Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển mạnh mẽ

10:01:46 | 28/7/2020

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ từ mức 450 triệu USD năm 1995 đã tăng 170 lần, đạt 76 tỉ USD năm 2019. Để đạt được thành tựu này có sự đóng góp rất to lớn của các doanh nghiệp hai bên. Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Lộc - Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân Việt - Hoa Kỳ, Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ phẩm - Dược quốc tế, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao (12/07/1995 – 12/07/2020).

Bà đánh giá thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa Doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua?

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Bill Clinton và Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết năm 2000 đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sang một giai đoạn phát triển mới cả về kinh tế, chính trị, xã hội. Tiếp sau đó là một loạt các chương trình hợp tác khác cũng được thông qua. Điều này đã làm cho cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể.

Những mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ…đều xuất hiện tại thị trường Hoa Kỳ với số lượng lớn và chủng loại phong phú. Về nhập khẩu, cơ cấu hàng hóa tuy có thay đổi nhưng không rõ nét. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Hoa Kỳ chủ yếu là máy móc, thiết bị, nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất, nhóm hàng nông sản, hoa quả, sản phẩm thịt được nhập khẩu nhiều hơn. Có thể nói trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang phát triển rất tốt, kim ngạch thương mại hai chiều từ mức 450 triệu USD năm 1995 đã tăng 170 lần, đạt 76 tỉ USD năm 2019. Đây là mối quan hệ kinh tế tuyệt vời giữa hai đất nước từng không có quan hệ thương mại.

Sự hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam- Hoa Kỳ cũng góp phần chia sẻ thành tựu kỹ thuật, nguồn nhân lực và rất nhiều tiềm năng hợp tác nữa. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid vừa qua, Việt Nam cũng đã đánh dấu mốc cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát được bệnh dịch. Do đó, đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư, trong đó có Hoa Kỳ. Rất nhiều các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư ở nước khác đang có ý định định rút khỏi và mong muốn được đầu tư vào Việt Nam. Điển hình như Apple đã rời một phần sản xuất sang Việt Nam, tập đoàn Ford gia tăng năng lực sản xuất bằng việc đầu tư nhà máy lắp ráp tại Hải Dương, General Electric cũng đã tăng vốn đầu tư vào nhà máy tua bin gió ở Hải Phòng và đang có nhu cầu mở rộng thêm.

Những điều kiện gì để doanh nghiệp Việt Nam thu hút được sự đầu tư, hợp tác với doanh nghiệp Hoa Kỳ, thưa bà?

Hoa Kỳ là thị trường lớn và giàu tiềm năng, song cũng là thị trường khó tính, đòi hỏi rất nghiêm ngặt về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Để thu hút sự đầu tư hợp tác thì doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm vẫn là giải pháp hàng đầu để duy trì tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Hoa Kỳ rất chú trọng về khuôn khổ pháp lý, chi phí để tuân thủ các điều kiện, các luật lệ, quy định, kèm các ưu đãi về thuế và đất đai. Do vậy, các chính sách của chúng ta phải đảm bảo được tính minh bạch, nhất quán. Hiện tại Việt Nam đang là thị trường thu hút các dự án đầu tư và hợp tác với Hoa Kỳ.

Tôi đã làm việc và tiếp xúc với các doanh nhân của Hoa Kỳ và được biết họ đang rất quan tâm, mong muốn hợp tác với những sản phẩm về nông sản như cafe, hạt tiêu, hoa quả, các chế phẩm về sinh học…Đã có các đối tác Hoa Kỳ mong muốn thông qua chi hội để kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp các mặt hàng cho khoảng 8000 siêu thị của Hoa Kỳ trong đó có Walmart, Coopmart…Việt Nam còn nhiều việc phải làm nếu không muốn để vuột mất những cơ hội lớn.

Xin bà cho biết ý nghĩa của việc thành lập Chi hội Doanh nhân Việt- Hoa Kỳ?

Trong bối cảnh đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và thực hiện các cam kết quốc tế đa phương, song phương, chi hội Doanh nhân Việt Nam- Hoa Kỳ được thành lập từ tháng 12/2019 với mong muốn là ngôi nhà chung cho cộng đồng doanh nhân tư nhân Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm mục đích tập hợp, kết nối doanh nghiệp giữa hai nước, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ mà từng doanh nhân riêng lẻ khó có điều kiện thực hiện.

Bản thân tôi đã từng làm việc với thị trường Hoa Kỳ hơn 10 năm nay, nên tôi thấy có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiến sang thị trường Hoa Kỳ và ngược lại. Khi thành lập Chi hội Doanh nhân Việt Nam- Hoa Kỳ, tôi luôn mong muốn các doanh nhân Việt Nam chúng ta tự tin vươn ra thế giới, đưa các sản phẩm của mình sang Hoa Kỳ, giao thương giữa hai bên. Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần biết được biết nhiều các thông tin về những xu hướng, khoa học tiến tiến mới nhất của Hoa Kỳ mà Việt Nam chưa có. Qua đó,tạo môi trường trao đổi thường xuyên, liên tục giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, nhờ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ và góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Xin cảm ơn bà!

Nguồn: Vietnam Business Forum