Trong 2 năm vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng với bề dày hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản, Công ty cổ phần Thủy sản Sông Gianh vẫn đứng vững và có thêm hướng phát triển mới đầy tiềm năng. Đó là đầu tư vào chế biến sâu thủy sản để xuất khẩu trực tiếp và mở rộng sang lĩnh vực du lịch, khách sạn. Để tìm hiểu hơn về các “dự án” mới mẻ này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi trao đổi với ông Đậu Hải Thanh, Giám đốc Công ty CP thủy sản sông Gianh. Trịnh Trung Long thực hiện.
Xin ông cho biết rõ hơn những thách thức mà những đơn vị kinh doanh thủy sản trên địa bàn nói chung và công ty nói riêng phải đối mặt thời gian qua?
Thời tiết tại Quảng Bình những năm qua diễn biến phức tạp và có chiều hướng xấu hơn. Bão lớn và tần suất nhiều ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt cá của bà con ngư dân, thêm vào đó sự cố môi trường biển khiến “biển trở thành biển giả”. Các doanh nghiệp chế biến thiếu hụt nguồn cung. Chưa kể những lô hàng chế biến trước đó không tiêu thụ được, tồn kho lớn. Các đơn vị đầu tư có bài bản, quy mô chịu sự cạnh tranh của những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ trong việc thu mua thủy sản của ngư dân. Sản lượng chế biến năm 2016 của Công ty chỉ còn hơn 1/2 so với năm 2015.

Đâu là những giải pháp để Công ty có sự phát triển vượt qua thách thức?
Trước hết, được sự quan tâm của Chính phủ và tỉnh, Công ty được tiếp cận các chương trình hỗ trợ khắc phục sự cố môi trường biển để giải quyết khó khăn trước mắt như giải quyết hàng tồn kho, có nguồn vốn lưu động để duy trì sản xuất gia công chế biến.
Về dài hạn, Công ty định hướng đi vào chế biến sâu thủy sản. Dù bối cảnh kinh tế còn khó khăn, Công ty vẫn đầu tư 20 tỷ đồng để lắp đặt dây chuyền chế biến chả cá SURIMI. Dây chuyền này được nhập từ Hàn Quốc và được hiệu chỉnh để phù hợp với nguồn nguyên liệu của khu vực, đảm bảo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tháng 3/2017 nhà máy đã có sản phẩm xuất khẩu đầu tiên đến các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc. Sau 6 tháng, sản lượng chả cá thành phẩm được đạt 1.000 tấn, đóng góp vào doanh thu của doanh nghiệp 39 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty đang tìm kiếm thêm khách hàng mới, mở rộng tới thị trường Nhật Bản nơi có yêu cầu chất lượng cao hơn.
Trong nghề thủy sản, người lao động có vai trò quyết định đến năng suất, hiệu quả kinh doanh. Công ty đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào?
Xác định con người là tài sản của doanh nghiệp, chúng tôi chú trọng đến việc nâng cao tay nghề cho người lao động. Công ty thường xuyên liên hệ với các trường có tiếng trong ngành (như trường TC Thủy sản Hải Phòng) để đào tạo và cấp chứng chỉ cho cán bộ, công nhân viên, lao động. Ngoài ra, Công ty thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ với người lao động (lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...) để mọi người yên tâm gắn bó. Không chỉ quan tâm tới đời sống vật chất, Công ty còn tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng và tổ chức tham quan, du lịch, giao lưu với các đơn vị cùng ngành trong cả nước.
Bên cạnh kinh doanh chế biến thủy sản, Công ty đã mở rộng sang lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, xin ông cho biết thêm về hướng phát triển này?
Nhận thấy du lịch của Quảng Bình còn rất nhiều tiềm năng, hưởng ứng kêu gọi đầu tư của tỉnh, năm 2015, Công ty đã quyết định đầu tư tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng CKC tại thành phố Đồng Hới. Đến 30/4/2017, khách sạn CKC Thiên Đường tiêu chuẩn 3 sao với 51 phòng cùng các dịch vụ đi kèm đã được khai trương và chính thức đón khách. Sau thời gian đi vào hoạt động, được sự phản hồi tích cực của khách hàng, Công ty tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô (lên 117 phòng) và bổ sung dịch vụ và nâng chất lượng để đạt chuẩn 4 sao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.