15:13:29 | 7/12/2020
Với tôn chỉ hoạt động “Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, Người sẽ cho mình tất thảy” cùng tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) không chỉ tiên phong làm sữa tươi sạch và nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, mà hiện đã trở thành một doanh nghiệp dẫn dắt trong việc tìm kiếm, ứng dụng những giải pháp vật dụng gắn với tiêu dùng”xanh”, sử dụng nguyên liệu sinh học có thể tái tạo tại thị trường Việt Nam.
Từ những việc làm thiết thực
Với phương châm “làm người nội trợ tử tế”, đưa những sản phẩm lành sạch nhất tới gian bếp của người Việt, góp phần tăng cường thể lực, trí lực, tầm vóc người Việt, ngay từ những ngày đầu thành lập, TH đã cho ra đời dòng sữa tươi sạch cao cấp, góp phần lành mạnh hóa thị trường sữa Việt lúc đó đang rất “hỗn tạp” với hàng trăm nhãn hàng sữa (chủ yếu là sữa hoàn nguyên – sữa bột pha lại chứ hiếm có sữa tươi). Cách làm sữa của TH cũng rất khác biệt, không phải là nhập khẩu sữa bột về pha lại, mà chỉ có “trồng cỏ, nuôi bò, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất”. Dòng sữa tươi sạch đã ra đời từ trên chính đồng đất Việt như thế, đã bền bỉ và vững vàng hàng thập kỷ, thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt theo hướng lành mạnh hơn, tốt cho sức khỏe hơn, bền vững hơn.

Cứ như vậy, con đường phát triển bền vững của TH trải đầy trông gai nhưng cũng nhiều vinh quang bắt đầu từ những việc làm thiết thực. Tháng 5/2018, Tập đoàn TH đã tạo dấu ấn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh với hàng loạt sáng kiến/giải pháp sử dụng nguyên liệu tiêu dùng thân thiện với môi trường. Trong đó nổi bật là hoạt động chấm dứt sử dụng túi nilon tại hệ thống hơn 300 cửa hàng TH true mart, thay thế bằng túi nhựa sinh học tự phân hủy.
Tháng 10/2018, toàn bộ thìa đi kèm sản phẩm sữa chua TH true YOGURT được thay nguyên liệu, từ nhựa thông thường sang nhựa sinh học thân thiện với môi trường.
Tháng 6/2019, TH là doanh nghiệp tiên phong trong ngành sữa Việt thay thế ống hút sữa từ nhựa bằng ống hút có nguồn gốc vật liệu sinh học. Đây là một trong những giải pháp mà tập đoàn TH thực hiện theo lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần. Ống hút sữa từ nguyên liệu thân thiện hơn với môi trường ap dụng đầu tiên cho dòng Sữa Tươi Tiệt Trùng TH true MILK Công thức TOPKID hoàn toàn từ sữa tươi Organic.
Với thực trạng có 8,3 tỷ ống hút nhựa dùng một lần mỗi năm được thải ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường trên toàn thế giới (số liệu năm 2018 của Hiệp hội Nghiên cứu biển Hoa Kỳ), giải pháp của Tập đoàn TH sử dụng các ống hút làm từ nhựa sinh học mang lại nhiều lợi ích.
Trong khi ống hút làm từ nhựa thông thường mất hàng trăm năm để phân hủy thì các ống hút thân thiện với môi trường của TH, với thành phần chính là nhựa sinh học tạo ra từ thực vật sẽ chỉ mất khoảng 6 tháng trong điều kiện ủ công nghiệp để phân hủy thành nước, khí CO2 và chất mùn dinh dưỡng cho đất, không gây hại cho cây trồng.
Loại ống hút sữa thân thiện với môi trường của TH được nhập khẩu hoàn toàn, đáp ứng hoàn toàn các quy định về tiêu chuẩn an toàn đối với vật liệu tiếp xúc với thực phẩm của Việt Nam do Bộ Y tế ban hành (QCVN 12-1:2011/BYT), an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Từ tháng 10/2020, những chiếc túi từ vải canvas được TH chính thức bán tại chuỗi cửa hàng TH true mart trên toàn quốc, nối dài danh sách chuỗi giải pháp tiêu dùng xanh của Tập đoàn. Các chương trình đổi vỏ hộp sữa lấy túi canvas cũng được thực hiện để TH không chỉ thu gom được vỏ hộp sữa để tái chế, mà còn khuyến khích khách hàng dùng túi vải để thay thế, giảm thiểu túi nilon, góp phần giảm rác thải từ các đồ nhựa dùng một lần.
Ngoài ra, tại doanh nghiệp, sử dụng năng lượng xanh cũng là một ưu tiên của TH. Hiện tại, những tấm pin mặt trời lắp đặt trên mái của các nhà máy, trang trại của TH đã hòa lưới điện quốc gia. Nguồn năng lượng sạch này giúp giảm thiểu phát thải tương đương hàng nghìn tấn CO2 mỗi năm.
Các sáng kiến về tái chế, bảo tồn đa dạng sinh học, các hoạt động nâng cao nhận thức về môi trường và phát triển bền vững cũng được khuyến khích trong nội bộ hàng ngàn người lao động TH
Chính sách Phát triển Bền vững mà TH đang theo đuổi thực hiện được triển khai trên tất cả các lĩnh vực mà TH hoạt động, gồm 6 trụ cột: Dinh dưỡng – Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người TH, Cộng đồng và Phúc lợi động vật. Trong đó, môi trường là một trụ cột mà TH đặc biệt quan tâm với triết lý "Trân quý Mẹ Thiên Nhiên"– một triết lý xuyên suốt trong mọi hoạt động của TH".
Đến chiến lược vì Việt Nam “xanh”
Những hành động, giải pháp tiêu dùng thiết thực mà TH đưa ra cũng đã góp phần dần thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân Việt, nhưng để có những bước đi căn cơ, bài bản vì một Việt Nam “xanh” thì cần phải có một chiến lược tổng thế, đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp, bà Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của TH chia sẻ.
Chính vì vậy, tháng 6/2019, TH tham gia cùng 8 công ty đa quốc gia và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (Packaging Recovery Organization – PRO Vietnam) với mục tiêu góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp thông qua việc tạo ra nền kinh tế tuần hoàn, thu gom để tái chế 100% bao bì các sản phẩm đã ra thị trường. PRO Vietnam là một tổ chức tự nguyện phi lợi nhuận, hướng đến thúc đẩy việc thu gom và tái chế bao bì giữa các chủ sở hữu của những thương hiệu cùng tham gia vào tổ chức.
Với PRO Vietnam, TH đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ không còn bất kỳ vỏ hộp sữa TH true MILK nào trở thành rác thải. Những vỏ bao bì của TH và các công ty khác trong Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam sẽ được thu gom hoàn toàn, tái chế thành những vật liệu, sản phẩm hữu ích khác. Một “nền kinh tế tuần hoàn” sẽ được xây dựng để giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải bao bì, rác thải rắn nói chung, để bảo vệ môi trường và hướng tới một Việt Nam xanh.
Sau một năm thành lập, đến nay các thành viên trong Liên minh Tái chế bao bì (PRO) Việt Nam đã thu gom 7.000 tấn vỏ hộp giấy và giảm hơn 200 tấn nhựa và chất thải nhựa trong hoạt động.
PRO Việt Nam cũng tiếp cận hơn 20 tỉnh thành, tác động đến 2.000 trường học, hơn 10 triệu người tiêu dùng và hơn 1.000 hộ gia đình và thiết lập 27 điểm thu gom tại Hà Nội, TPHCM trong một năm qua.
Mới đây, Ngày 17/6, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên Môi trường (ISPONRE) thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường (Bộ TN&MT) và Tập đoàn TH đã khởi động Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E).
Liên minh VB4E tập trung vào ba hoạt động chính là xây dựng ngân hàng ý tưởng trực tuyến, hỗ trợ vận động chính sách và nâng cao năng lực. Đáng chú ý nhất, ngân hàng ý tưởng trực tuyến là nơi các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp cùng các bên liên quan có thể hợp tác xây dựng và thực hiện các dự án, sáng kiến bảo vệ môi trường.
Các dự án hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực như: Bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý rác thải nhựa, phát triển du lịch bền vững, bảo tồn biển và ven biển, khôi phục cảnh quan rừng, bảo tồn nước và đất ngập nước, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu.
Tham gia VB4E, doanh nghiệp có thể tăng cường các nỗ lực bảo vệ môi trường thông qua những dự án thực địa, chia sẻ và nhân rộng các thực hành doanh nghiệp bền vững, tham gia vào quá trình vận động chính sách và nâng cao uy tín của doanh nghiệp.
Trước đó, VB4E đã được ba bên (IUCN, Bộ TN&MT, Tập đoàn TH) ký biên bản ghi nhớ thành lập vào tháng 10/2019. Với việc được khởi xướng và đồng sáng lập bởi những tổ chức xã hội có kinh nghiệm, uy tín, đã thực hiện nhiều dự án bảo tồn, bảo vệ môi trường trên thế giới và khu vực, VB4E được kỳ vọng trở thành một sáng kiến truyền cảm hứng, đồng thời trở thành một nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia, chung tay vì môi trường, vì sự phát triển bền vững.
|
Tập đoàn TH đang vận hành nhiều dự án trong lĩnh vực thực phẩm, giáo dục, y tế, du lịch, trong đó nổi bật là sản xuất, chế biến sữa tươi, sữa hạt, trồng rau quả, dược liệu,... Tiêu chí được TH đặt lên hàng đầu là tươi, sạch, thân thiện với môi trường, vì sức khỏe cộng đồng. Thị phần TH true MILK trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị Việt Nam hiện đạt 40%. |
Trở thành một trong ba thành viên sáng lập của VB4E, Tập đoàn TH một lần nữa đã thể hiện vai trò tiên phong, truyền cảm hứng trên hành trình trân quý Mẹ Thiên nhiên, thúc đẩy tư duy và hành động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong ngành sữa nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung.
Với việc trở thành một trong nhà sáng lập tiên phong của các tổ chức trên, Tập đoàn TH một lần nữa bày tỏ khát vọng xây dựng nên một hệ sinh thái xanh – sạch từ chất lượng sản phẩm đến môi trường sống.
Những hành động của Tập đoàn TH không những góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra tác động tích cực tới nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như công chúng, khuyến khích khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển bền vững.
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI