Du lịch: Đón thời cơ mở cửa thị trường

14:28:13 | 25/1/2021

Bức tranh toàn cảnh về du lịch Việt Nam trong đại dịch Covid-19 bị chi phối bởi nhiều yếu tố khiến tỷ trọng sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực từ Chính phủ và các doanh nghiệp, du lịch Việt Nam đang từng bước chuyển mình và chuẩn bị mở cửa thị trường trong thời gian tới.

Sụt giảm nghiêm trọng do tác động  của Covid-19

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra một thảm họa chưa từng có trong lịch sử. Thiệt hại do dịch bệnh này gây ra vô cùng lớn cả về tính mạng con người cũng như kinh tế, đặc biệt là du lịch. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đại dịch Covid-19 có thể làm giảm 1 tỷ khách quốc tế, tổn thất 1.000 tỷ USD cho du lịch toàn cầu trong năm 2020.

Không nằm trong ngoại lệ, du lịch Việt Nam cũng bị sụt giảm nghiêm trọng, có giai đoạn gần như đóng băng. Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết trước tác động của dịch Covid-19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động, làm thay đổi cơ bản các mục tiêu, chiến lược phát triển du lịch năm 2020. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2020 chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 312,2 nghìn tỷ đồng, giảm 58,7% tương đương 19 tỷ USD.

Tỷ trọng ngành sụt giảm kéo theo những vấn đề về việc làm. Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm một số bộ phận lao động để duy trì hoạt động, nhiều doanh nghiệp khác buộc phải đóng cửa vì không đủ chi phí hoạt động. Thống kê cho thấy, khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo khách du lịch quốc tế chỉ có thể bắt đầu quá trình phục hồi từ quý 3 năm 2021, tuy nhiên để đạt được mức bằng năm 2019 cần khoảng thời gian từ 2,5 năm đến 4 năm, tùy tình hình kiểm soát đại dịch Covid-19. Nằm trong bối cảnh chung, Du lịch Việt Nam cũng cần nhìn lại vấn đề phát triển và tìm hướng đi để phục hồi.

Chuẩn bị đón du khách khi mở cửa thị trường

Dịch bệnh khiến cho sự vận chuyển du khách giữa các vùng miền, quốc gia bị trì trệ, nhiều nơi trên thế giới phải tạm hoãn các dịch vụ vận chuyển hành khách dẫn đến tình trạng du khách muốn đi du lịch nhưng không có phương tiện đi lại. Mặt khác, tính nghiêm trọng của dịch bệnh gây tâm lý hoang mang cho du khách cũng là một trong những yếu tố khiến tỷ trọng sụt giảm.

Trong bối cảnh đó, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng nếu muốn kích cầu du lịch cần phải đưa ra những phương án chuẩn bị và giải pháp rõ ràng. Theo ý kiến từ đại diện Tổng cục Du lịch và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các doanh nghiệp, du lịch Việt Nam cần phải thực hiện đồng thời nhiều giải pháp.

 Trước hết, cần tăng cường khâu kiểm soát dịch bệnh nhằm ứng phó kịp thời khi dịch bệnh có chiều hướng gia tăng. Kết hợp mô hình du lịch an toàn cho sức khỏe thông qua các khâu kiểm dịch cho du khách, song với đó là những hoạt động nâng cao sức đề kháng cho du khách như đạp xe, chạy marathon, đá bóng. Đẩy mạnh du lịch nội địa với các chuyến đi ngắn ngày, hướng về các di sản văn hóa, thiên nhiên tránh những tụ điểm đông người. Đồng thời các công ty du lịch cần hợp tác liên kết với hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng... để xây dựng những gói kích cầu du lịch giúp cho du lịch hồi phục nhanh sau giai đoạn khủng hoảng.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Tiến Dũng-Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, Chính phủ cần có những chính sách miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp ngành du lịch như miễn thuế giá trị gia tăng cho tiêu dùng du lịch và các doanh nghiệp du lịch, giảm chi phí môi trường cho các doanh nghiệp du lịch, giảm thuế khoán đối với các hộ kinh doanh du lịch cá nhân…

Ngoài ra, cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá, phát triển các sản phẩm mới để thu hút du khách, áp dụng các tiến bộ của công nghệ nhằm tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước. Đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, cơ sở hạ tầng xanh, gia tăng giá trị sẽ là nền tảng cho du lịch bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi cao hơn. Song song với đó là quá trình chuyển đổi kĩ thuật số và hướng tới du lịch xanh trong tương lai.

“Cần đẩy mạnh truyền thông các sản phẩm an toàn tại Việt Nam đã được du khách trải nghiệm; mở thêm thị trường khách quốc tế mới.”- Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp cũng nên tổ chức các buổi trải nghiệm cho du khách được sử dụng các sản phẩm du lịch qua hỗ trợ của công nghệ số, với mục đích để du khách thấy được sự tiện lợi và tính năng tối ưu của dịch vụ. Với việc áp dụng chuyển đổi số trong du lịch, đây có thể được xem là hướng đi mới giúp thị trường du lịch Việt mở cửa và phát triển.

Đồng tình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, ngành du lịch cần chuyển đổi số để thay đổi hoạt động của ngành du lịch. Biến ngành kinh tế thông thường trở thành ngành kinh tế số. Khi chuyển đổi số, khách du lịch không cần đến công ty vẫn mua được tour du lịch. Bên cạnh đó khách hàng có thể thay đổi lịch trình khách sạn... mà không phải tới công ty, tất cả những điều đó đòi hỏi DN du lịch cần chuyển đổi công tác quản lý, kinh doanh; đồng thời sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng trí tuệ nhân tạo và quảng bá bằng kỹ thuật số… Nếu ngành du lịch chuyển đổi thành công thì ngành du lịch sẽ đón đầu cơ hội khi dịch Covid-19 chấm dứt.

Giang Tú (Vietnam Business Forum)