Tập đoàn Emirates đã công bố kết quả nửa đầu năm tài chính cho năm 2017-18 với mức tăng trưởng doanh thu ổn định và sự phục hồi lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù áp lực giảm biên lợi nhuận vẫn tiếp diễn, giá dầu tăng và Tập đoàn vẫn đang phải đối mặt với những thách thức khác trong ngành hàng không và du lịch.
Tổng doanh thu của Tập đoàn Emirates trong 6 tháng đầu năm tài chính 2017-18 là 49,4 tỷ AED (13,5 tỷ USD), tăng 6% so với 46,5 tỷ AED (12,7 tỷ USD) trong cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, lợi nhuận đã hồi phục sau mức thấp trong cùng kỳ năm ngoái, báo cáo lợi nhuận ròng của nửa đầu năm 2017-18 là 2,3 tỷ AED (631 triệu USD), tăng 77%. Kết quả này được thúc đẩy bởi các sáng kiến nâng cao năng lực và hiệu quả trong toàn công ty. Ngoài ra, tăng trưởng kinh doanh ổn định và tình hình ngoại hối cũng thuận lợi hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Vào ngày 30 tháng 9 năm 2017, tình hình tiền mặt của tập đoàn là 18,9 tỷ AED (5,2 tỷ USD), so với 19,1 tỷ AED (5,2 tỷ Đô la Mỹ) vào ngày 31 tháng 3 năm 2017.
Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Emirates Airline và Tập đoàn cho biết: "Kết quả khả quan trong năm tài chính 2017-18 của Emirates đến từ đội ngũ nhân viên đã làm việc chăm chỉ để cải thiện hiệu quả kinh doanh nhằm giải quyết những thách thức mà không ảnh hưởng đến chất lượng và dịch vụ.
Cả tập đoàn: Doanh thu tăng 6% lên 49,4 tỷ AED (13,5 tỷ USD), lợi nhuận 2,3 tỷ AED (631 triệu USD), tăng 77%. Kết quả đạt được nhờ vào các sáng kiến nâng cao năng lực và hiệu quả, giảm bớt sức mạnh của đồng đô la Mỹ và kết quả của tăng trưởng kinh doanh ổn định.
- Emirates: Doanh thu tăng 6% lên 44,5 tỷ AED (12,1 tỷ USD) và lợi nhuận tăng 111% lên 1,7 tỷ AED (452 triệu USD). Ngoài ra, hãng đã phục vụ 29.2 triệu hành khách, tăng 4% và mở rộng năng lực tổng thể là 2%.
- dnata: Doanh thu tăng 7% lên 6,3 tỷ AED (1,7 tỷ USD), lợi nhuận tăng 20% lên 659 triệu AED (180 triệu USD). Ngoài ra, dnata đã đón 330.317 chuyến bay, tăng 11% và vận chuyển 1.5 triệu tấn hàng hóa, tăng 25%. |
-
|
"Lợi nhuận biên của chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với áp lực giảm mạnh từ sự cạnh tranh gia tăng, giá dầu đã tăng lên và chúng tôi vẫn phải đối mặt với những tình hình kinh tế không tốt và chính trị không ổn định ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, Tập đoàn đã nâng cao hiệu quả doanh thu và lợi nhuận. Điều này nói lên sự linh hoạt của mô hình kinh doanh của chúng tôi, và sự nhanh nhạy của toàn bộ nhân sự trong tập đoàn.”
"Bên cạnh đó, việc giảm bớt sức mạnh của đồng đô la Mỹ đối với các đồng tiền chính khác đã giúp ích cho lợi nhuận của chúng tôi. Chúng tôi cũng thấy lợi ích từ các sáng kiến khác nhau trong công ty để nâng cao năng lực và hiệu quả bằng công nghệ mới và cách làm việc mới. Hơn thế nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi cẩn thận về chi phí trong khi đầu tư để phát triển kinh doanh và cung cấp cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp thế giới."
Trong sáu tháng qua, nhân viên của Tập đoàn đã giảm 3% so với ngày 31 tháng 3 năm 2017, từ tổng số nhân viên là 105.746 xuống còn 102.669. Điều này phần lớn là kết quả của sự suy thoái tự nhiên cùng với tốc độ tuyển dụng chậm lại do các bộ phận của doanh nghiệp áp dụng các công nghệ mới, quy trình nghiệp vụ được sắp xếp hợp lý và phân bổ lại các nguồn lực.
Emirates
Emirates tiếp tục đầu tư vào máy bay thân rộng tiên tiến nhất để nâng cao hiệu quả tổng thể và cung cấp trải nghiệm cho khách hàng tốt hơn. Trong sáu tháng đầu năm 2017-18, Emirates nhận được 10 máy bay thân rộng - 4 máy bay Airbus A380 và 6 máy bay Boeing 777, với 9 máy bay mới đã lên kế hoạch giao trước khi kết thúc năm tài chính. Emirates cũng đã dừng sử dụng 5 chiếc máy bay cũ từ đội tàu bay của mình và thêm 4 chiếc nữa cũng sẽ được ngưng sử dụng vào ngày 31 tháng 3 năm 2018.
Emirates đã khai trương hai chuyến bay mới trong sáu tháng đầu năm tài chính tới Zagreb (Croatia) và Phnom Penh (Campuchia). Tính đến ngày 30 tháng 9, mạng lưới toàn cầu của Emirates đã có 156 điểm đến tại 84 quốc gia. Đội bay đã tăng lên 264 máy bay (đã bao gồm các máy bay chở hàng).
Ngoài ra, Emirates tiếp tục mang đến sự kết nối tốt hơn cho khách hàng trên toàn thế giới với một điểm dừng tại Dubai.
Trong tháng 7, hãng hàng không đã thông báo hợp tác với flydubai, tận dụng mạng lưới kết hợp của hai hãng để mở ra những tuyến mới cho khách hàng và tối ưu hóa hoạt động tại sân bay quốc tế Dubai. Emirates cũng thông báo sẽ mở rộng quan hệ đối tác thành công với Qantas trong 5 năm tiếp theo với việc điều chỉnh mạng lưới hợp tác nhằm cung cấp cho du khách nhiều kết nối và lựa chọn chuyến bay đến và đi từ Úc và New Zealand.
Năng lực tổng thể trong sáu tháng đầu năm tăng nhẹ 2% lên 30,8 tỷ tấn luân chuyển (Available Tonne Kilometres - ATKM). Công suất đo bằng ghế luân chuyển (Available Seat Kilometres – ASKM) tăng 3%, trong khi lưu lượng hành khách được tính theo lưu lượng vận chuyển hành khách (Revenue Passenger Kilometres - RPKM) tăng 5% và tải trọng cố định (Passenger Seat Factor) tăng 77,2%, so với mức 75,3% năm ngoái.
Emirates đã phục vụ 29,2 triệu hành khách từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 9 năm 2017, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng hàng hoá tăng 1.3 triệu tấn tăng 5% trong khi sản lượng tăng 8%. Hiệu quả hoạt động tốt này nhờ vào các khoản đầu tư gần đây của Emirates SkyCargo vào các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với các ngành then chốt và cũng là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi dần dần trong thị trường vận tải hàng không toàn cầu.
Trong 6 tháng đầu năm tài chính 2017-18, lợi nhuận ròng của Emirates là 1,7 tỷ AED (452 triệu USD), tăng 111% so với năm ngoái. Doanh thu của Emirates, bao gồm thu nhập từ hoạt động khác, đạt 44,5 tỷ AED (12,1 tỷ USD) tăng 6% so với mức 41,9 tỷ AED (11,4 tỷ USD) ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này được thúc đẩy bởi các yếu tố tải trọng cố định được cải thiện, kiểm soát chặt chẽ việc triển khai năng lực và tăng cường các loại tiền tệ tại các thị trường trọng điểm của Emirates so với đồng đô la Mỹ.
Chi phí hoạt động tăng 4% so với tổng công suất tăng 2%. Trung bình, chi phí nhiên liệu tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do giá dầu tăng (tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái), cũng như tăng nhiên liệu tăng 3% do các hoạt động của Emirates. Nhiên liệu vẫn là chi phí lớn nhất của hãng, chiếm 26% chi phí hoạt động so với 24% trong sáu tháng đầu năm ngoái.
dnata
dnata đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong các hoạt động kinh doanh toàn cầu của mình và hiện đang mở rộng đến 84 quốc gia. Trong nửa đầu của năm 2017-18, các hoạt động quốc tế của dnata chiếm hơn 67% tổng doanh thu.
