chi cục trực thuộc HQBD. Từ đây, nguồn thu được ổn định và phát triển bền vững.
Thứ hai, thực hiện phân bổ chỉ tiêu thu NSNN cho từng Chi cục trực thuộc phù hợp với tình hình và điều kiện của từng đơn vị. Việc phân bổ này giúp cho các Chi cục chủ động xây dựng kế hoạch thu và kịp thời triển khai các giải pháp thu phù hợp cho đơn vị từ những tháng đầu năm, giúp công tác thu NSNN tại các đơn vị được thuận lợi.
Thứ ba, xây dựng các kế hoạch tiếp xúc với doanh nghiệp mới (DN mới thành lập và DN chưa làm TTHQ tại HQBD), kịp thời có những giải pháp hỗ trợ cùng với giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho DN, giúp DN mới yên tâm về làm thủ tục tại HQBD và đóng góp số thu cho Tỉnh nhà.
Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, tăng cường giám sát, rà soát truy thu kịp thời các trường hợp khai sai tên hàng, mã số, thuế suất dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.
Thứ năm, duy trì, đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho CBCC nhằm phát hiện kịp thời các rủi ro trong quá trình thực thi nhiệm vụ, phát hiện và phòng chống thất thu về giá, mã số hàng hóa,...
Giảm thời gian thông quan
Một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của DN là rút ngắn thời gian thông quan. Trong thời gian qua, Cục HQBD đã thực hiện các giải pháp thiết thực nhằm rút ngắn thời gian thông quan:
Duy trì áp dụng hiệu quả Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS, đảm bảo thời gian ra quyết định thông quan cho một lô hàng luồng xanh trong vòng 3 giây. Tăng cường sử dụng hiệu quả máy soi container để kiểm tra thực tế hàng hóa, vừa tiết kiệm chi phí bốc xếp, vận chuyển vừa góp phần giảm thời gian thông quan nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về hải quan. Hiện nay, Cục Hải quan Bình Dương đang triển khai xây dựng thêm một địa điểm kiểm tra tập trung mới có trang bị máy soi container (tại ICD Sóng Thần) nhằm nâng tỷ lệ kiểm tra hàng hóa qua máy soi trên địa bàn lên 100%.
Tích cực triển khai và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục HQ trực tuyến trên trang web TCHQ và Cục HQBD giúp giảm thời gian xử lý thủ tục HQ, giảm thời gian di chuyển, rút ngắn thời gian thông quan. Kịp thời có giải pháp phù hợp nhằm chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót phát hiện qua kết quả đo thời gian giải phóng hàng. Luôn đảm bảo thời gian thông quan tại Cục HQBD đạt và vượt chỉ tiêu chung của Ngành. Triển khai thực hiện hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia, khai thác kịp thời thông tin của các cơ quan quản lý chuyên ngành để hỗ trợ DN thông quan hàng hóa thuận lợi và nhanh chóng hơn (trong trường hợp hàng hóa XNK thuộc diện phải xin giấy phép hoặc kiểm tra chuyên ngành).
Để góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh nhà, công tác tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ và đối thoại với Cộng đồng DN được Cục Hải quan Bình Dương triển khai thường xuyên và liên tục như thế nào, thưa Cục trưởng?
Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP và NQ 35/NQ-CP cùng Chương trình hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND Tỉnh, Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, nâng cao tính tuân thủ cho Doanh nghiệp trên địa bàn, đây là một nhiệm vụ quan trọng luôn được lãnh đạo Cục HQBD quan tâm triển khai thực hiện xuyên suốt, cụ thể:
Công tác đối thoại HQ-DN tại Cục Hải quan Bình Dương trong thời gian qua không ngừng được cải tiến và nâng cao hiệu quả. Từ hình thức đối thoại chung, Cục HQBD đã đi đầu đổi mới hình thức đối thoại qua ngôn ngữ riêng của từng quốc gia đầu tư (Nhật, Hàn, Trung). Hình thức đối thoại này đã nâng cao được hiệu quả tuyên truyền chính sách pháp luật cho cộng đồng DN FDI, đặc biệt đối với đối tượng là các chủ DN FDI..Bên cạnh việc đối thoại qua nhiều ngôn ngữ, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cũng tăng cường công tác đối thoại ở cấp Chi cục (mỗi Quý 1 lần), điều này làm tăng hiệu quả tuyên truyền ở những Chi cục có đặc điểm riêng (HQ Vsip tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền thủ tục HQ đối với DN chế xuất; HQ KCNST tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền thủ tục về kho ngoại quan,…).
