11:10:05 | 22/11/2010
Trong lĩnh vực văn phòng phẩm, nhiều nhà kinh doanh đã chọn con đường trở thành nhà phân phối cho các sản phẩm Trung Quốc tại Việt Nam. Rất ít doanh nghiệp quyết định đầu tư sản xuất các sản phẩm “Made in Vietnam”, mang thương hiệu Việt như Công ty Văn phòng phẩm Trà My. Bởi đây là quyết định táo bạo khi dám đương đầu với cường quốc về sản xuất các thiết bị văn phòng phẩm với những sản phẩm mẫu mã đẹp và giá cả rất hợp lý như Trung Quốc.

Xuất phát từ một cửa hàng nhỏ bán văn phòng phẩm trên phố Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ năm 1994, được sự quan tâm tạo điều kiện từ chính quyền các địa phương (Hà Nội, Hưng Yên), Trà My đã không ngừng lớn mạnh về cả quy mô và hiệu quả hoạt động. Đến nay, công ty đã tạo lập vị thế là nhà sản xuất cặp file hàng đầu Việt Nam cũng như cung cấp hàng trăm sản phẩm văn phòng phẩm khác với chất lượng đảm bảo. Sức mạnh của Trà My nằm ở công nghệ tiên tiến, đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và am hiểu thị trường Việt Nam.
Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
Đến nay, công ty Trà My đã trải qua 3 thời kỳ phát triển và đổi mới công nghệ cùng với sự phát triển về quy mô sản xuất. Lúc ban đầu, với quy mô sản xuất nhỏ, theo hộ gia đình “công nghệ” sản xuất của Trà My lúc đó là thủ công 100%. Sau thời gian đầu đó, công ty đã đầu tư những dây chuyền tạo ra những bán thành phẩm, sau đó, dùng nhân công để lắp rắp, gia công thành các thành phẩm. Đến nay, khi công ty xây dựng được nhà máy trên quy mô lớn ở Thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên, công ty tiến hành đầu tư và đổi mới hoàn toàn công nghệ với mức độ tự động hóa trung bình là 60%, một số sản phẩm tự động hóa 100%. Năm 2010, công ty đã đầu tư dây chuyền mới, đồng bộ, có công suất cực lớn đáp ứng nhu cầu thị trường ít nhất trong 5 năm tới. Ông Phạm Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Trà My chia sẻ: Đây là bước tiến mới về quản lý công nghệ, khi công ty chuyển quan điểm đầu tư trung hạn (trước đây) sang đầu tư dài hạn và chiến lược kinh doanh có tầm nhìn xa hơn. Công nghệ mới sẽ giúp tăng quy mô sản xuất, chất lượng của các sản phẩm, đồng thời giảm bớt lao động giản đơn. Nếu so với trước đây (năm 2005), số lượng lao động đã giảm một nửa song doanh thu sản xuất lại tăng lên gấp 2 lần.

Bên cạnh công nghệ, Trà My còn tích cực xây dựng đội ngũ lao động lành nghề, tác phong làm việc chuyên nghiệp, gắn hiệu quả làm việc với chất lượng sản phẩm tạo ra. Mỗi người công nhân công ty đều phải ý thức rất cao trong công việc, bởi mỗi sai sót nhỏ đều có thể ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm. Nguyên liệu đầu vào đã được quan tâm đầu tư với những mặt hàng được nhập khẩu. Chính vì vậy, sản phẩm văn phòng phẩm mang thương hiệu Trà My giữ chất lượng ổn định, đồng đều luôn bằng và vượt so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc song lại có giá thành hạ hơn.
Hướng tới xây dựng thương hiệu mạnh
Sản phẩm tốt, giá thành hợp lý là điều kiện cần để tồn tại, nhưng từng đó là chưa đủ để Trà My lớn mạnh và vươn xa. Với nền tảng cốt lõi là chất lượng sản phẩm được đảm bảo, cộng nhận thức của người dân Việt Nam về sản phẩm của người Việt được nâng lên, công ty Trà My đã tích cực đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu Trà My rộng rãi làm tiền đề cho sự phát triển mãnh mẽ sau này.
Trà My không chỉ đăng ký nhẵn hiệu thương mại mà đã xây dựng được biểu tượng nhận diện thương hiệu là bông hoa trà được cách điệu mềm mại. Biểu tượng này đã và đang xuất hiện trên mỗi sản phẩm của Trà My. Đây là bước “đề pa”, hỗ trợ đắc lực cho những kế hoạch phát triển sắp tới. Công ty có dự định sẽ thành lập các chi nhánh cấp 1 tại 63 tỉnh/thành đồng thời từng bước tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng sang các nước trong khu vực. Không dừng lại ở đó, với nền tảng công nghệ hiện đại, công ty sẽ đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động mở ra hướng phát triển các dịch vụ khác gắn thương hiệu Trà My.
Trung Long
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI