Công ty TNHH Một thành viên Chế biến nông sản Tiến Thịnh: Nâng cao giá trị nông sản Việt

14:00:27 | 12/10/2020

Công ty Tiến Thịnh đang ngày càng được người tiêu dùng ở nhiều nước biết đến thông qua các sản phẩm rau, củ, quả đông lạnh mang hương vị Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); qua đó góp phần tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản giúp nông dân yên tâm sản xuất. Ông Phạm Tiến Hoài - Giám đốc Công ty chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum về tình hình hoạt động và dự định của Tiến Thịnh giai đoạn hiện nay.

Vào thời điểm năm 2016, Tiến Thịnh chưa phải là doanh nghiệp có bề dày (thành lập năm 2014) nhưng đã đầu tư nhà máy chế biến rau củ quả với quy mô 170 tỷ đồng tại tỉnh Hậu Giang. Đâu là nguyên nhân việc lựa chọn và quyết định này?

Các sản phẩm trái cây tại nhiều quốc gia trong khu vực, đơn cử như nông sản của Thái Lan đã và đang được xuất khẩu và lên kệ siêu thị ở các thị trường lớn, giá cả luôn cao hơn. Trong khi ĐBSCL được mệnh danh là thủ phủ của hầu hết các loại nông sản của Việt Nam, chiếm trên 70% sản phẩm trái cây của cả nước, có lợi thế về giá và đa dạng chủng loại lại gặp khó khăn trong việc xuất khẩu và tiêu thụ tại các thị trường quốc tế, kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam luôn thấp hơn các loại nông sản khác. Nguyên nhân là chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ phù hợp để sản xuất các sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu của thị trường.

Với mong muốn là cầu nối đưa các sản phẩm trái cây nhiệt đới của Việt Nam tiếp cận với các thị trường lớn của thế giới cũng như góp phần hỗ trợ nông dân ĐBSCL nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản, đó là lý do năm 2014, Công ty TNHH MTV Chế biến nông sản Tiến Thịnh ra đời.

Với công suất chế biến 10.000 tấn sản phẩm/năm, đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại từ châu Âu, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như BRC, HACCP, ISO 22000, HALAL, KOSHER, GLOBAL G.A.P và FDA... các sản phẩm của Tiến Thịnh đã được xuất khẩu đến hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Là doanh nghiệp chế biến nông sản nhưng sản phẩm 100% xuất khẩu; trước biến động phức tạp của thị trường, nhất là tác động của dịch bệnh Covid-19, Tiến Thịnh đang thực hiện những giải pháp nào nhằm giữ vững hoạt động sản xuất- kinh doanh?

Năm 2019 được coi là năm thành công ấn tượng nhất của Tiến Thịnh khi đạt mức tăng trưởng gần 200% so với năm 2018 về lượng nguyên liệu thu mua vào cũng như doanh số xuất khẩu đầu ra. Cũng trong năm 2019, các sản phẩm xuất khẩu của Tiến Thịnh đã tiếp cận được các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản… đạt giá trị gần 10 triệu đô la Mỹ.

Bước sang năm 2020, tình hình sản xuất kinh doanh có khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, làm gián đoạn một số chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ đầu ra sản phẩm. Để duy trì việc sản xuất và kinh doanh được ổn định trước tình hình khó khăn này, Công ty đã vạch ra một số chiến lược và giải pháp như sau:

Ngoài việc tập trung khai thác các sản phẩm nước ép trái cây thế mạnh hiện tại của Công ty như chanh dây, mãng cầu, thanh long..., Công ty còn đẩy mạnh hoạt động R&D để nghiên cứu, phát triển thêm các sản phẩm nước ép và cô đặc mới từ các loại rau củ quả khác nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới của thị trường thế giới.

Việc phát triển các sản phẩm trái cây sấy dẻo cũng là một giải pháp then chốt góp phần duy trì công ăn việc làm cho người lao động cũng như đa dạng hóa thêm sản phẩm đầu ra của Công ty. Đại diện Tập đoàn COSCO sẽ cử đoàn chuyên gia đánh giá nhà máy vào tháng 10 năm 2020 và dự kiến cuối năm 2020 một số sản phẩm sấy dẻo của Tiến Thịnh sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới này.

Cùng với đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế thì từ đầu năm 2020, Tiến Thịnh đã tập trung khai thác thị trường nội địa đầy tiềm năng thông qua đẩy mạnh các hoạt động bán hàng trên các website và ứng dụng bán hàng trực tuyến. Đến nay, các sản phẩm trái cây sấy dẻo Tiến Thịnh đã có mặt trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và các siêu thị lớn như Aeon, Vinmart, Coopmart… Công ty cũng đang xúc tiến phương thức hợp tác với đối tác ở Trung Quốc để đưa các sản phẩm sấy dẻo lên các trang thương mại điện tử nổi tiếng tại Trung Quốc như Tencent, Alibaba… trong năm nay.

Năm 2019, thông qua pháp nhân Hạnh Nguyên, Tiến Thịnh còn triển khai Dự án Trung tâm Logistics nông sản xuất khẩu Hậu Giang. Một vài chia sẻ của ông về dự án này?

Năm 2019, Công ty Hạnh Nguyên được thành lập và triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm Logistics nông sản xuất khẩu Hậu Giang nhằm cung cấp các dịch vụ tích hợp phục vụ cho quá trình xuất khẩu nông sản như: Cho thuê kho lạnh, kho mát (công suất 14.000 tấn); dây chuyền sơ chế, phân loại, đóng gói hoàn toàn tự động của châu Âu với công suất 50 tấn trái cây tươi/giờ; hệ thống chiếu xạ trái cây tươi theo công nghệ an toàn và hiện đại E-BEAM, sử dụng chùm tia gia tốc điện từ, của Mỹ (không sử dụng đồng vị phóng xạ) với công suất 300 tấn/ngày/đêm; vận tải, dịch vụ khai hải quan, book container, book tàu… Hiện nay, Hạnh Nguyên đang gấp rút hoàn thành những khâu cuối cùng để chuẩn bị đi vào khai trương kho lạnh, kho mát, kho cấp đông vào đầu tháng 10 này. Các hạng mục còn lại sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, Trung tâm xây dựng sàn giao dịch thương mại nông sản góp phần cập nhật thông tin thị trường nông sản trong nước và thế giới, đánh giá về nhu cầu, yêu cầu về chất lượng của từng mặt hàng để cảnh báo, điều tiết cho sản xuất. Đây cũng là trang điện tử quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam đến bạn bè trên toàn thế giới.

Sự tích hợp các dịch vụ có tác động xúc tiến sự liên kết các khâu trong chuỗi sản xuất nông sản, giúp giảm giá thành sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời cũng tạo ra giá trị mới cho nông sản.

Nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt, Công ty có đề xuất gì với các cấp chính quyền Trung ương và địa phương?

Hiện nay, ĐBSCL có hạ tầng giao thông còn thiếu, hệ thống cảng bị phân tán và thiếu cảng biển khiến chi phí vận chuyển chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu giá thành sản phẩm. Thống kê cho thấy giá thành bị đội lên khoảng 7-10 USD trên mỗi tấn nông sản. Đặc thù của sản xuất rau quả ở ĐBSCL là phân tán, do đó cần đến lực lượng thương lái thu gom khiến giá thành bị nâng cao, khó thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, vì vậy cần xây dựng thành vùng nguyên liệu chuyên canh diện tích lớn để đáp ứng nhu cầu trong quá trình hội nhập. Bên cạnh đó, Nhà nước có các chính sách hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trong việc tập huấn, phổ biến các kiến thức cần thiết góp phần ổn định và nâng cao chất lượng nông sản, giúp nông dân cải thiện năng lực sản xuất, đảm bảo các sản phẩm đầu ra có chất lượng đạt yêu cầu của các thị trường lớn trên thế giới. Nhà nước cần có các cơ chế chính sách tín dụng thông thoáng và dễ dàng tiếp cận hơn. Ngoài ra, cần đẩy mạnh liên kết giữa “4 nhà” để tìm ra các loại giống mới, thích ứng với biến đổi khí hậu, có thể trồng trái vụ để rải đều sản lượng quanh năm, tránh tình trạng được mùa, mất giá và điệp khúc giải cứu nông sản sẽ không còn nhắc đến như hiện nay.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum