DOMESCO - Hành trình 29 năm phát triển và nỗ lực thực hiện cam kết “Vì chất lượng cuộc sống”

10:48:39 | 5/10/2018

Sau 29 năm dựng xây và phát triển, đến nay thương hiệu DOMESCO không ngừng lớn mạnh và có độ “phủ sóng” rộng; trở thành đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt, DOMESCO là một trong số ít các doanh nghiệp ngành dược Việt Nam phát triển bền vững trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Cùng tìm hiểu thêm về hành trình vượt khó, nỗ lực thực hiện sứ mệnh và cam kết “Vì chất lượng cuộc sống” của DOMESCO thông qua nội dung trao đổi ngắn với Tổng Giám đốc Lương Thị Hương Giang.

Lương Thị Hương Giang -Tổng Giám đốc

29 năm phát triển và 20 năm liền được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, bà không ngại bật mí bí quyết thành công của DOMESCO?

Trong ngành Dược, DOMESCO tự hào góp mặt trong Top 5 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trong suốt nhiều năm qua, với danh mục đa dạng hơn 300 sản phẩm được đánh giá cao trên phương diện chất lượng và hiệu quả điều trị. Nhiều sản phẩm của chúng tôi được Bộ Y tế trao giải thưởng Ngôi sao Thuốc Việt, được người dân tin tưởng sử dụng rộng rãi. DOMESCO luôn hướng tới mục tiêu củng cố lòng tin của cán bộ y tế và người sử dụng các sản phẩm thuốc sản xuất trong nước có chất lượng và hiệu quả điều trị cao; phù hợp với khả năng chi tiêu y tế của người dân Việt Nam.

Các yếu tố mang đến sự thành công của DOMESCO có thể tóm tắt một cách ngắn gọn: Văn hóa doanh nghiệp lâu dài; Định hướng chiến lược đúng đắn; Đội ngũ nhân sự tiềm năng, trình độ quản lý chuyện nghiệp; Cơ sở vật chất dồi dào; Sản phẩm chất lượng cao; Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Chính sự cộng hưởng hài hoà của các yếu tố này đã góp phần tạo ra giá trị, lợi thế cạnh tranh và sức sống cho thương hiệu DOMESCO trên thị trường lẫn trong lòng người tiêu dùng. 



Những kết quả nổi bật của DOMESCO trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra các sản phẩm có chất lượng phục vụ cộng đồng? Sản phẩm của DOMESCO hiện nay có gì khác biệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, thưa bà?

Trong quá trình hoạt động, chiến lược nghiên cứu phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh là ưu tiên hàng đầu của DOMESCO, đặc biệt là nhóm thuốc chuyên khoa sâu. Đây là một trong những thách thức lớn của chúng tôi, vì không những cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài có trình độ khoa học kỹ thuật phát triển tiên tiến và nguồn tài chính mạnh. Mặt khác, đây cũng chính là cơ hội cho DOMESCO phát triển đội ngũ quản lý mới năng động, sáng tạo, đáp ứng với nhu cầu khi thị trường được mở rộng; cơ hội tiếp cận, học hỏi và ứng dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật mới để DOMESCO hoàn thiện và phát triển thương hiệu lên tầm cao mới.

Các sản phẩm của DOMESCO được sản xuất trong 4 nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO gồm: Nhà máy dược phẩm Nonbetalactam, Cephalosporine, Penicilline, một Nhà máy chiết xuất và sản xuất Dược liệu; Nhà máy Thực phẩm Chức năng đạt tiêu chuẩn Vệ sinh An toàn Thực phẩm; Nhà máy Non-betalactam đã được cơ quan chức năng một số nước đến kiểm tra và công nhận tương đương tiêu chuẩn PICs để xuất khẩu thuốc qua các thị trường nước ngoài.

Nhà máy Dược liệu là một trong số rất ít nhà máy tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP-WHO.

DOMESCO hiện có hơn 300 sản phẩm hóa dược được Bộ Y tế cấp giấy phép sản xuất và lưu hành; trong đó có 28 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn tương đương sinh học và hiệu quả điều trị tương đương như các thuốc phát minh. Hơn 100 sản phẩm dược liệu có nguồn gốc thiên nhiên, chiết xuất bằng hệ thống đặc biệt để đảm bảo hàm lượng hoạt chất có hiệu quả điều trị, trong đó có 4 sản phẩm được thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện lớn trên cả nước như: Dogarlic Trà xanh, Doragon, Viên Sỏi thận, D-A-R.

Một điều đặc biệt quan trọng, hai cổ đông chiến lược đầy tiềm năng là SCIC và Abbott đã hợp tác hỗ trợ rất nhiều cho DOMESCO thông qua việc: cử nhiều đoàn chuyên gia về sản xuất dược phẩm đến DOMESCO đào tạo nâng cao tay nghề đội ngũ nghiên cứu và sản xuất, cải tiến quy trình sản xuất, chuyển giao công nghệ...; từ đó góp phần tạo nên thế mạnh về chất lượng sản phẩm, nâng tầm thương hiệu DOMESCO trên thị trường dược phẩm. Ngoài ra hai cổ đông chiến lược này còn đẩy mạnh hợp tác và hỗ trợ DOMESCO trong hoạt động nghiên cứu phát triển để rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm mới.

Để đưa thương hiệu, sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng, vấn đề phát triển hệ phân phối trong cũng như ngoài nước được DOMESCO chú trọng ra sao?

Để các sản phẩm của mình đến tay người sử dụng một cách nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo chất lượng, DOMESCO chú trọng phát triển hệ thống kinh doanh phân phối bằng việc áp dụng Hệ thống quản trị ERP và DMS-One. Hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn GDP/GSP của DOMESCO trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước; trong đó hệ thống 12 chi nhánh sẽ giao sản phẩm trực tiếp đến các bệnh viện, các trung tâm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, các công ty dược, nhà thuốc và quầy thuốc trong nước. Sản phẩm của DOMESCO với hiệu quả điều trị cao, giá thành phù hợp đã tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng và được các cơ sở điều trị lớn trên cả nước tin tưởng sử dụng. Hiện tại DOMESCO đang phục vụ hơn 18.500 khách hàng trên cả nước, bao gồm các cơ sở khám chữa bệnh, các công ty dược và nhà thuốc. Đơn vị còn thành lập Trung tâm chăm sóc & quản lý khách hàng và đội ngũ nhân viên tư vấn trực tuyến nhằm giải quyết mọi vướng mắc của khách hàng trong thời gian nhanh nhất; các chính sách chăm sóc, hỗ trợ cho khách hàng đa dạng và hợp lý, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh thị trường nội địa, DOMESCO tập trung mở rộng thị phần ra thị trường các nước trong khu vực cũng như trên thế giới và hiện đã xuất khẩu  hơn 100 sản phẩm sang 12 thị trường các nước thuộc châu Á, châu Phi và châu Mỹ La Tinh; qua đó góp phần làm toả sáng thương hiệu dược phẩm Việt trên trường quốc tế.

Song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, được biết DOMESCO còn luôn hướng tới cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động chính sách xã hội của địa phương, chăm lo đời sống người lao động cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Xin bà cho biết rõ hơn về vấn đề này?
 

Các buổi training Cán bộ - Công nhân viên

Chia sẻ sự thành công cho cộng đồng cũng là cam kết của Domesco trong suốt quá trình hoạt động của mình . Bên cạnh việc cung ứng cho thị trường những sản phẩm có chất lượng cao, ổn định để cùng với ngành Y tế chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất, DOMESCO còn luôn đi tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện giàu ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng như: khám và phát thuốc từ thiện cho bà con nghèo trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là bà con Việt kiều và nhân dân tỉnh Preyveng, Campuchia; thăm và tặng quà cho Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, trường nuôi dạy trẻ khuyết tật; hiến máu nhân đạo; trao học bổng Gương sáng hiếu học, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó ; tài trợ học bổng cho các sinh viên nghèo học giỏi của trường Đại học Y dược TP.HCM; tài trợ chính cho đội đua xe đạp “Dược DOMESCO Đồng Tháp”; là thành viên CLB các doanh nghiệp dẫn đầu tỉnh Đồng Tháp góp phần thúc đẩy các dự án khởi nghiệp theo định hướng của Chính phủ...

 “Vì chất lượng cuộc sống” là sứ mệnh và cam kết của chúng tôi. DOMESCO liên tục phấn đấu trong hoạt động nghiên cứu phát triển, sản xuất cũng như cung ứng những sản phẩm - dịch vụ y tế có chất lượng tốt nhất, góp phần mang đến cho cộng đồng một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.