Trong năm 2017, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương tiếp tục đổi mới phương thức đối thoại bằng hình thức đào tạo kết hợp với giải quyết vướng mắc theo yêu cầu của các Hiệp hội. Cụ thể đã phối hợp với Hiệp hội DN Nhật Bản tổ chức được 4 lớp đào tạo về TTHQ cho hơn 70 chủ DN Nhật Bản trên địa bàn. Với hình thức đối thoại này, các chủ doanh nghiệp sẽ am hiểu hơn về các quy định, chính sách pháp luật của nhà nước qua ngôn ngữ của mình, từ đó sẽ có chủ trương, chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu của công ty mình được tốt hơn, nâng cao tính tuân thủ pháp luật. Hình thức này hiện nay cũng đang được các Hiệp hội nhiệt tình hưởng ứng và sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới.
Thông qua các Hiệp hội DN trong Tỉnh và các Sở Ban Ngành để thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ DN cũng là một phương thức tuyên truyền hiệu quả mà Cục HQBD đã chủ động áp dụng trong các năm qua. Đến nay, Cục HQBD đã ký kết được 07 quy chế phối hợp với 07 Hiệp hội, Ngành hàng cũng như các Sở Ban Ngành trong Tỉnh (Hiệp hội TG Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hội XNK, Gỗ, ...). Đã ký kết 03 Quy chế phối hợp trao đổi thông tin và hỗ trợ DN với Sở Kế hoạch đầu tư, Ban Quản lý các KCN Bình Dương, Ban Quản lý KCN Việt Nam – Singapore, Sở Khoa học công nghệ tỉnh Bình Dương. Thông qua các Quy chế phối hợp này, công tác tuyên tuyền, hướng dẫn thủ tục, cảnh báo sai phạm được thực hiện thường xuyên, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn trước.
Một giải pháp để tuyên tuyền và hỗ trợ DN được áp dụng hiệu quả tại HQBD là thông qua các Tổ giải đáp vướng mắc ở cấp Chi cục (tại các Chi cục trực thuộc) cũng như cấp Cục, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền qua trang tiếng Anh, Trung, Hàn tại Website Cục HQBD, qua kênh thông tin này đã giúp cho công tác tiếp nhận và giải đáp vướng mắc cho DN được nhanh chóng và hiệu quả ngày càng cao.
Nhìn chung, công tác đối thoại, hỗ trợ DN của Cục HQBD trong thời gian qua được cộng đồng DN trên địa bàn ghi nhận và đánh giá cao. Các vướng mắc khó khăn của DN đều được tiếp nhận và tháo gỡ thường xuyên qua nhiều kênh liên lạc. Đến nay hầu như không còn vướng mắc, khó khăn nào cần được tháo gỡ. Các cuộc gặp gỡ đối thoại chủ yếu tập trung vào tuyên truyền về chính sách pháp luật mới và cảnh báo các sai phạm thường gặp. Để tiếp tục cải tiến phương thức đối thoại và hỗ trợ DN, hiện nay Cục HQBD vẫn thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với Ban chấp hành các Hiệp hội trong Tỉnh để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn, đôi bên thảo luận về phương thức tiếp tục hỗ trợ để nâng cao hiệu quả quản lý cũng như tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK trên địa bàn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho Tỉnh nhà.