Đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng trên con đường phát triển, Vietcombank Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức để trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu, có uy tín, cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng, phong phú, chất lượng cao cho mọi đối tượng khách hàng, trở thành người bạn đồng hành của các doanh nghiệp. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Diệp, Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng về những kết quả tích cực mà đơn vị đạt được. Quốc Hưng thực hiện.

Nhiều năm qua Chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng là một trong những đơn vị luôn dẫn đầu trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Riêng năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Chi nhánh đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?
Mặc dù nền kinh tế có nhiều biến động, cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng gay gắt, nhưng VCB với nền tảng của một thương hiệu, dịch vụ tốt, cộng với những có gắng không mệt mỏi của tập thể Chi nhánh đã phát huy rất tốt lợi thế và gặt hái được nhiều thành quả quan trọng.
Về huy động vốn, với uy tín và thương hiệu của mình, Vietcombank Đà Nẵng vẫn luôn là ngân hàng được khách hàng tin tưởng trong suốt nhiều năm. Công tác huy động vốn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu nên chúng tôi đã tích cực đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, vận dụng linh hoạt các chính sách khách hàng, các kênh gửi tiền mới hiện đại, đổi mới phong cách giao dịch... Nhờ vậy, nguồn vốn huy động luôn có sự tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Tính đến ngày 31/12/2017 đạt 9.985 tỷ đồng, tăng hơn 2.096 tỷ đồng so với 31/12/2016 và tính đến 31/5/2018 huy động vốn của Chi nhánh vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng 4,0% so với 2017.
Về tín dụng, chúng tôi đã thực hiện cho vay đối với mọi thành phần kinh tế, đặc biệt đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp chế biến. Đến 31/12/2017, dư nợ của Chi nhánh đạt 9.350 tỷ đồng, tăng 1.143 tỷ đồng so với 31/12/2016 và đến 31/05/8 dư nợ của Chi nhánh tiếp tục tăng trưởng 4,3% so với cuối năm 2017.
Vietcombank được biết đến là ngân hàng có thế mạnh về cung cấp dịch vụ thanh toán xuất nhập khẩu, mua bán ngoại tệ, dịch vụ thẻ... Thế mạnh này đã được Vietcombank Đà Nẵng phát huy ra sao, thưa ông?
Đúng vậy, chúng tôi tự hào là một trong những ngân hàng hàng đầu về thanh toán xuất nhập khẩu và doanh số thanh toán xuất nhập khẩu của Chi nhánh chúng tôi luôn chiếm một tỷ trọng cao trên địa bàn. Với thế mạnh về công nghệ, chất lượng dịch vụ và các chính sách tối ưu hỗ trợ khách hàng như lãi suất, phí dịch vụ, tỷ giá... tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng năm 2017 đạt 791 triệu USD, tăng gần 1,2% so với năm 2016 và đến 31/05/2018 đạt 314 triệu USD. Đồng thời, với lượng ngoại tệ dồi dào, tỷ giá linh hoạt, đảm bảo cạnh tranh, Vietcombank Đà Nẵng luôn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu mua bán ngoại tệ của khách hàng. Đến cuối năm 2017, doanh số mua bán ngoại tệ với khách hàng đạt 512 triệu USD, tăng hơn 82 triệu USD so với năm 2016 và đến 31/5/2018 đạt hơn 219 triệu USD.
Các dịch vụ bán lẻ của Chi nhánh cũng đạt được sự tăng trưởng đáng kể. Đến cuối năm 2017 doanh số thanh toán thẻ của Vietcombank Đà Nẵng đạt 4.357 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ: SMS, online banking không ngừng gia tăng với tốc độ cao, góp phần tích cực thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt.
.jpg)
Cạnh tranh trong lĩnh vực ngày càng gay gắt, Vietcombank Đà Nẵng đã chủ động cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm của mình như thế nào?
Thời gian qua, thực hiện chủ trương, định hướng chung của Vietcombank Trung ương, Chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng đã tập trung phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử dựa trên ứng dụng công nghệ, mở rộng thêm nhiều tính năng, kết hợp với nhiều nhà cung ứng dịch vụ khác nhau nhằm đa dạng hơn nữa các sản phẩm của mình. Mở rộng mạng lưới ATM, máy POS ở những nơi đông dân cư, khu công nghiệp, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng... nhằm gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng. Đồng thời, tăng cường thêm các kênh cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm như: website, trung tâm dịch vụ khách hàng, trung tâm dịch vụ thẻ, tư vấn tại quầy, tư vấn qua điện thoại trong và ngoài giờ làm việc và tăng cường quảng bá thương hiệu qua nhiều kênh khác nhau.
Chúng tôi cũng đã đầu tư vào công nghệ bảo mật và an toàn dữ liệu, đảm bảo phục vụ việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, quản trị tốt rủi ro, tăng cường công tác marketing, tăng sức cạnh tranh.
Doanh nghiệp là đối tượng khách hàng rất quan trọng của các ngân hàng và có vai trò đặc biệt trong nền kinh tế. Để đồng hành cùng doanh nghiệp, Chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng đã có những nỗ lực, chính sách gì?
Vietcombank Đà Nẵng đã luôn thể hiện mình là một người bạn của các doanh nghiệp thông qua các chính sách điều chỉnh tỷ giá linh hoạt, hợp lý, phù hợp với thị trường; áp dụng chính sách khách hàng cho từng đối tượng khách hàng cụ thể, đặc biệt cung cấp chính sách tổng thể cho những khách hàng lớn; ban hành chính sách ưu đãi về phí dịch vụ, lãi suất đối với các khách hàng tổ chức mới thành lập hàng năm nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch với Vietcombank.
Chúng tôi cũng áp dụng nhiều chương trình cho vay ưu đãi, giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp bằng các chương trình với lãi suất cực kỳ linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.
Đồng hành cùng với thành phố Đà Nẵng và thực hiện mục tiêu riêng của mình, những năm tới VCB Đà Nẵng sẽ có những định hướng đầu tư phát triển như thế nào, thưa ông?
Như chúng ta đã biết, mục tiêu chung của Đà Nẵng đến năm 2020 là tiếp tục xây dựng thành phố trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung. Trên tinh thần đó, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của thành phố và thực hiện thành công định hướng mục tiêu mà VCB Trung ương đã đề ra, tập trung vào 6 mục tiêu chiến lược nhằm phấn đấu đến năm 2020 trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, lọt vào top 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực châu Á, top 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới.
Theo đó, chúng tôi sẽ củng cố hoạt động bán buôn, đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, làm cơ sở cho sự phát triển bền vững. Gia tăng số lượng sản phẩm, dịch vụ và doanh số từng khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm, tiếp tục nâng cao và đảm bảo sự đồng đều về chất lượng dịch vụ, phát triển dịch vụ ngân hàng tiên tiến dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế và không ngừng nâng cao văn hóa quản trị rủi ro. Xây dựng kiến trúc công nghệ hiện đại tiên tiến, đáp ứng yêu cầu phát triển của hoạt động kinh doanh, nhất là các lĩnh vực dịch vụ ngân hàng số và yêu cầu của các dự án chuyển đổi năng lực cạnh tranh, chuyển đổi mạnh mẽ sang ngân hàng số.
Trân trọng cảm ơn ông!