Khu công nghiệp DEEP C với sức hút mạnh mẽ nhà đầu tư nước ngoài

14:26:49 | 2/11/2020

Được đánh giá là khu công nghiệp có lợi thế bậc nhất tại thành phố Hải Phòng, DEEP C ở ví trí vừa tiếp giáp đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vừa tiếp giáp cảng quốc tế Lạch Huyện (đón tàu trọng tải tới 40.000DWT); kết hợp đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi hấp dẫn, môi trường đầu tư thân thiện, sự hỗ trợ tin cậy, tận tâm đã tạo sức cuốn hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu tư bài bản, trọng tâm

Cởi mở trao đổi, ông Bruno Jaspaert - Tổng Giám đốc DEEP C chia sẻ: DEEP C trước đây được biết đến với tên gọi Khu công nghiệp Đình Vũ (DVIZ). Trải qua 23 năm hình thành và phát triển, DEEP C đã biến bán đảo Đình Vũ - Cát Hải từ đầm lầy hoang vắng thành khu công nghiệp hiện đại, mũi nhọn với hơn 100 nhà đầu tư FDI đến từ nhiều quốc gia bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức… Hiện nay, khu công nghiệp đã mở rộng, từ diện tích 161ha ban đầu lên tới hơn 3.000ha đất công nghiệp cho thuê, hình thành nên “Tổ hợp khu công nghiệp DEEP C”. Vì vậy, Khu công nghiệp Đình Vũ ngày nay còn được biết đến với tên “DEEP C Hải Phòng I”.

Với một kế hoạch chuẩn bị tốt, đến nay, DEEP C đã có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trước đây có hơn 50% nhà đầu tư trong DEEP C Hải Phòng I là nhà đầu tư Việt Nam thì giờ đây, DEEP C đã thu hút hầu hết là các nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Vậy bài toán đáp ứng nhu cầu đặt ra của các dự án FDI ngoài nhu cầu về đất, cần có các dịch vụ phụ trợ kèm theo nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực. Do đó, vấn đề mấu chốt mà DEEP C đã thuyết phục được các nhà đầu tư FDI đó là hệ thống hạ tầng các dịch vụ của DEEP C hiện nay sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian 20-30 năm. Bên cạnh việc dành quỹ đất phục vụ thu hút đầu tư sản xuất công nghiệp, DEEP C cũng dành quỹ đất cho phát triển không gian xanh và có kế hoạch bảo tồn rừng ngập mặn ở khu vực đó; đồng thời tiến tới sử dụng năng lượng tái tạo phục vụ cho nhu cầu điện sản xuất của khu công nghiệp.  

Tạo “hiệu ứng” tích cực

Ngay khi DEEP C Hải Phòng I được quy hoạch và đầu tư hạ tầng với tổng diện tích 541 ha đã có khá nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu. Tính đến nay, DEEP C Hải Phòng I đã cơ bản được lấp đầy và thu hút hơn 100 dự án, Diện tích còn lại khoảng 10-12 ha cũng đã có nhà đầu tư đăng ký. Cũng trong DEEP C Hải Phòng I, khu hóa dầu đã thu hút 30 dự án vận hành trong các lĩnh vực khác nhau như: Kho chứa hoá chất, dầu nhờn, kho chứa LPG,… tạo thành trung tâm cung cấp nhiên liệu phục vụ các nhà máy khác hoạt động ở đây. Kết hợp cùng hệ thống cầu cảng hàng lỏng được thiết kế để tiếp nhận tàu 10.000 - 20.000DWT. Theo đó, các doanh nghiệp trong Khu hóa dầu có thể trực tiếp sử dụng hệ thống cầu cảng hàng lỏng và giá đỡ đường ống phục vụ việc kinh doanh hoá chất, hoá dầu. Đây chính là nét đặc trưng hấp dẫn của DEEP C Hải Phòng I. Ý tưởng độc đáo về một hệ thống cầu cảng hàng lỏng dùng chung không chỉ làm nên sự khác biệt giữa DEEP C và các khu công nghiệp khác, mà còn giúp các nhà đầu tư tiết kiệm được chi phí, tài nguyên so với việc phải tự mình đầu tư xây dựng.

Ông Bruno Jaspaert cho biết thêm, DEEP C đang tập trung phát triển DEEP C Hải Phòng II với tổng diện tích 645ha tại bán đảo Nam Đình Vũ, kết nối trực tiếp với cảng nước sâu Lạch Huyện và nằm tại trung tâm Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Đây là Khu kinh tế tổng hợp - Trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, vùng duyên hải Bắc Bộ và của cả nước. Nhờ vậy, DEEP C Hải Phòng II đang thu hút một làn sóng FDI mới, nổi bật là những dự án sản xuất ô tô và thiết bị điện tử, hình thành những tổ hợp sản xuất khác nhau. Thực tế, Hải Phòng có rất nhiều tiềm năng để trở thành “Trung tâm điện tử công nghệ cao” nhờ vị trí địa lý gần phía Nam Trung Quốc, tạo điều kiện vận chuyển nguyên vật liệu từ Quảng Đông, Thẩm Quyến, sau đó lắp ráp sản xuất linh kiện tại Hải Phòng và xuất khẩu thông qua cảng nước sâu Lạch Huyện đi các nước khác trên thế giới. Tôi tin rằng: Trong vòng 3 năm tới, sẽ có luồng đầu tư FDI lớn vào lĩnh vực điện tử ở đây.

Đối với DEEP C Hải Phòng III với tổng diện tích 520 ha nằm trong khu vực cảng Lạch Huyện, có tiềm năng trở thành một trung tâm logistics quốc tế xuất nhập khẩu hàng hóa. Bởi vậy, DEEP C đang có kế hoạch đầu tư xây dựng cảng hàng rời để kết nối với khu vực Cát Bà. Tiến trình phát triển đó có thể kéo dài nhiều năm, nhưng đã có một nhà đầu tư FDI “tiềm năng” đang khảo sát và có thể đầu tư vào đầu năm sau. Ngoài ra, DEEP C cũng tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng phát triển khu công nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Thụy nằm trong kế hoạch phát triển các khu công nghiệp của Hải Phòng trong thới gian tới.

Ông Bruno Jaspaert cũng thẳng thắn nhận định: Tuy trong thời gian qua, những hỗ trợ của thành phố Hải Phòng đã có nhiều đột phá, nhưng tôi hy vọng trong thời gian tới Hải Phòng sẽ có nhiều cải cách đổi mới hơn nữa như đầu tư thêm kho ngoại quan, đơn giản hóa thủ tục hải quan, phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến sinh sống và làm việc; thu hút các trường Đại học quốc tế để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng nguồn cung điện để phục vụ hoạt động sản xuất của các khu công nghiệp,… đưa “Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, dịch vụ logistics của khu vực và cả nước” theo đúng tinh thần Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

23 năm liên tục đổi mới, phát triển là minh chứng cho những nỗ lực vượt bậc của DEEP C nhằm mang lại một môi trường đầu tư thân thiện, sự hỗ trợ tin cậy và tận tâm cho các đối tác đến đầu tư phát triền sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Cảng xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Thành Nam (Vietnam Business Forum)