BHXH tỉnh Cà Mau: Nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHXH, BHYT

00:32:40 | 20/12/2018

Bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) vốn là hai chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Nhận thức rõ điều này, những năm qua hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đã từng bước kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, góp phần giúp ngành gặt hái được những kết quả nổi bật, nhất là trong công tác thu và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT; cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi của đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.


Ông Trịnh Trung Kiên - Phó Giám đốc quản lý và điều hành BHXH Cà Mau

Ông Trịnh Trung Kiên - Phó Giám đốc quản lý và điều hành BHXH tỉnh Cà Mau cho biết mặc dù địa hình của tỉnh hết sức phức tạp, sông ngòi chằng chịt, giao thông đi lại khó khăn song với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể viên chức trong ngành nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT không ngừng phát triển qua các năm. Đến tháng 10/2018, toàn tỉnh Cà Mau có 1.024.735 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 467.941 người so với cuối năm 2012, tỷ lệ tăng 184,33%; đạt 83,32% dân số tham gia BHYT, khoảng 13% lực lượng lao động tham gia BHXH. Số thu quỹ BHXH, BHYT cũng không ngừng gia tăng từ 789,499 tỷ đồng lên 1.700 tỷ đồng năm 2018 (tăng 209%). Ngoài việc đảm bảo chi lương hưu hàng tháng cho khoảng 8.000 người; năm 2017 BHXH tỉnh đã chi các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 46.978 lượt người với số tiền 663.748 triệu đồng; thanh toán khám chữa bệnh BHYT cho gần 3 triệu lượt người với số tiền 1.053,146 triệu đồng. Năm 2018 dự kiến chi các chế độ BHXH, BHTN khoảng 700 tỷ đồng, chi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT khoảng 1.145 tỷ đồng.

Xác định đối tượng phục vụ là trọng tâm, hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đã chuyển đổi mạnh mẽ từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ dịch vụ công; chuyển đổi phương thức cung cấp dịch vụ bằng thủ tục hành chính (TTHC) thủ công sang hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến, từng bước hiện đại. Hiện tại cơ quan BHXH thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC chủ yếu qua giao dịch điện tử, qua dịch vụ bưu chính và tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp đối với cá nhân đến giao dịch, liên hệ trực tiếp.

Đến nay, BHXH tỉnh đã hoàn thiện dữ liệu và cấp mã số BHXH (mã số định danh) duy nhất cho 1.004.555 người tham gia BHXH, BHYT; rà soát bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý đạt 100%. Các dữ liệu quản lý thu, chi; quản lý đối tượng hưởng các chế độ BHXH, BHTN và dữ liệu quản lý KCB BHYT cơ bản đã hoàn thiện và kết nối liên thông trong phạm vi cả nước, phục vụ tốt công tác quản lý đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHTN, liên thông KCB BHYT. Ngoài ra BHXH tỉnh còn triển khai thực hiện có hiệu quả giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định thanh toán chi phí KCB; giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn; triển khai thực hiện cơ chế "một cửa liên thông"; tổ chức nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu chính…; qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí và TTHC cho tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời duy trì hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 áp dụng trong các hoạt động của ngành có hiệu quả; triển khai sử dụng hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo, điều hành.

Theo thông tin từ ông Kiên, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP các năm 2014, 2015, 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đến nay, ngành BHXH Cà Mau đã cắt giảm TTHC từ 236 thủ tục xuống 115 thủ tục và đến cuối năm 2017 còn 28 thủ tục; cắt giảm thời gian thực hiện TTHC BHXH của doanh nghiệp từ 335 giờ xuống 280 giờ, 108 giờ năm 2014 và đến hết năm 2017 chỉ còn khoảng 52 giờ; gần 20 thủ tục thực hiện giao dịch trực tuyến cấp độ 3, 4. Tất cả các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ của BHXH tỉnh như: công tác thu, chi; giải quyết các chế độ chính sách; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; tiếp nhận hồ sơ; quản lý văn bản… đều được áp dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ, từ đó giúp công chức - viên chức giải quyết công việc được nhanh chóng, đầy đủ và chính xác.

Để góp phần ổn định cuộc sống người dân, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho mọi đối tượng, trong thời gian tới BHXH tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin… tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; đảm bảo an sinh xã hội bền vững, đảm bảo mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người.
Đức Bình