Thương mại điện tử đa kênh sẽ dẫn dắt tăng trưởng ngành hàng bán lẻ trong tương lai

10:09:06 AM | 21/12/2020

Đó là nhận định của hầu hết các chuyên gia có mặt tại Hội thảo Cẩm nang thương mại đa kênh - Chinh phục tương lai thương mại hợp nhất (Omnichannel Playbook - Conquering the Future of Unified Commerce) do The Purpose Group và SmartOSC phối hợp tổ chức.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Diễn đàn "The Future of Commerce - Thương mại của tương lai" - một hoạt động thường niên do The Purpose Group và SmartOSC khởi xướng, đồng hành bởi Brandmaker, Adobe, Magento Commerce, Amazon, Google và các đối tác khác nhằm mang đến những giải pháp thiết thực, hiệu quả giúp các thương hiệu nhận diện các thách thức, thúc đẩy tăng trưởng cũng như tiếp cận các giải pháp hữu hiệu trong hành trình chinh phục khách hàng.

Sức hút của Hội thảo Cẩm nang thương mại đa kênh - Chinh phục tương lai thương mại hợp nhất nằm ở chính sự hiện diện của các chuyên gia đầu ngành về nền tảng công nghệ và nhà bán lẻ (Google, Adobe, Amazon, The Coffee House, ANTS Digital, Zalo Business…) cùng thảo luận, chia sẻ những bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong thương mại đa kênh với ứng dụng nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thanh Giang - CEO The Purpose Group nhận định thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và còn rất nhiều dư địa phát triển trong những năm tới, thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, nhất là trong ngành hàng bán lẻ. Trong bối cảnh đó, thương mại đa kênh trở thành chiến lược cần thiết và hiệu quả đối với nhiều nhà bán lẻ có khả năng thích ứng với hành vi và thói quen mua sắm năng động, đa dạng của người tiêu dùng.

 

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã ra mắt Cẩm nang Thương mại đa kênh hợp nhất đầu tiên tại Việt Nam, được soạn thảo và công bố bởi các tổ chức đầu ngành (The Purpose Group, SmartOSC, ANTS Digital, Brandmaker…) đã có nhiều năm nghiên cứu cũng như triển khai các dự án trong thực tế.

Các tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thương mại đa kênh; qua đó giúp doanh nghiệp Việt có cái nhìn toàn diện hơn về lộ trình, nguồn lực, vai trò cũng như cách thức triển khai thương mại điện tử đa kênh trong hoạt động kinh doanh sao cho đạt hiệu quả cao nhất

Đồng quan điểm, ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Amazon Global Selling Vietnam cho rằng xu hướng thương mại trực tuyến và trực tiếp đến người tiêu dùng giúp các doanh nghiệp mở rộng định hướng phát triển và tăng trưởng với góc nhìn thị trường toàn cầu cũng như xu hướng thương mại số. Mặc dù ngày nay doanh nghiệp Việt đã quan tâm đầu tư nhiều hơn cho thương mại điện tử song bất cập ở chỗ các doanh nghiệp chưa thấy rõ được vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ nhân sự chuyên sâu trong lĩnh vực này. Để tiết kiệm chi phí, nhiều doanh nghiệp sử dụng đội ngũ nhân sự của kênh bán hàng trực tiếp để thực hiện cả kênh bán hàng trực tuyến, dẫn đến hiệu quả kinh doanh không đạt như kỳ vọng. "Kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp khác nhau hoàn toàn đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự đầu tư thích đáng cho nhân sự thương mại điện tử. Đó mới chính là bí quyết giúp doanh nghiệp đạt đến thành công" - ông Thủy khuyến nghị.

Ở một góc nhìn khác, ông Nicholas Kontopoulos - Giám đốc Marketing thương mại điện tử APAC của Adobe chia sẻ về vấn đề khác biệt hoá thương hiệu thông qua trải nghiệm trên các nền tảng số. Đại diện Adobe đặc biệt nhấn mạnh vào việc các thương hiệu phải dành thời gian, công sức cũng như mạnh dạn đầu tư cho thiết kế trải nghiệm này, từ góc độ truyền thông cho đến thương mại sao cho ở từng điểm chạm, từng mốc thời gian tiếp xúc, người tiêu dùng đều cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc theo đúng mong muốn của họ.

Xoay quanh sức mạnh của thương mại đa kênh hợp nhất (Omnichannel), bà Kaelyn Trinh - Quản lý phát triển đối tác của Google tại Việt Nam đưa ra nhận định thời điểm hiện tại là giai đoạn vàng để các nhà bán lẻ, các thương hiệu cùng khám phá và chinh phục Omnichannel. Các xu hướng then chốt về Omnichannel tại Việt Nam được triển khai bằng sự sáng tạo và nguồn  cảm hứng của thương hiệu sẽ là yếu tố dẫn dắt người tiêu dùng quyết định mua hàng bằng hoạt động thương mại trên mạng xã hội (Social commerce), D2C (Direct to Customer)....

Một điển hình thành công cho ứng dụng Omnichannel vào hoạt động kinh doanh chính là chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House. Đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Võ Duy Phú - đồng sáng lập The Coffee House cho rằng việc hợp nhất trải nghiệm thương hiệu, từ truyền thông đến thương mại, thông qua mô hình kinh doanh trên nền tảng Omnichannel sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng (Online To Offline - O2O) qua từng bước. "O2O chính là mô hình kinh doanh rất phù hợp với người Việt Nam, giúp khách hàng dễ dàng tham khảo thông tin sản phẩm, đặt mua hàng, thanh toán trước. Bản thân The Coffee House nhờ kết hợp hài hòa giữa mô hình kênh bán hàng truyền thống và kênh trực tuyến mà hoạt động kinh doanh của chúng tôi ngày càng phát triển mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Việt Nam" - ông Phú nhấn mạnh.

Cùng với The Coffee House, thành công trong ứng dụng Omnichannel của các thương hiệu như Bibomart, Robinson, VAS...cũng đã được các diễn giả lần lượt chia sẻ tại Hội thảo. Đây cũng  là minh chứng điển hình cho tính hiệu quả của dữ liệu khách hàng hợp nhất, giúp các thương hiệu gia tăng doanh số thông qua mô hình kinh doanh O2O...

  Mỹ Châu (Vietnam Business Forum)