Thạch rau câu Long Hải: Đậm nét thương hiệu Việt

23:39:38 | 5/9/2018

Không chỉ đẩy lùi hàng ngoại nhập, đứng vững trên thị trường, mà còn mang đậm nét đặc trưng hương vị quê hương “xứ vải thiều”, để rồi, hương vị cũng như thương hiệu “Thạch rau câu Long Hải” đã lan tỏa rộng khắp trong nước và từng bước vươn ra thị trường thế giới.

#
Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Long Hải
Chậm rãi chia sẻ, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Long Hải cho biết: Ông đến với nghề là hoàn toàn “hữu duyên”. Bởi, ông học Đại học Xây dựng chuyên ngành xây dựng công nghiệp và đã từng làm trong ngành xây dựng của Nhà nước được 14 năm. Tình cờ trong chuyến công tác ở Trung Quốc, vào siêu thị mua hàng, ông thấy có loại kẹo dạng mềm, ăn thấy thơm mát, thỉnh thoảng có nhân “giòn giòn” có hương vị trái cây khá thú vị. Khi hỏi ra, ông mới hay đó là “kẹo thạch” với nguyên liệu chính làm từ rong biển. Trước sự thú vị này, ông đã liên tưởng ngay đến nguồn nguyên liệu “rong biển” vô tận của đất nước và trái “vải thiều” - sản phẩm nổi tiếng của quê nhà đang rất thăng trầm về giá lẫn thị trường tiêu thụ...     

Trước tình hình đó, khi quay trở về nước, ông nỗ lực và quyết tâm cùng với một số người bạn (ông Nguyễn Hữu Dũng, bà Nguyễn Thị Khánh Thiện...) cùng hùn vốn đầu tư. Bởi vậy, năm 2000, Công ty TNHH Long Hải được thành lập, với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng cùng vài chục công nhân làm việc. Ngay từ khi thành lập, Công ty xác định rõ hướng phát triển, tập trung đầu tư chiều sâu, không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường. Đến nay, Long Hải đã không ngừng lớn mạnh với gần 2.000 cán bộ công nhân viên, được chia làm 2 ca, mỗi ca sản xuất khoảng 300 tấn hàng, doanh thu hàng năm gần nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng… Từ đó, sản phẩm thạch rau câu Long Hải đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời khẳng định đẳng cấp của một thương hiệu Việt và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Chất lượng sản phẩm là gốc rễ của thương hiệu
Là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thạch rau câu đầu tiên tại Việt Nam, khi thị trường thạch rau câu mới manh nha hình thành, Long Hải gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi đưa sản phẩm ra thị trường. Vậy, làm thế nào để người tiêu dùng trong nước biết đến dòng sản phẩm của mình cũng như "đánh bại" được sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc kém chất lượng, giá thành rẻ đang tràn lan trên thị trường... Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm của ban lãnh đạo, sự đồng lòng của tất cả cán bộ công nhân viên, sau một thời gian ngắn, hầu hết người tiêu dùng trên cả nước đều đã biết đến sản phẩm thạch rau câu Long Hải.

Với nhận thức cái gốc của thương hiệu chính là chất lượng sản phẩm, dịch vụ và cam kết chất lượng sản phẩm “Thạch rau câu Long Hải: Quà tặng từ thiên nhiên”, Công ty cam kết luôn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng hoàn hảo nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi đối tượng khách hàng và người tiêu dùng. Trong quá trình đưa sản phẩm từ nghiên cứu đến bàn ăn của người tiêu dùng, Long Hải luôn thực hiện chính sách quản lý nhất quán, triệt để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng phong phú về chủng loại, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Công ty đã áp dụng triệt để và toàn diện hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000 và HACCP cho tất cả các công đoạn sản xuất. Đây là hệ thống quản lý tiên tiến do tổ chức ABS - Hoa Kỳ đánh giá và cấp chứng chỉ. Hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, Công ty đều tự đánh giá để tiến tới hoàn thiện quy trình.

Hơn nữa, để giám sát chất lượng tốt nhất, Công ty đã chủ động đầu tư một phòng thí nghiệm với các trang bị, thiết bị hiện đại, tiên tiến, cho phép thực hiện phân tích, kiểm nghiệm, đo lường chất lượng sản phẩm; đồng thời nhanh chóng nắm bắt làm chủ công nghệ và nghiên cứu sản xuất ra nhiều sản phẩm mới. Ngoài ra, các lô hàng đều được lấy và lưu giữ mẫu để làm cơ sở cho việc thanh tra, kiểm tra chất lượng. Sản phẩm trước khi đóng gói đều được bộ phận KCS kiểm soát, loại bỏ hàng không đủ tiêu chuẩn ra thị trường.

