Thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển du lịch trong bối cảnh mới

2:33:22 PM | 24/12/2020

Trước tác động tiêu cực của Covid-19 tới kinh tế, xã hội, các đơn vị quản lý du lịch, doanh nghiệp lữ hành ngày càng nhận rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số. Đây được xem là xu hướng tất yếu, không chỉ là giải pháp phục hồi hiệu quả mà còn giúp ngành du lịch phát triển bền vững.

Bão Covid đè nặng ngành du lịch

Năm 2019, Việt Nam là 1 trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và đứng thứ 4 khu vực ASEAN về thu hút khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng 3 năm liên tiếp đạt 22%/ năm. Nếu như năm 2010, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 5 triệu lượt, thì đến năm 2019 đạt 18 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 720.000 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ trong tháng 1 đầu năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam đã đón được hai triệu khách quốc tế. Nhưng ngay sau đó, tháng 2-2020, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, mọi mặt kinh tế- xã hội bị ảnh hưởng nặng nề. Được đánh giá là một trong những ngành bị thiệt hại nghiêm trọng nhất, ngành du lịch phải đối mặt với những khó khăn chưa từng xảy ra, thậm chí, có những giai đoạn bị đóng băng hoàn toàn. Theo đó, khoảng 40-60% lao động ngành du lịch bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công, 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngưng hoạt động, hàng loạt chuyến bay bị huỷ, khách sạn và dịch vụ ăn uống rơi vào tình trạng đóng cửa. Tính đến tháng 11/2020, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,82 triệu lượt người, giảm 76,6% so với cùng kỳ năm trước, khách nội địa đạt 49 triệu lượt, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 280.000 tỷ đồng, giảm 56,8% so với cùng kỳ 2019.

Tại Hội nghị Du lịch toàn quốc năm 2020, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo là sự sụt giảm của các ngành và các lĩnh vực liên quan. Năm 2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45%, ước tính tổng thiệt hại lên tới 23 tỷ USD”.

Mặc dù, cho đến thời điểm hiện tại, đại dịch Covid19 tại Việt Nam đã được khống chế, tuy nhiên, du lịch inbound và outbound vẫn bị hạn chế do dịch bệnh tại các nước vẫn chưa được kiểm soát.

“Du lịch nội địa đã bắt đầu phục hồi trở lại nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời nhằm giúp ngành du lịch cầm cự trong thời gian chờ dịch qua đi, rất khó bù đắp được những thiếu hụt từ lượng khách quốc tế cũng như những thiệt hại trước đó. Đây là lúc toàn ngành du lịch cần tái cơ cấu lại cũng như chuyển đổi số để có sự chuẩn bị cho lâu dài, phát triển bền vững hơn.”- Ông Phạm Tiến Dũng- Phó chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội cho biết.

Chuyển đổi số để vượt qua Covid, phát triển bền vững hơn

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, cần được đẩy mạnh hơn sau tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Việc áp dụng công nghệ số giúp các địa phương phát triển du lịch thông minh, tăng tính trải nghiệm cho du khách.

Trên thực tế, một vài năm trở lại đây, việc chuyển đổi số ngành du lịch đã được nhắc đến, một số địa phương và doanh nghiệp đã bắt đầu tiếp cận, tuy nhiên còn rải rác, thiếu tập trung và chưa triệt để. Đứng trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch càng thấy rõ hơn tầm quan trọng và cấp bách của việc chuyển đổi số. Công nghệ số không chỉ giúp doanh nghiệp vận hành gọn nhẹ, nhanh chóng mà các công cụ trực tuyến còn giúp tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ, thanh toán một cách hiệu quả. Nhiều mô hình du lịch ảo đã ra đời qua ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ và độc đáo.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) nhận xét: “Hiện nay, hầu hết hành vi của du khách đều diễn ra trong môi trường số, từ đặt vé, đặt tour, mua dịch vụ… cho đến hành vi đơn giản như chụp ảnh check in tại các điêm đến. Điều này cho phép chúng ta thu thập các hành vi của du khách để phân tích, trong điều kiện công nghệ hiện đại”.

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số trong ngành du lịch không hẳn phải là giải pháp hoành tráng như big data, blockchain, AI, v.v, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch nhiều lúc chỉ đơn giản là tiếp cận với khách hàng thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Google, xây dựng hệ thống quản trị khách hàng, thông tin dữ liệu về điểm đến, chương trình khuyến mãi đặc biệt, v.v. 

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giao dịch, quản lý du lịch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới này, chủ động ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động du lịch.

Nội dung cơ bản của chương trình chuyển đổi số toàn ngành du lịch phải được xây dựng nền tảng dữ liệu du lịch và hệ thống công nghệ số để tự động hóa các quy trình cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách du lịch, marketing, quản lý, giám sát, đảm bảo an ninh an toàn trong quá trình phục vụ, nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động, mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cần đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, đưa du lịch trực tuyến trở thành một kênh chủ lực để quảng bá và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ du lịch cho khách hàng, mở rộng phạm vi hoạt động, tạo kênh phân phối sản phẩm, liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để tạo thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, nhanh chóng...

Ngoài ra, hệ thống thông tin về du lịch - hệ thống cơ sở dữ liệu đầu vào của ngành du lịch phải được tổng hợp, xây dựng để tạo sự tương tác và tương thích với các tổ chức khác. Big data phải lớn để mọi người đưa vào sử dụng chung. Bộ cũng giao Tổng cục Du lịch kêu gọi các doanh nghiệp cùng phát động, hưởng ứng, tạo ra một sự sáng tạo lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch.

Giang Tú (Vietnam Business Forum)