Alibaba đạt 74,1 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa trong Lễ hội mua sắm toàn cầu

2:59:02 PM | 12/11/2020

Tập đoàn Alibaba ngày 12/11 đã công bố Tổng giá trị hàng hóa của Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm 2020 đạt 498,2 tỷ Nhân dân tệ (74,1 tỷ USD) trong chiến dịch kéo dài 11 ngày từ ngày 1 đến 11 tháng 11, tăng 26% so với cùng khoảng thời gian năm 2019.

“Hơn 12 năm qua, đổi mới luôn là trọng tâm của 11.11 và qua thời gian, 11.11 đã trở thành một Lễ hội mua sắm toàn cầu. 11.11 được định hình bởi người tiêu dùng, các nhà bán hàng và các đối tác của chúng tôi trong toàn bộ hệ sinh thái, và Lễ hội này cũng được hưởng những hỗ trợ từ cộng đồng xã hội,” ông Jiang Fan, Chủ tịch Taobao và Tmall cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển hạ tầng kỹ thuật số của mình để tạo điều kiện cho các nhà bán hàng ở tất cả các quy mô tìm được con đường đến thành công trong nền kinh tế số.”

Hơn 470 thương hiệu đạt được hơn 100 triệu Nhân dân tệ về Tổng giá trị hàng hóa, minh chứng cho giá trị của việc chuyển đổi số trên toàn bộ Nền Kinh tế Kỹ thuật số Alibaba. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 là tổng giá trị đơn hàng được thanh toán qua Alipay trên các nền tảng bán lẻ tại Trung Quốc của Alibaba: Kaola, Lazada, AliExpress và các nền tảng Bán lẻ Mới (New Retail) và dịch vụ tiêu dùng từ ngày 1 tháng 11 đến ngày 11 tháng 11 năm 2020.

Hạ tầng kỹ thuật số Alibaba xử lý 583.000 đơn hàng mỗi giây ở giai đoạn đỉnh điểm, minh chứng cho sức mạnh và quy mô của nền tảng công nghệ của Alibaba. Mạng lưới Cainiao đã xử lý hơn 2,32 tỷ đơn hàng phân phối trong suốt giai đoạn 11 ngày.

Phát hình trực tiếp (Livestream) đã trở thành công cụ marketing không thể thiếu, với hơn 30 kênh livestream trên Taobao Live. Trong đó, mỗi kênh đã sản sinh hơn 100 triệu Nhân dân tệ về Tổng giá trị hàng hóa. Mặc dù livestream vẫn đang được khám phá ở các nơi khác trên thế giới, tính năng đã bắt rễ vững chắc trong bối cảnh thương mại điện tử của Trung Quốc và tại Lễ hội 11.11 năm nay. Ông Yu Feng, Tổng Giám đốc Nội dung Thương mại Điện tử, Taobao, cho biết Taobao Live được thành lập vào năm 2016 và là công ty tiên phong trong thị trường thương mại điện tử livestream. Năm nay đánh dấu năm thứ năm Taobao Live tham gia vào Lễ hội 11.11. Sự kết hợp giữa livestream và thương mại là một sự phát triển tương đối mới và đã trở nên rất phổ biến ở Trung Quốc, với nhiều quốc gia khác đang tìm cách học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc.

Trước tác động của COVID-19, Taobao Live đã giúp các nhà bán lẻ khôi phục và mở rộng khả năng của họ thông qua một bộ các giải pháp trực tuyến đến trực tiếp. Từ tháng 3 đến tháng 6, số lượng người xem livestream đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ thu hút người bán tiếp tục tăng lên từng bước, với mức tăng trưởng về số lượng người bán tham gia đạt 220% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Alibaba, vì cột mốc 12 năm thể hiện sự hoàn thiện của một chu kỳ mới trong văn hóa / số học Trung Quốc. Ông Liu Bo, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alibaba kiêm Tổng Giám đốc Marketing và Vận hành Tmall đã chia sẻ những bước chuẩn bị đặc biệt được thực hiện trong quá trình dẫn đến Lễ hội năm nay nhằm tối ưu hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng và hỗ trợ cho các nhà bán hàng, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch.

Tmall chuẩn bị đặc biệt kỹ càng cho lễ hội năm nay, bắt đầu từ ba đến bốn tháng trước dựa trên phản hồi trực tiếp từ người bán và người tiêu dùng về sở thích và kỳ vọng của họ. Việc thiết lập hai giai đoạn bán hàng trong khuôn khổ Lễ hội 11.11 là một trong những thay đổi quan trọng so với các năm trước.

Một trọng tâm lớn khác trong năm nay là trang bị cho các nhà bán hàng và thương hiệu tham gia với các hỗ trợ tính năng mới có sẵn thông qua Hệ điều hành kinh doanh Alibaba (ABOS) - từ ươm tạo thương hiệu, livestream thương mại điện tử, các gói thành viên, xây dựng thương hiệu, bán hàng và marketing cũng như các công cụ để thu hút người tiêu dùng . Quy mô của 11.11 đã biến Lễ hội này trở thành một nền tảng lý tưởng để đưa những tính năng này vào thực tế.

Theo ông Sun Jian, Trưởng bộ phận phụ trách hậu cần cho Ngày hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm 2020, năm nay là năm đầu tiên 11.11 trở thành Lễ hội mở rộng, với một đợt bán hàng khuyến mãi bổ sung từ ngày 1-3 tháng 11. Việc hoàn thành đơn hàng đang diễn ra suôn sẻ và Cainiao Logistics thuộc Tập đoàn Alibaba thậm chí đã tăng tốc quá trình nhận hàng, xuống thành trung bình chỉ một ngày trong Lễ hội năm nay. Cho đến nay, việc thực hiện đơn hàng và gửi gói hàng đã diễn ra suôn sẻ và dự kiến ​​việc giao hàng được thực hiện ngày hôm nay, 11 tháng 11, sẽ còn nhanh hơn so với giai đoạn mua sắm đầu tiên.

Các điểm nhấn của Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 năm 2020

  • 250.000 thương hiệu đã tham gia Lễ hội 11.11 năm nay, trong đó, có 31.000 thương hiệu nước ngoài. Trong số các thương hiệu nước ngoài, có 2.600 thương hiệu lần đầu tiên tham dự Lễ hội 11.11.
  • 357 thương hiệu mới nổi trở thành các nhà bán hàng hàng đầu trong các danh mục sản phẩm của họ. Hơn 1.800 thương hiệu mới nổi vượt mức tổng giá trị hàng hóa tại Lễ hội 11.11 năm ngoái. Trong đó, 94 thương hiệu mới nổi đã đạt tăng trưởng doanh thu hơn 1.000%.
  • Với sáng kiến Spring Thunder của Alibaba, 1,2 triệu nhà bán hàng và 300.000 nhà máy tập trung vào xuất khẩu từ hơn 2.000 ngành công nghiệp trên khắp Trung Quốc đã tham gia Lễ hội 11.11.
  • Chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo tương tác với khách hàng đã xử lý hơn 2,1 tỷ câu hỏi trong suốt giai đoạn 11 ngày.
  • Mỹ là quốc gia đứng đầu về Tổng giá trị hàng hóa bán cho Trung Quốc. Các quốc gia hàng đầu khác, bao gồm: Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Anh. 

Nam Phạm (Vietnam Business Forum)