“Long Hải với hai cơ sở sản xuất, gồm 6 phân xưởng chế biến hoạt động theo đúng quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Ngay từ khâu đầu, trước khi vào xưởng, công nhân đều phải xử lý tiệt trùng. Vỏ thạch, túi bóng bảo vệ bên ngoài đều được Công ty dùng loại nhựa không qua tái chế. Hệ thống thổi bụi và làm sạch vỏ hộp trước khi đưa vào đựng sản phẩm, những tạp bẩn sau khi thổi bụi đều được chuyển ra khu riêng biệt. Hệ thống làm lạnh và diệt khuẩn trong dây chuyền được Công ty đặc biệt coi trọng, trong đó sử dụng đèn cực tím để diệt khuẩn không gây hại cho môi trường và chất lượng sản phẩm. Từ công đoạn sản xuất, đóng gói sản phẩm đều đang ở mức độ tự động hóa cao nhất. Sản phẩm sau khi được ép vỏ sẽ được trải qua hệ thống phun nước rửa tự động làm sạch, rồi chuyển qua băng chuyền vào hệ thống làm chín, kiểm tra sản phẩm lần cuối sau khi chuyển qua bộ phận đóng gói. Vì vậy, sản phẩm của Công ty luôn có chất lượng vượt trội, ổn định và luôn được cải tiến, phát triển đáp ứng được sự mong đợi của người tiêu dùng”, ông Thành khẳng định.



Việc tổ chức sản xuất, tổ chức lao động của Long Hải được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa. Mỗi phân xưởng đảm nhận sản xuất một loại sản phẩm. Người lao động được bố trí thực hiện một công việc trong từng công đoạn sản xuất - đã tạo điều kiện để người lao động tích lũy kinh nghiệm, thành thạo trong công việc nhằm nâng cao năng suất lao động, tránh được những sai sót xảy ra không đáng có. Đồng thời, Công ty luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng đội ngũ lao động bằng việc đào tạo kỹ năng nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp đối với người lao động.

Hạnh phúc là cho đi
Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng của các hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Long Hải còn rất nhiệt tình trong các hoạt động xã hội. Với mục đích đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng với chính quyền địa phương xây dựng cuộc sống tươi đẹp cho quê hương Hải Dương, ông Thành cùng các cộng sự của mình đã đề nghị Đài Truyền hình Hải Dương và Hội Nông dân tỉnh Hải Dương cùng Công ty Long Hải xây dựng chương trình “Đồng hành thoát nghèo” để giúp đỡ những người nông dân vươn lên thoát nghèo. Đến nay, chương trình “Đồng hành thoát nghèo” đã giúp đỡ được rất nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Mới đây, Công ty cũng đã trao tặng đại diện các hộ gia đình ngư dân tại các tỉnh ven biển Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Ninh mỗi hộ số tiền 10 triệu đồng để khắc phục khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, động viên khuyến khích ngư dân vượt khó bám biển, phát triển kinh tế gia đình.

Hành trình chinh phục tình cảm tin yêu đối với người tiêu dùng Việt Nam của Long Hải kéo dài nhiều năm tháng, tuy vất vả gian nan nhưng với quan điểm “Hạnh phúc là cho đi” của “người thuyền trưởng” - Long Hải cho đi tình cảm và lòng chân thành của mình, để rồi nhận lại tình cảm và lòng tin yêu của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Sau gần 20 năm thành lập, Long Hải hiện có 120 nhà phân phối phủ kín ở 63 tỉnh thành, gần 400 nhân viên bán hàng, các đội làm thị trường, cán bộ quản lý có trình độ, kinh nghiệm và phương tiện làm việc hoàn hảo, đây là yếu tố căn bản để Long Hải có thể thực hiện tốt chiến lượng bán hàng một giá, bảo vệ vùng bán hàng độc quyền cho nhà phân phối và thực hiện đổi trả lại hàng cho khách. Công ty bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang Mianmar, Lào, Hàn Quốc và Triều Tiên. Long Hải đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu ngành hàng thạch rau câu và nước giải khát, chiếm lĩnh hoàn toàn thị phần nông thôn, miền núi và hải đảo, một thị trường chiếm 70% dân số Việt Nam.

Có thể khẳng định, sự thành công, vị thế của Long Hải ngày hôm nay bắt nguồn từ những chiến lược đúng đắn, kịp thời, đón đầu xu hướng phát triển của Ban lãnh đạo Công ty từ ngày hôm qua. Với những đóng góp của mình trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động vì cộng đồng, Công ty TNHH Long Hảiđã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đạt giải Vàng chất lượng quốc gia... Công ty còn được nhiều bộ, ban, ngành tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất và kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Nguyệt Thắm