Quảng Trị: Triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan nhà nước

23:16:22 | 21/1/2019

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN), hướng tới phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) là xu thế tất yếu, là mô hình phổ biến của nhiều quốc gia. Nhận thức được vai trò và xu thế phát triển tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong hoạt động các CQNN, hướng tới phát triển CPĐT; tỉnh Quảng Trị đã và đang thực hiện mạnh mẽ chủ trương ứng dụng CNTT nhằm cải cách hành chính, hiện đại hóa CQNN, xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả hơn, thực sự của dân, do dân và vì dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.



Nhiều chương trình, kế hoạch, đề án, dự án CNTT được triển khai tại các CQNN trên địa bàn tỉnh, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử trong các giai đoạn tiếp theo. Cụ thể: Quảng Trị đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động các CQNN nhằm công khai, minh bạch thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% các CQNN trên địa bàn tỉnh có trang thông tin điện tử (TTĐT) nhằm cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài việc cung cấp thường xuyên các thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội  của tỉnh; nhiều chủ trương, chính sách, chương trình,  dự án, quy hoạch, kế hoạch... được cung cấp kịp thời trên trang TTĐT các CQNN nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người dân và doanh nghiệp. Cùng với trang TTĐT, Cổng giao tiếp dịch vụ công (DVC) trực tuyến tỉnh Quảng Trị cũng đã được triển khai tại địa chỉ http://www.dichvucong.quangtri.gov.vn; đến nay đã cung cấp được 1.647 DVC trực tuyến mức độ 1; 1.267 DVC trực tuyến mức độ 2; 255 DVC trực tuyến mức độ 3 và 94 DVC trực tuyến mức độ 4. Thông qua cổng giao tiếp DVC trực tuyến; mọi người dân, doanh nghiệp đều có thể giám sát được hoạt động của các CQNN trong việc thụ lý hồ sơ giải quyết TTHC mà người dân, doanh nghiệp tham gia trên cổng giao tiếp DVC. Bên cạnh đó, hệ thống một cửa điện tử cũng đã được triển khai đồng bộ, liên thông tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phục vụ người dân và tổ chức; qua đó, giúp người dân,doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế xã hội khai thác dịch vụ hành chính công nhanh hơn, dễ dàng và tiện lợi hơn; bất cứ nơi đâu và thời gian nào người dân và doanh nghiệp cũng có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ở nhà qua dịch vụ công mức độ 4 hoàn toàn qua mạng, từ đó tăng cường tính minh bạch và củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp với các cơ quan hành chính.

Với những kết quả đạt được kể trên; 5 năm liền kể từ năm 2013, Quảng Trị liên tục tăng chỉ số tính minh bạch trong các Báo cáo PCI hàng năm và  đạt 6.59 điểm trong năm 2017, tăng 0.26 điểm so với năm 2016 và tăng 1.19 điểm so với năm 2013.

Quảng Trị đã hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) thông qua mô hình cổng thông tin doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Trị tại địa chỉ http://quangtrisme.vn, sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ http://quangtritrade.vn hay hệ thống thư điện tử doanh nghiệp với tên miền @quangtrisme.vn. Từ việc tăng cường cung cấp thông tin và DVC trực tuyến đến việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong kinh doanh TMĐT; đến nay chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh cũng đã được cải thiện, tăng 1.36 điểm so với năm 2016 và tăng 1.02 điểm so với năm 2013. Như vậy, rõ ràng việc ứng dụng CNTT trong hoạt động các CQNN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư tại Quảng Trị.