Khởi nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, sau hơn 15 năm, ông Nguyễn Văn Tuynh đã xây dựng Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp (XDTH) Thắng Lợi trở thành đơn vị uy tín với các chủ đầu tư, khách hàng. Những năm gần đây, khi ngành xây dựng có sự cạnh tranh quyết liệt, Công ty đã có giải pháp kịp thời để duy trì công việc và doanh thu, đồng thời mở rộng đầu tư vào xây cảng và kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Hiện nay, Cảng Thắng Lợi được đưa vào quy hoạch phát triển cảng miền Trung Trung Bộ của Bộ Giao thông Vận tải đến năm 2020 (theo Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông Vận tải.
Khẳng định thương hiệu trong ngành xây dựng
Trong suốt chặng đường đã qua, Công ty luôn lấy chất lượng và tiến độ công trình làm mục tiêu quan trọng hàng đầu. Điều này không chỉ thể hiện bằng lời nói mà được chứng minh qua từng công trình. Để làm được điều đó, trước hết Công ty dành những khoản đầu tư thích đáng mua sắm, nâng cấp cho máy móc thiết bị, đồng thời có phương án sử dụng hợp lý. Cùng với đó, Ban lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến việc tuyển dụng, đào tạo cán bộ từ người chỉ huy tới kỹ sư, người lao động. Nhờ vậy, Thắng Lợi đã luôn hoàn thành các yêu cầu của chủ đầu tư ngay cả trong lúc thị trường khó khăn nhất.
.jpg)
Thời gian qua, khi đầu tư công cắt giảm, vốn giải ngân chậm, Công ty đã kịp thời thực hiện giải pháp như: tổ chức sắp xếp, đổi mới tinh giảm bộ máy, tập trung cho các công trình quan trọng “làm đến đâu gọn đến đó” không dàn trải. Công ty duy trì được mức tăng trưởng hàng năm. “Con thuyền” Thắng Lợi vững vàng vượt qua cơn sóng gió.
Mở rộng đầu tư hạ tầng giao thông
Nhận định lĩnh vực xây dựng tại Quảng Bình vẫn còn khó khăn, để phát triển lâu dài, Công ty XDTH Thắng Lợi đã quyết định đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa. Đây là hướng đi đúng đắn bởi xu hướng vận tải hàng hóa bằng đường thủy đang tăng lên, ngoài ra, Quảng Bình còn là “cửa ngõ” để vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy của các địa phương biên giới nước bạn Lào với các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước.
Sau một thời gian xây dựng cơ bản, đến nay, Công ty đang điều hành khu dịch vụ tổng hợp bao gồm Bến cảng số 1 (cho phép tàu chở hàng 1.000 tấn ra vào), kho lưu trữ hàng hóa, xưởng dịch vụ đóng, sửa chữa tàu và hệ thống bốc xếp dỡ. Tổng mức đầu tư khoảng 55 tỷ đồng. Với chất lượng phục vụ và hạ tầng đảm bảo, các đơn vị trên địa bàn như nhà máy xi măng SCG, nhà máy xi măng Văn Hóa lựa chọn Cảng làm nơi để xếp dỡ và vận chuyển các sản phẩm xi măng, clinker. Cảng Thắng Lợi còn là địa điểm tin cậy cho ngư dân, doanh nghiệp đến sửa chữa, bảo dưỡng tàu cá trước/sau mỗi chuyến ra khơi. Từ thành công đó, Công ty đang triển khai đầu tư xây dựng Bến cảng thứ 2 với quy mô lớn hơn có thể đáp ứng được tàu 3 đến 5 nghìn tấn ra vào. Tuy nhiên, hiện nay, tại khu vực cảng, luồng lạch vào cảng đang bị bồi lắng do mưa bão. Để các tàu có trọng tải lớn (trên 3000 tấn) có thể vào cảng trực tiếp, doanh nghiệp đang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục đường thủy nội địa và UBND tỉnh có giải pháp phối hợp để thực hiện nhanh việc nạo vét, khơi luồng lạch.
Trong cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư thường kỳ quý III/2017 của tỉnh Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá rất cao vai trò của nhà đầu tư vào phát triển kinh tế xã hội nói chung và kết cấu hạ tầng nói riêng. Trong điều kiện ngân sách hạn chế, việc các doanh nghiệp tư nhân như công ty XDTH Thắng Lợi mạnh dạn thực hiện “xã hội hóa” xây dựng cảng thủy nội địa và hoạt động tốt thực sự rất đáng trân trọng.
“Đây là sự động viên khích lệ kịp thời để doanh nghiệp nỗ lực và quyết tâm triển khai thành công các giai đoạn tiếp theo, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh” - ông Tuynh chia sẻ.
Trịnh Trung Long