Giải pháp cải thiện PCI của tỉnh Bình Phước

14:12:24 | 31/10/2017

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là chỉ số được các địa phương và nhà đầu tư rất quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, những năm gần đây PCI của Bình Phước liên tục sụt giảm, cụ thể từ hạng 35 (57,47 điểm) năm 2013 xuống hạng 38 (57,79 điểm) năm 2014, hạng 54 (56,41 điểm) năm 2015 và hạng 57 (56,21 điểm) năm 2016. Điều này đặt ra những thách thức lớn cho tỉnh trong nỗ lực cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh nói chung và PCI nói riêng.

Không ngần ngại nhìn thẳng vào thực tế, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước nhìn nhận, chỉ số PCI năm qua cho thấy đánh giá của doanh nghiệp trong tỉnh về chất lượng giải quyết công việc của cán bộ nhà nước đối với doanh nghiệp còn chưa tốt, TTHC còn phức tạp, niềm tin của doanh nghiệp đối với hệ thống dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chưa đáp ứng như mong đợi.

Ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Phước cho rằng, nguyên nhân của thực trạng trên có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Nhận thức về nội dung, vai trò của PCI cũng như trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành, huyện/thị chưa đầy đủ và đồng bộ; sự điều hành, phối hợp giữa các ngành cấp tỉnh; giữa cấp tỉnh với các huyện/thị xã chưa được tốt, nên chưa phát huy hết được các nguồn lực, giải quyết tốt được các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp; một bộ phận cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ còn gây phiền hà, nhũng nhiễu gây khó khăn cho doanh nghiệp;



Ngoài ra, theo ông Võ Sá, hệ thống các cơ quan sự nghiệp công lập của tỉnh còn tản mát, hoạt động thiếu hiệu quả, chưa phát huy được vai trò hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp như hỗ trợ khuyến khích đầu tư, hỗ trợ pháp luật, tìm kiếm thông tin thị trường - đối tác kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực, giới thiệu việc làm…

Trước thực trạng chỉ số PCI liên tục giảm, để có thể cải thiện PCI và quan trọng hơn là tạo môi trường kinh doanh ngày một thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, ông Võ Sá cho biết, trong thời gian tới Sở sẽ chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, điều hành và triển khai thực hiện các giải pháp để cải thiện các chỉ số như:

- Chi phí gia nhập thị trường: Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông” trong đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh nhằm rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, giải quyết kịp thời vướng mắc cho các doanh nghiệp đồng thời tăng cường công tác phúc kiểm sau đăng ký kinh doanh.

- Chỉ số Tiếp cận đất đai: Tiếp tục cải thiện và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận đất đai, thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông các TTHC về đất đai. Đảm bảo ổn định về: Quy hoạch sử dụng đất, giá đất, giá thuê đất, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, quỹ đất sạch… để nhà đầu tư an tâm trong việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh.

- Chỉ số Tính minh bạch và tiếp cận thông tin: Tăng cường công khai, minh bạch các chính sách pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, dự án…của Nhà nước bằng nhiều hình thức. Nâng cao chất lượng và thường xuyên cập nhật thông tin trên website của UBND tỉnh và các sở ngành, huyện thị.

- Chi phí về thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước: Thực hiện đúng các quy định của UBND tỉnh về ban hành chính sách ưu đãi và quy trình giải quyết thủ tục, thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước.

Thường xuyên thực hiện rà soát TTHC, kịp thời phát hiện các TTHC không phù hợp kiến nghị các bộ, ngành sửa chữa cho phù hợp, giảm thời gian thực hiện giải quyết TTHC. Nâng cao vai trò tham mưu của Thanh tra tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm tra việc giải quyết TTHC của các đơn vị nhằm giảm chi phí thời gian của doanh nghiệp.

- Chi phí không chính thức: Triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát vào các lĩnh vực như: Thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thực hiện tốt các quy định về đạo đức công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

- Chỉ số cạnh tranh bình đẳng: Rà soát lại các chính sách đã ban hành, cập nhật những cơ chế mới của Trung ương; minh bạch trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước…; đảm bảo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế.

- Chỉ số Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh: Chủ động, linh hoạt trong quản lý điều hành phù hợp với khuôn khổ pháp luật, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Kịp thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh và những vấn đề chưa rõ trong các quyết định, chính sách của Nhà nước. Các ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ kịp thời những chủ trương, chính sách, quyết định của Nhà nước đã ban hành; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước.

- Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp: Tăng cường phối hợp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Từng bước xã hội hóa, tư nhân hóa các dịch vụ công theo quy định. Nghiên cứu, ban hành chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Sắp xếp hợp lý các đơn vị sự nghiệp công lập để hoạt động hiệu quả hơn.

- Chỉ số Đào tạo lao động: Triển khai có hiệu quả các đề án về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường, trung tâm dạy nghề gắn với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp; kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo và tuyển dụng. Khuyến khích xã hội hóa, tư nhân hóa lĩnh vực đào tạo nghề, dịch vụ giới thiệu việc làm, từng bước xây dựng thị trường lao động…

- Chỉ số Thiết chế pháp lý: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xây dựng, kiểm tra, rà soát và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao chất lượng tính khả thi, hiệu quả kinh tế xã hội. Đảm bảo sự đồng bộ thống nhất của hệ thống pháp luật và phù hợp với các cam kết quốc tế. Tòa án các cấp tập trung giải quyết những tranh chấp trong thực hiện hợp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức tham nhũng, nhũng nhiễu để tạo lòng tin cho các doanh nghiệp. Có cơ chế giám sát và kiểm tra định kỳ để bảo đảm mọi khiếu kiện đều được ghi nhận và trả lời cho doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Với 10 giải pháp mà Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh tham mưu cùng thái độ cầu thị, luôn lắng nghe và sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh, tin rằng môi trường đầu tư kinh doanh và chỉ số PCI của tỉnh Bình Phước ngày càng được cải thiện.

Hoàng Ngọc