Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

11:44:12 | 19/1/2021

Vĩnh Phúc được xem là trọng điểm du lịch vùng Thủ đô Hà Nội, là cửa ngõ nối liền giữa các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội với những tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú, tài nguyên du lịch văn hóa nhân văn có giá trị tiêu biểu của vùng đất cội nguồn dân tộc Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh có Vườn Quốc gia Tam Đảo; khu nghỉ mát Tam Đảo, quần thể Khu danh thắng Tây Thiên, Đại Lải, Đầm Vạc; hệ thống di tích lịch sử, văn hóa đa dạng... Đây là những điều kiện thuận lợi để Vĩnh Phúc phát triển các loại hình du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh…

Những năm qua, du lịch Vĩnh Phúc đã có những bước chuyển biến tích cực, tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch trong thời gian tới. Các chỉ tiêu kết quả hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ đạt mức tăng trưởng trung bình 15%/năm, năm 2019 đón và phục vụ hơn 6 triệu khách tham quan; trong đó, khách quốc tế 43.500 lượt, tăng 15%; khách nội địa 6.056.500 lượt, tăng 17%. Doanh thu đạt ước đạt 1.910 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2018. Các công ty lữ hành hoạt động ngày một phát triển với các chương trình tour chất lượng, gồm các tour du lịch trong nước và quốc tế, đưa đón khách từ các tỉnh đến đi và giới thiệu, quảng bá về nhiều điểm đến hấp dẫn ở Vĩnh Phúc.

Công tác tham mưu cho UBND tỉnh được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặc biệt chú trọng, từ đó Vĩnh Phúc ban hành được những chính sách, chương trình có tính đột phá đối với hoạt động xúc tiến  du lịch, giúp công tác xúc tiến từng bước đi vào nề nếp, có tính chuyên nghiệp, quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến du lịch được mở rộng. Đội ngũ cán bộ xúc tiến du lịch ngày càng trưởng thành, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, tỉnh thu hút 29 dự án mới đầu tư vào lĩnh vực du lịch; 5 dự án tăng vốn. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Dự án Flamingo Đại Lải, đạt tiêu chuẩn 5 sao với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 6.000 tỷ đồng; Dự án Tam Đảo II của Sun Group với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2.987 tỷ đồng; dự án FLC Luxury Resort Vĩnh Phúc (giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động, tổng mức vốn đầu tư đã thực hiện khoảng 600 tỷ đồng); một số dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng, Khu du lịch Tam Đảo I đã đi vào hoạt động, thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Sản phẩm du lịch được đầu tư phát triển theo chiều sâu. Việc tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới đa dạng sản phẩm du lịch, dịch vụ đã góp phần thu hút ngày càng đông đảo khách trong nước và quốc tế đến thăm quan du lịch tỉnh Vĩnh Phúc. Sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh được duy trì và phát triển trên cơ sở khai thác giá trị tín ngưỡng thờ mẫu Tây Thiên được công nhận là di tích lịch sử quốc gia và các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh. Các điều kiện hạ tầng, hoạt động dịch vụ đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách du lịch khi đến tham quan, thực hành tín ngưỡng, qua đó góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh của du lịch Vĩnh Phúc. Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí như Khu du lịch Tam Đảo, FLC, Flamigo... được nâng cấp hoàn thiện, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch, xây dựng các điểm nhấn đặc trưng phục vụ khách tham quan... nhờ đó khách tham quan, lưu trú ngày một tăng, đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ, những ngày cuối tuần công suất sử dụng phòng đạt 100%. Sản phẩm du lịch sinh thái - danh thắng được đầu tư nâng cấp điều kiện hạ tầng kỹ thuật, cải tạo cảnh quan môi trường du lịch điểm đến, hỗ trợ người dân địa phương phát triển hoạt động du lịch cộng đồng; xây dựng điểm dừng chân phục vụ khách tham quan chụp ảnh, tăng sức hấp dẫn thu hút khách du lịch đến thăm quan.

Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch được chú trọng đầu tư cả về kinh phí, phương thức tổ chức, đạt hiệu quả tích cực; trong đó quảng bá trên các phương tiện thông tin truyền thông, trên website bằng 2 ngôn ngữ Anh – Việt; thu hút gần 3,5 triệu lượt khách truy cập, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2018.

Phát huy những tiềm năng lợi thế, khắc phục những khó khăn, trong thời gian tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc xác định triển khai các giải pháp đồng bộ từ huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, dịch vụ, thương mại; xây dựng cơ chế chính sách đầu tư phát triển du lịch; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, thông tin quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch tỉnh Vĩnh Phúc… Bên cạnh đó, chú trọng sự tham gia của cộng đồng người dân địa phương đối với phát triển du lịch; xây dựng môi trường văn hóa du lịch; phát triển và làm giàu các tài nguyên du lịch; xây dựng thành phố Vĩnh Yên trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam…qua đó đưa du lịch Vĩnh Phúc phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu đề ra.

Trần Thúy Nga
Trường cao đẳng du lịch Hà Nội

Nguồn: Vietnam Business Forum