Doanh thu của dnata, bao gồm thu nhập từ hoạt động khác, đạt 6.3 tỷ AED (1,7 tỷ USD), tăng 7% so với mức 5,9 tỷ AED (1,6 tỷ USD) năm ngoái. Hoạt động này được củng cố bởi sự tăng trưởng kinh doanh hiện có mạnh mẽ, đặc biệt là trong kinh doanh vận hành sân bay quốc tế với các vụ mua bán hàng hóa và vận chuyển trước đó góp phần vào thành công của nửa đầu năm tài chính 2017-18.
Lợi nhuận chung của dnata tăng 20% lên 659 triệu AED (180 triệu USD). Điều này nhờ vào việc dnata tiếp tục tập trung vào việc khai thác các hoạt động, quy trình và chi phí hiệu quả trên tất cả các nguồn kinh doanh và được hỗ trợ bởi các hoạt động mạnh mẽ từ các đơn vị hoạt động của sân bay quốc tế và UAE, với các khách hàng mới cũng như mở rộng các hợp đồng hiện tại.
Hoạt động vận hành sân bay dnata vẫn đóng góp lớn nhất vào doanh thu với 3,3 tỷ AED (922 triệu USD), tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong các hoạt động của mình, số lượng máy bay do dnata phụ trách tăng 11% lên 330.317 và đã vận chuyển 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 25%.
Điều này phản ánh các hợp đồng khách hàng mới trong mạng lưới và mở rộng sang các địa điểm mới như Rio de Janeiro và Amsterdam (dịch vụ mặt đất) cũng như sự tăng trưởng tổng thể về khối lượng hàng hóa toàn cầu. Trong sáu tháng đầu của năm 2017-18, dnata tiếp tục tăng cường dấu ấn quốc tế với việc mua lại AirLogistix USA đánh dấu sự gia nhập thị trường vận chuyển hàng hoá của Mỹ và mở rộng sản phẩm phòng lounge marhaba sang các thị trường mới ở Úc và Pakistan. Ngoài ra, một cơ sở bảo dưỡng mới đã được mở tại Singapore và một cơ sở vận chuyển hàng hóa mới được mở tại Adelaide.
Bộ phận du lịch của dnata đóng góp 1,5 tỷ AED cho doanh thu, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu thuần của bộ phận này vẫn ổn định ở mức 5,5 tỷ AED (1,5 tỷ USD).
Đây là một kết quả tốt khi mà dnata phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng và một bối cảnh đầy thách thức. Việc đầu tư vào công nghệ của dnata đã bao gồm việc đưa Avaya kết nối các trung tâm liên lạc của công ty trên toàn cầu và hệ thống đặt phòng độc quyền mới cho Emirates Holidays. Hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại khu vực Trung Đông đã đảm bảo các khách hàng mới quan trọng và khách sạn giá ưu đãi vừa ra mắt Yalago đã bắt đầu giao dịch với bên thứ 3. Bên cạnh đó, Úc là một thị trường mới cho du lịch trên biển và đã mang lại hiệu quả mạnh mẽ với sự tăng trưởng liên tục trong phân khúc này. Bộ phận du lịch của dnata tiếp tục xây dựng một đội ngũ quản lý mạnh mẽ với những thay đổi nhân sự chủ chốt nhằm phát triển doanh nghiệp và thu thập sự hợp lực trong danh mục thương hiệu du lịch rộng khắp của mình.
Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của dnata đã góp 1,9 tỷ AED vào tổng doanh thu, tăng 4%. Số lượng bữa ăn được nâng hạng giảm 7% còn 31,8 triệu bữa ăn trong nửa đầu năm tài chính. Sự cải thiện hoạt động của đơn vị tại Úc, Singapore, Romania và Cộng Hòa Séc đã bị ảnh hưởng bởi các hợp đồng chính bị mất ở Anh và Italy chủ yếu vì hai hang Alitalia và Monarch Airlines ngừng hoạt động.
Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị phục vụ ăn uống của dnata tiếp tục giành được hợp đồng từ khách hàng mới và mở rộng mối quan hệ với khách hàng hiện tại. dnata cũng mở một nhà bếp hiện đại mới ở Melbourne, và đầu tư để mở rộng tiềm lực trong các dịch vụ giá trị gia tăng khác như bán lẻ trên tàu.
Duy Anh