Được đánh giá là một trong những công ty hoạt động hiệu quả trong các công ty điện lực ở miền Bắc, trong những năm qua Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của một địa phương đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Cường, Giám đốc PC Hải Dương.
Xin ông cho biết những chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh (SX-KD) nổi bật 6 tháng đầu năm 2018; để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, PC Hải Dương đang tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp nào?Trong 06 tháng đầu năm 2018, PC Hải Dương đã nhận từ hệ thống 2,611 tỷ kWh (bình quân nhận 14,43 triệu kWh/ngày) để cung ứng đầy đủ, an toàn, ổn định cho nhu cầu sử dụng điện của 561.964 khách hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Công ty đã đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa của nhân dân trong toàn tỉnh, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết; đảm bảo điện các hoạt động lễ hội đầu năm, đảm bảo điện phục vụ các kỳ thi vào lớp 10, THPT và kỳ thi THPT quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm, ngày 22/06/2018 là ngày sản lượng lớn nhất, đạt 18,51 triệu kWh và cũng là ngày có công suất lớn nhất (Pmax) 873,2MW. Ngày 16/02/2018 là ngày sản lượng nhỏ nhất, đạt 8,94 triệu kWh và cũng là ngày công suất nhỏ nhất tăng 17,9%, Pmax tăng 16,6%. Sản lượng điện thương phẩm đạt 2,49 tỷ kWh, tăng 13,31 so cùng kỳ năm 2017. Giá bán bình quân đạt 1.596,73 đồng/kW, tăng 58,14 đồng/kWh so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu tiền điện đạt 3.983 tỷ đồng, tăng 17,73 so với cùng kỳ năm 2017.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, PC Hải Dương đã tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp sau: Vận hành lưới điện với phương án tối ưu đảm bảo cấp điện an toàn cho nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Duy trì tăng cường công tác dịch vụ khách hàng, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất thời gian tiếp cận điện năng của khách hàng. Đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng mới, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng.
.jpg)
Ông đánh giá sao về kết quả đạt được của PC Hải Dương trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC trong những năm gần đây, nhất là các thủ tục liên quan đến chỉ số “tiếp cận điện năng” theo các Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản của UBND Hải Dương?
Trong những năm gần đây, Công ty không ngừng đổi mới, cải tiến TTHC, rút ngắn thời gian cấp điện; nhanh chóng khắc phục sự cố; áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện; tích cực triển khai bộ phận “một cửa” chăm sóc khách hàng... tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện. PC Hải Dương đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản của UBND tỉnh Hải Dương, của ngành điện, chỉ số tiếp cận điện năng của Công ty cụ thể: Năm 2016: 5,35 ngày (chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao ≤ 10 ngày); Năm 2017: 5,10 ngày (chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao ≤ 7 ngày); 06 tháng đầu năm 2018: 5,29 ngày (chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ≤ 7 ngày).
Trong thời gian qua, PC Hải Dương đã thực hiện những giải pháp, hoạt động nào nhằm củng cố chất lượng dịch vụ nói chung và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI, tỷ lệ tổn thất điện năng,… và tăng điểm bình quân đánh giá của khách hàng, thưa ông?
Cùng với những giải pháp kỹ thuật, đầu tư nâng cấp mạng lưới điện, PC Hải Dương không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Đồng thời Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực. Theo đó, các giao dịch viên được lựa chọn và đào tạo cẩn thận, bài bản. Đó là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm cao, hòa nhã, chu đáo với khách hàng, nắm vững các quy trình, quy định và các văn bản liên quan đến hoạt động điện lực và sử dụng điện. Công khai thời gian và thủ tục giải quyết yêu cầu lắp đặt công tơ phát triển khách hàng mới tại các phòng giao dịch của Công ty và Điện lực.
.jpg)
Trong thời gian tới, PC Hải Dương tiếp tục đào tạo, huấn luyện và bố trí cán bộ đủ tâm và đủ tầm làm công tác kinh doanh điện năng ở các đơn vị trực thuộc; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tại địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát mua, bán điện; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng theo chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, giảm bớt các khâu trung gian và chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng“Dễ tiếp cận – Dễ tham gia – Dễ giám sát”các dịch vụ ngành điện.
PC Hải Dương đã và đang thực hiện những giải pháp, hoạt động nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI, tỷ lệ tổn thất điện năng cụ thể như sau: Tìm và sửa chữa nhanh chóng sự cố trong sử dụng các thiết bị chỉ thị sự cố: đèn báo, dòng ngắn mạch, các thiết bị dò tìm sự cố cáp ngầm, thành lập đội xử lý sự cố chuyên nghiệp; sử dụng thi công hotline: thiết bị rửa sứ nóng sạch sứ cách điện một cách hiệu quả với nước áp suất cao, thời gian tới sẽ tiến hành sử dụng hotline sửa chữa, bảo vệ trên các đường dây cao thế, trung thế, hạ thế; sử dụng các thiết bị cho phép tự động đóng lại là: recloser và các máy cắt có trang bị rơle 79 (Rơ le tự đóng lại); sử dụng các thiết bị có chức năng phân đoạn, cô lập sự cố như: FCO (Fuse Cut Out – cầu chì tự rơi), DS (Distance Swith – Dao cách ly), LBS (Load Break Switch – máy cắt phụ tải), recloser; kết hợp với phương thức vận hành chuyển nguồn; kiểm tra thường xuyên, định kỳ các thiết bị trên lưới điện: dây dẫn, mối nối, CB (Circuit Breaker – Aptomat chống giật), LA(Lingtning Arrster – Chống sét van), lập và thực hiện kế hoạch sửa chữa lưới điện. Thay thế các thiết bị vận hành theo đúng quy định.n
Trân trọng cảm ơn ông!