BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến về phần mềm giao dịch điện tử

08:43:27 | 21/8/2019

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch điện tử BHXH nhằm hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân sử dụng phần mềm tiếp nhận, quản lý hồ sơ và phần mềm kê khai BHXH phiên bản web.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chia sẻ, BHXH Việt Nam vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông trao chứng nhận là một trong những đơn vị ứng dụng CNTT tiêu biểu khối bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương năm 2018. Theo đó, BHXH Việt Nam năm thứ 02 liên tiếp giữ vững vị trí đứng đầu về ứng dụng CNTT trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ. Công tác đánh giá mức độ ứng dụng CNTT được thực hiện dựa trên 06 hạng mục chính là hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; trang/cổng thông tin điện tử (cung cấp, cập nhật thông tin; các chức năng hỗ trợ trên trang/cổng thông tin điện tử); cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT và cuối cùng là nhân lực cho ứng dụng CNTT. Mỗi hạng mục được kiểm tra, tính điểm, tổng điểm của các hạng mục được sử dụng để xếp hạng tổng thể cho cơ quan.

Ông Sơn nhận định, ứng dụng CNTT là xu thế tất yếu phải thực hiện, đối với BHXH thì sức ép càng lớn hơn, chính vì vậy, đây luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành.

Phó Tổng Giám đốc yêu cầu, Trung tâm CNTT sẽ hướng dẫn trọng tâm hai phần mềm đó là Phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ và phần mềm Kê khai BHXH phiên bản Web thay thế KBHXH theo hướng cầm tay chỉ việc để các phòng chuyên môn nghiệp vụ 63 tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân nắm vững quy trình thực hiện, triển khai hiệu quả ứng dụng phần mềm trong nghiệp vụ, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Trung tâm CNTT tập trung truyền đạt kiến thức về quy trình, thao tác, cách sử dụng Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ và và Phần mềm Kê khai BHXH phiên bản mới. Các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam phối hợp với Trung tâm CNTT giải đáp khó khăn, vướng mắc của BHXH các tỉnh, thành phố trong ứng dụng phần mềm điện tử. Cán bộ các phòng nghiệp vụ của BHXH các tỉnh, thành phố tập trung cao độ tiếp thu ý kiến, đồng thời có những phản hồi tích cực những vấn đề cho là chưa phù hợp với địa phương. Đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu ý kiến phản hồi, cần thông tin lại để tiếp tục hoàn thiện phần mềm, nâng cấp, xây dựng được quy trình phù hợp, tiện ích với địa phương.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng mong muốn, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Bưu điện các tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ từ Trung ương tới địa phương để ứng dụng tốt phần mềm trong cuộc sống hướng tới cải cách hành chính hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn nữa.

Giám đốc Trung tâm CNTT Lê Nguyên Bồng nhấn mạnh thêm, thời gian qua, công tác ứng dụng CNTT tại BHXH các tỉnh, thành phố được triển khai rất tốt, Trung tâm CNTT cũng đã xây dựng nhiều kênh thông tin nhằm hỗ trợ tốt nhất để cán bộ BHXH sử dụng các phần mềm nghiệp vụ, từ đó hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động ứng dụng tốt hơn. Đồng chí Lê Nguyên Bồng cho biết, phần mềm ứng dụng lần này là nền tảng để thời gian tới Trung tâm CNTT sẽ xây dựng và trình lãnh đạo Ngành triển khai dịch vụ đến tận cá nhân, hướng tới mục tiêu cá nhân có thể giao dịch trực tiếp với BHXH. Với quan điểm cung cấp chất lượng tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm CNTT cung cấp sản phẩm này hoàn toàn miễn phí tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân, phát triển đáp ứng nhiều chức năng cho đơn vị sử dụng lao động thuận lợi.

Tại Hội nghị, đại diện Trung tâm CNTT hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố Phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ: Hướng dẫn chức năng mới trong tiếp nhận với hồ sợ giấy; hướng dẫn Tiếp nhận, xử lý hồ sơ bưu điện. Đồng thời hướng dẫn sử dụng phần mềm Kê khai BHXH phiên bản Web thay thế KBHXH. Trung tâm CNTT và đơn vị tư vấn cũng giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc còn tồn tại khi triển khai trong thực tế…    

H.T