Tăng cường thu hút khách du lịch Mỹ sang Việt Nam

09:49:06 | 27/6/2019

Mỹ là quốc gia đứng đầu thế giới về chi tiêu du lịch và đứng thứ 2 thế giới về tăng trưởng khách đi du lịch nước ngoài. Tăng cường thu hút khách du lịch Mỹ sang Việt Nam là một trong những trọng tâm cần thiết của ngành du lịch Việt Nam.

Nhiều du khách Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến yêu thích

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, tháng 5/2019, tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam ước đạt 1.326.668 lượt, tăng 9,7% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt 7.295.548 lượt khách, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, lượng du khách đến từ Mỹ của tháng 5/2019 đạt 48.237 lượt, tăng 78.7% so với tháng 4/2019.

Lý giải nguyên nhân cho lượng khách từ Mỹ gia tăng trong thời gian gần đây, ông Phạm Tiến Dũng, giám đốc công ty Du lịch Goldentour cho rằng: “Nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế được tổ chức trong thời gian này đã thu hút một lượng lớn khách Mỹ tới Việt Nam. Thêm vào đó, sự tham gia của nhiều hãng truyền thông quốc tế với sự ấn tượng đặc biệt về công tác tổ chức, sự hiếu khách đã truyền thông thu hút sự quan tâm của khách Mỹ đến với Việt Nam nhiều hơn”.

Bên cạnh đó, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét văn hoá phong phú đa dạng, giàu bản sắc đến từ 54 dân tộc, ẩm thực ngon hấp dẫn và chi phí du lịch thấp. Cùng với đó là đặc tính của du khách Mỹ là yêu thích phiêu lưu, mạo hiểm, ưa khám phá thì Việt Nam chính là điểm đến lý tưởng. Ngoài ra, Vịnh Hạ Long được công nhận là một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới hay vẻ đẹp ngoạn mục của Quảng Bình trong Kong Skull Island và đặc biệt là sức hút của hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều khiến người Mỹ biết đến Việt Nam  nhiều hơn.

Travel Bloger người Mỹ Jack Wilson viết: “Đây là lần đầu tôi tới Việt Nam, một đất nước thật xinh đẹp. Tôi đã tới Quảng Bình- nơi đóng phim Kong: Skull Island và thật sự bị choáng ngợp bởi cảnh quan ở đó. Tôi cũng rất thích ẩm thực đường phố của Việt Nam. Có rất nhiều món ăn để bạn lựa chọn, chúng thật sự độc đáo và lại rẻ nữa”.

Chia sẻ trên Instagram Jenifer Baker- một du khách Mỹ nhận định: “Việt Nam chính là điểm đến lý tưởng cho những ai thích phiêu lưu. Thám hiểm tại những khe vực ở Đà Lạt, chèo thuyền gỗ ở Vịnh Hạ Long cho đến kéo xe thóc gạo ở Sapa hay trượt đồi cát ở Mũi Né thật tuyệt vời. Có rất nhiều nơi để khám phá cũng như thám hiểm ở Việt Nam. Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để cảm thấy nhàm chán khi đến đây”.

Đặc biệt, chính Tổng thống Mỹ tham dự hội nghị Thượng đỉnh Việt Triều tại Hà Nội cũng chia sẻ: “"Thật tuyệt khi trở về từ Việt Nam, một nơi tuyệt vời. Chúng tôi đã có những cuộc đàm phán rất thiết thực với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un”.

Không chỉ tăng cao về lượng khách du lịch trong thời gian diễn ra các sự kiện quốc tế, chính sự thân thiện, hiếu khách, và cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp Việt Nam đã tạo nên sức hút thu hút khách Mỹ tới Việt Nam.

Tận dụng thời cơ để thúc đẩy du lịch phát triển

Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, Mỹ là một thị trường du lịch phát triển, hàng năm số lượng người đi nước ngoài hàng trăm triệu lượt người, khả năng chi tiêu lớn. Đó là thị trường mơ ước của những người làm du lịch trên thế giới. Quan hệ song phương Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp đó chính là cơ sở nền tảng cho việt phát triển hợp tác quan hệ kinh tế giữa hai nước, trong đó có du lịch.

Thế nhưng việc thu hút khách du lịch Mỹ tới Việt Nam không đơn giản. Để thu hút được du khách mới mà còn giữ chân được du khách cũ, theo ông Phùng Gia Tuấn-Giám đốc công ty Khám phá Mỹ America Discovery: “Việt Nam cần tích cực nghiên cứu xu hướng thị hiếu du khách Mỹ như loại hình du lịch mà họ yêu thích, phong cách địa điểm lưu trú và cả sở thích mua sắm. Chỉ có thông qua nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thị trường thì mới đưa ra được chiến lược cụ thể, xây dựng được những sản phẩm phù hợp, đánh trúng vào tâm lý khách hàng”.

Tận dụng những tiềm năng du lịch thiên nhiên có sẵn cùng với khí hậu nhiệt đới đặc trưng, ngành du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, phù hợp với du khách Mỹ như: Du lịch văn hoá, thăm quan di sản, các địa danh văn hoá lịch sử, du lịch cộng đồng, khám phá làng bản, du lịch thể thao mạo hiểm (thể thao biển, leo núi, khám phá hang động nổi tiếng bậc nhất thế giới…), du lịch sinh thái đến với các vườn quốc gia, khu bảo tồn, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực ba miền, các sản phẩm vui chơi giải trí…

Ngoài ra, du khách Mỹ thường có khả năng chi tiêu cao và thích du lịch dài ngày. Đây chính là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam nắm bắt, tiến sâu hơn vào thị trường du khách Mỹ, mang lại hiệu quả cao về kinh tế- xã hội.

Nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế được tổ chức tại Việt Nam trong thời gian này đã thu hút một lượng lớn khách Mỹ tới Việt Nam.

Đặc biệt, khi mà dư âm của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều vẫn còn, Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch ra nước ngoài, đặc biệt là Mỹ. Cụ thể, ngành du lịch cần triển khai xúc tiến mở rộng thị trường, quảng bá các sản phẩm du lịch, quảng bá hình ảnh và đất nước, con người Việt Nam hiện đại trong bản sắc truyền thống tại khu vực Thái Bình Dương (California, Los Angeles, San Francisco..), khu vực miền Trung (New York, Philadelphia, New Jersey) và kế hoạch phát triển các thành phố bờ Đông và Tây Nam. Ngoài ra cần tăng cường năng lực cạnh tranh về khả năng tiếp cận điểm đến (kết nối hàng không, thủ tục hành chính, công nghệ…), hợp tác kết nối với các nước trong lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia là những việc làm cần thực hiện đồng bộ và nhanh chóng để gia tăng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam. Thông qua các hoạt động này, nhiều người Mỹ nói chung và các công ty du lịch nói riêng sẽ biết đến vẻ đẹp, những nét văn hoá đặc sắc, ẩm thực cũng như sự nhiệt tình, hiếu khách của Việt Nam. Và hơn hết, Việt Nam là một quốc gia an toàn, có đầy đủ khả năng để đảm đương việc tổ chức các sự kiện lớn, mang tầm cỡ quốc tế.

Có thể thấy rằng, thời gian gần đây, du khách Mỹ có nhiều cơ hội để biết đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhiều hơn và trong số họ cũng có một lượng lớn đã tới Việt Nam để du lịch. Tuy nhiên, so với tiềm năng của thị trường du lịch Mỹ thì kết quả mà Việt Nam đạt được vẫn đang ở mức hạn chế. Vì vậy, để góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoàn thành mục tiêu 18 triệu du khách quốc tế, trong đó có 1 triệu du khách Mỹ năm 2019, ngành du lịch Việt Nam cần tích cực thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai quốc gia, tận dụng thời cơ để bứt phá thành công.

Giang Tú