10:07:55 | 23/9/2020
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, việc xây dựng chính quyền điện tử cho thấy vai trò quan trọng trong thay đổi lề lối, phong cách làm việc nhằm đảm bảo bộ máy hành chính nhà nước hoạt động thông suốt và phục vụ kịp thời, hiệu quả. Tại TP. Cần Thơ, việc xây dựng Chính quyền điện tử được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Thời gian qua Sở thông tin và Truyền thông đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 644/QĐ – UBND ngày 16/3/2017 về việc phê duyệt Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố Cần Thơ, việc ban hành kiến trúc chính quyền điện tử thành phố là cơ sở cho việc triển khai các ứng dụng CNTT bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông và chia sẻ dữ liệu. Với mục tiêu Ứng dụng CNTT kết hợp chặt chẽ với cải cách hành chính, Xây dựng phát triển chính quyền điện tử thành phố Cần Thơ dựa trên nền tảng Chính phủ điện tử Việt Nam và dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng. Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND ban hành kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 (KH 131 ngày 28/11/2016) và các kế hoạch ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước hàng năm, tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 19/04/2019 thực hiện Nghị quyết số 17/NQ – CP ngày 07/03/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020.
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai 100% cơ quan nhà nước từ thành phố đến cấp xã với 495 cơ quan, đơn vị được triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Hệ thống được kết nối, liên thông Trục liên thông văn bản của thành phố với Trục liên thông văn bản Quốc gia, bảo đảm việc gửi, nhận văn bản điện tử liên thông bốn cấp (từ Trung ương đến cấp xã). Tỷ lệ văn bản đi /đến được chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng là 92%. Tỷ lệ văn bản đi/đến giữa các CQNN của thành phố dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy là 95%.
Hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử được triển khai đồng bộ cho tất cả các cơ quan quản lý hành chính nhà nước từ thành phố đến cấp huyện, xã theo Nghị định số 61/2018/NQ – CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu về chức năng, tính năng theo tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông, được bổ sung các tính năng như kết nối qua hệ thống bưu điện, thanh toán trực tuyến, kết nối với trang mạng xã hội để tra cứu thông báo kết quả giải quyết hồ sơ, tích hợp với hệ thống tổng hợp, thu thập trực tuyến ý kiến đánh giá của công dân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC tại các CQNN. Đồng thời, Cổng dịch vụ công thành phố đã kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia và đã thực hiện các chức năng như đăng nhập một lần, đồng bộ hồ sơ và triển khai máy chủ bảo mật theo yêu cầu của Văn phòng Chính Phủ.
Hệ thống thư điện tử đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả phục vụ tốt nhu cầu trao đổi thông tin trong công việc của accs cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Tính đến thàng 5/2020 có 13.322 hộp thư được cấp trên địa bàn thành phố, 100% Cán bộ, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thông thư điện tử.
Hệ thống Hội nghị truyền hình thành phố được triển khai từ năm 2018, được khai thác ổn định, hiệu quả (từ thành phố đến cấp huyện và cấp xã) với hơn 303 cuộc họp trực tuyến tính đến thàng 5/2020, góp phần phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Chữ ký số được cấp cho 100% tổ chức và lãnh đạo có thẩm quyền ký, với tổng số chữ ký số của toàn thành phố là 1.776 phục vụ việc gửi nhận văn bản điện tử và giao dịch thanh toán trực tuyến tại kho bạc...
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI