15:06:21 | 18/1/2021
Vùng ven hai thành phố lớn nhất cả nước là TP HCM và Hà Nội đang là điểm đến ưu thích của nhiều tập đoàn khi muốn triển khai các trung tâm mua sắm. Điều này cho thấy nhiều thay đổi về tầm nhìn của giới đầu tư, xu thế nhà ở, hành vi và thói quen mua sắm của cư dân. Một xu hướng mới về phát triển trung tâm bán lẻ cũng đã được định hình.
Khi “ngoại vi” trở thành trọng điểm thu hút đầu tư
Song hành với đà hồi phục chung của cả nền kinh tế do kiểm soát thành công dịch Covid-19, bất động sản bán lẻ trong quý 4/2020 vừa qua cũng có một diện mạo tươi mới. Với khoảng 8 dự án bất động sản bán lẻ mới cung ứng thêm cho thị trường thêm phần diện tích khoảng 50.000 m2 thì phần lớn các dự án này hiện diện tại khu vực phía Đông của TP HCM bao gồm quận 2, quận 9, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Tại Hà Nội, dự án nổi bật vừa chính thức hoàn thành là Vicom Mega Mall Ocean Park tại quận Gia Lâm vào tháng 12/2020, cung cấp thêm cho thị trường bất động sản bán lẻ diện tích 56.000 m2. Ngoài ra cũng phải kể đến Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát cũng đang trong giai đoạn lên kế hoạch.
Nhìn chung, xu hướng này có thể khiến giá thuê mặt bằng của toàn thị trường “hạ nhiệt” đôi chút. Quy mô của các trung tâm thương mại vùng ven thường lớn hơn khoảng 2 – 3 lần so với trong trung tâm. Dù vậy, nếu xét về phân khúc hàng cao cấp, hiệu suất các cửa hàng vùng ven nhìn chung vẫn không cao bằng các điểm mua sắm trong khu lõi trung tâm.
Tận dụng ưu thế, đón đầu xu thế
Theo Colliers International Việt Nam đánh giá, nhà đầu tư chuyển hướng ra vùng ven là bởi nơi đây qũy đất còn nhiều hơn, giá thuê phần nào rẻ hơn khu vực trung tâm. Cùng với đà tăng trưởng kinh tế, nhiều khu dân cư mới cũng mọc lên khá nhanh với tiêu chuẩn xây dựng hiện đại, thu hút tầng lớp trung lưu với sức mua mạnh chuyển đến sinh sống.
Ngoài ra, các nhà đầu tư muốn đón đầu xu hướng phát triển dưới tác động của các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, tiêu biểu là metro tại TP HCM. Theo đó, cư dân có thể chuyển đến vùng ven để sở hữu nhà hoặc căn hộ với diện tích rộng rãi hơn trong khi khu trung tâm ngày càng chật chội. Một chuyên gia nghiên cứu nhận định, vào năm 2021, hơn 80% nguồn cung bán lẻ mới sẽ ở các khu vực ngoài trung tâm. (1)
Ông David Jackson, CEO của Colliers International Việt Nam cho biết; “Khoảng cách về sự đa dạng và chất lượng dịch vụ giữa vùng ven và trung tâm sẽ được rút ngắn nhanh chóng. Giá sinh hoạt tương đối rẻ hơn, đường xá rộng rãi hơn và việc di chuyển vào trung tâm thuận lợi hơn khi metro chính thức hoạt động sẽ thu hút ngày càng nhiều người tìm kiếm nơi sinh sống tại các quận vùng ven. Đây cũng là động lực khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ đổ về khu vực này nhằm nhanh chóng tận dụng cơ hội”.
Phát triển các trung tâm bán lẻ vùng ven, nhà đầu tư có ưu thế là phát triển sau, tham khảo được nhiều kinh nghiệm về chiến lược hay thiết kế. Colliers International Việt Nam tin rằng mô hình bán lẻ tích hợp nhiều tính năng như giải trí, ẩm thực, thể thao, vui chơi…sẽ là xu hướng chính trong tương lai gần, định hình việc phát triển bất động sản bán lẻ.

Vùng ven hiện đang thu hút các đại gia bán lẻ vì nhiều ưu thế
Bất động sản bán lẻ và thị trường bất động sản nói chung được nhiều chuyên gia dự báo sẽ phát triển sôi động trong năm mới 2021. TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia mới đây đã có nhận định về những xung lực tác động đến thị trường bất động sản 2021 và thời gian tiếp sau (2). Trong số những xung lực mà TS Lực đưa ra, Colliers International Việt Nam cho rằng những thay đổi về pháp lý như Luật Doanh nghiệp với nhiều điểm tinh giản đáng kể hay xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và sản xuất trong bối cảnh Việt Nam là điểm đến nổi bật, có thể sẽ khiến bất động sản bán lẻ vùng ven phát triển mạnh mẽ hơn.
Đánh giá về thị trường mặt bằng bán lẻ trong những năm tới, một chuyên gia mới đây cũng phát biểu rằng, trong 3 năm tới, thị trường bán lẻ chào thuê mới với gần 300.000 m2 mặt bằng đều đến từ khu vực ngoài trung tâm.
Nguyễn Mai (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI