Xây dựng thương hiệu - bệ phóng cho du lịch Tiền Giang

10:13:08 AM | 24/11/2020

“Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với hình ảnh đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước Tiền Giang là nhiệm vụ ưu tiên của ngành Du lịch”- ông Võ Phạm  Tân – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang đã nhấn mạnh như vậy khi nói về định hướng phát triển du lịch địa phương. Công Luận thực hiện.

Đối mặt với những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, để thúc đẩy du lịch địa phương phát triển phù hợp với tình hình thực tế, ngành Du lịch Tiền Giang đã có những giải pháp căn cơ nào?

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động du lịch nói riêng. Qua đó, các DN kinh doanh du lịch gặp rất nhiều khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn ngành đón 620.479 lượt khách, giảm 63,16% so cùng kỳ, đạt 28,2% kế hoạch năm; doanh thu du lịch đạt 226 tỷ đồng, giảm 74,48% so cùng kỳ, đạt 18,65% kế hoạch năm.

Để hỗ trợ DN du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức 2 cuộc tiếp xúc DN tại TP.Mỹ Tho và huyện Cái Bè để cập nhật, thống kê kịp thời đề xuất của DN; tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc với DN để hướng dẫn, triển khai các chính sách hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chỉ đạo Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh giảm giá cho thuê mặt bằng tại Trung tâm; đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương và địa phương về việc hỗ trợ DN bị thiệt hại do dịch bệnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ DN và người kinh doanh du lịch tháo gỡ khó khăn, sớm ổn định hoạt động như: đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"; hỗ trợ các DN du lịch tái cơ cấu lại hoạt động trên cơ sở phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế thời gian qua; nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; xây dựng nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn để thu hút du khách; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức đa dạng (ứng dụng công nghệ 4.0 để quảng bá du lịch; hỗ trợ DN tham gia các sự kiện du lịch; tổ chức và tham gia các đoàn famtrip….); thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động du lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế và chính quyền địa phương để đảm bảo điểm đến an toàn....

Để khuếch trương hình ảnh và thương hiệu Du lịch Tiền Giang, đòi hỏi phải có một chiến lược lâu dài thông qua bộ nhận diện và biểu tượng thống nhất. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Bản chất của xây dựng thương hiệu du lịch là việc chuyển tải có chủ định một bản sắc riêng thành một hình ảnh trong tâm trí khách du lịch. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu để thu hút du khách, việc xây dựng một thương hiệu du lịch có ý nghĩa to lớn. Việc tạo dựng hình ảnh địa phương hấp dẫn với sự định vị rõ ràng về đặc thù, lợi thế nhằm thu hút các nguồn lực kinh tế, vốn đầu tư, con người và phát triển du lịch là hết sức cần thiết, như mục tiêu của Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã đề ra: "Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, có tỷ trọng, tốc độ, chất lượng tăng trưởng cao, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu và có sức cạnh tranh mạnh". Theo đó, nhiệm vụ và giải pháp tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch là "Xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh gắn với hình ảnh đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước Tiền Giang". Đây được coi là nhiệm vụ ưu tiên của ngành Du lịch trong thời gian tới. Đặc biệt chú trọng tới việc lựa chọn khẩu hiệu và biểu tượng cho Du lịch Tiền Giang theo hướng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và biểu tượng phải nằm trong một thể thống nhất, gắn kết chặt chẽ với nhau, đồng thời phản ánh được hình ảnh nổi bật, khác biệt của Du lịch Tiền Giang để giúp khuếch trương quảng bá thương hiệu du lịch Tiền Giang hiệu quả. Việc tạo ra hình ảnh khác biệt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch, tạo lợi thế cạnh tranh đối với thị trường trong cũng như ngoài nước, giúp du lịch Tiền Giang phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Ông có thể cho biết nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch trong giai đoạn 2020 - 2025?

Nếu như năm 2015, du lịch Tiền Giang đón 1.525.129 lượt khách (517.198 khách quốc tế) thì đến năm 2019, con số này đã tăng lên 2.138.217 lượt khách, tăng bình quân cả giai đoạn là 9%; trong đó có 850.293 lượt khách quốc tế, tăng bình quân cả giai đoạn 7,5%. Thời gian qua, lượng khách du lịch quốc tế đến Tiền Giang luôn tăng và ổn định và Tiền Giang là một trong các tỉnh có lượng khách quốc tế cao nhất trong vùng ĐBSCL. Phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2020-2025 ngành Du lịch tiếp tục tham mưu thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển du lịch theo hướng tập trung nguồn lực, xây dựng các khu vực trọng điểm, tạo động lực phát triển du lịch; phối hợp tăng cường mời gọi đầu tư và hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch; ưu tiên mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đã quan tâm đầu tư hình thành nên chuỗi các khu nghỉ dưỡng, trung tâm vui chơi giải trí, dịch vụ phục vụ du lịch; phát triển lễ hội, sự kiện tiêu biểu gắn với hình thành một số khu phố kinh doanh thương mại, chợ đêm, phố đi bộ, vườn hoa.. để thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm, nhất là ở khu vực trung tâm TP.Mỹ Tho và thị trấn Cái Bè.

Thứ hai, phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước thích hợp để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đến các khu, điểm du lịch trọng điểm ở TP.Mỹ Tho, khu vực phía Đông và phía Tây tỉnh Tiền Giang. Tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch; ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với Nông thôn mới.

Thứ ba, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, trên cơ sở tài nguyên du lịch tự nhiên tiêu biểu gắn với di tích lịch sử, văn hóa bản địa.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch; tăng cường hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành và khu vực trong cả nước.

Thứ năm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch và vai trò của Hiệp hội du lịch nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các DN du lịch trong tỉnh gắn kết, tương trợ nhau, cạnh tranh lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng các điểm đến.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum